13/01/2024 -

Lời Chúa - hàng ngày

842
Thứ Bảy tuần I Thường Niên.

THỨ BẢY TUẦN I THƯỜNG NIÊN

Mc 2, 13-17
 

Lời Chúa: Người bảo ông Lê - vi: “Anh hãy theo tôi!” ông đứng dậy đi theo Người” (Mc 2, 14b).

Lời thánh Va-len-ti-na Bê-ri-ô Ô-choa Vinh: Sau ngày con được tuyển chọn, con chỉ còn vừa đủ thì giờ để tĩnh tâm. Con lắng nghe Chúa phán trong thinh lặng, không có lấy một cuốn sách nào giúp con tĩnh tâm[1]
 

Suy niệm: Chúa cất tiếng gọi “anh hãy theo tôi.” Lời mời gọi rất ngắn gọn và cuộc đáp trả của ông Lê-vi cũng dứt khoát không kém phần. Ông thực sự theo Chúa, không chỉ đi theo bằng thân xác nhưng là đi theo cả con người và tâm hồn. Ông xác tín và cảm nhận được lòng thương xót của Chúa bằng chính khả năng của mình. Ông dứt khoát từ bỏ những gì mình có để sẵn sàng chia sẻ với những người thiếu thốn kém may mắn. Cuối cùng ông đã tuyên xưng Danh Chúa cho dân chúng biết về dung mạo và sự hiện diện của Đức Giê-su.

Chúa vẫn luôn mời gọi và Thánh Va-len-ti-na Bê-ri-ô Ô-choa Vinh dứt khoát đáp lại cho dù ngày ngài được tấn phong Giám mục rất âm thầm. Ngài chỉ cần tĩnh lặng để lắng nghe tiếng Chúa mời gọi trong tâm hồn. Từ bỏ những hình thức bên ngoài để quyết theo Thầy Giê-su.

Lê-vi thật may mắn đã chọn đúng đối tượng để tin và bước theo Chúa. Lời mời gọi vẫn mãi vang vọng đến hôm nay, bản thân tôi bước theo Chúa, nhưng tôi đã thực sự dứt khoát thật chưa? Lối sống của tôi đã theo Chúa chưa hay tôi chỉ theo hình thức bên ngoài thôi?

Ý lực sống trong ngày: Lạy Chúa Giêsu, xin Chúa giúp con biết dứt khoát, từ bỏ sự than vãn, chán nản mỗi khi sự việc không như ý con. Cuộc sống của con còn bừa bộn những lo âu, bất an trong tâm hồn, con quyết theo Chúa nhưng không dám từ bỏ những ước muốn bên ngoài. Xin Chúa giúp con can đảm khước từ những cám dỗ để theo Chúa cách trọn vẹn. Hôm nay con quyết tâm ngồi lại bên Chúa Giê-su Thánh Thể để xét mình lại. Amen.

 

Chúa lên tiếng gọi Lêvi
Ông là thu thuế có gì tốt đâu.
Lời Thầy như bắc nhịp cầu
Đưa ông trở lại, quay đầu hồi tâm.
Những người tội lỗi bao năm
Chúa đang mời gọi ăn năn trở về.

 
 
[1] Nt. M. Teresa Bùi Thị Minh Thùy, Cùng với các thánh và các chân phước Dòng Đa Minh cầu nguyện, 2021; trang 470

 
114.864864865135.135135135250