10/12/2021 -

Lời Chúa - hàng ngày

1486
Thứ Bảy tuần II mùa Vọng

Thứ Bảy tuần II Mùa Vọng

Mt 17,10-13

(Mc 9,9-13)

Vai trò ngôn sứ và những hệ lụy…

...

(10) Các môn đệ hỏi Chúa Giêsu rằng: "Vậy sao các kinh sư lại nói Êlia phải đến trước?"  (11) Chúa Giêsu đáp: "Ông Êlia phải đến để chỉnh đốn mọi sự. (12) Nhưng Thầy nói cho anh em biết: ông Êlia đã đến rồi mà họ không nhận ra, lại còn xử với ông theo ý họ muốn. Con Người cũng sẽ phải đau khổ vì họ như thế". (13) Bấy giờ các môn đệ hiểu Người có ý nói về ông Gioan Tẩy Giả.

SUY NIỆM

Đoạn Tin Mừng hôm nay tiếp nối đoạn Tin Mừng Chúa Giêsu cho các môn đệ thân tín thấy Chúa biến hình trên núi, có ông Môsê và ông Êlia cùng đàm đạo. Sau khi được chứng kiến việc biến hình, các môn đệ tin rằng Chúa Giêsu là Đấng Mêsia phải đến. Tuy nhiên, theo lời ngôn sứ Malakhi đã tiên báo (Mlk 3,23-24) thì ngôn sứ Êlia phải đến trước để chuẩn bị cho Đấng Mêsia. Vì thế các môn đệ đã thắc mắc với Chúa Giêsu: "Vậy sao các kinh sư lại nói Êlia phải đến trước ?" Chúa Giêsu nói với các môn đệ: "Ông Êlia phải đến để chỉnh đốn mọi sự. Nhưng Thầy nói cho anh em biết: ông Êlia đã đến rồi mà họ không nhận ra, lại còn xử với ông theo ý họ muốn. Con Người cũng sẽ phải đau khổ vì họ như thế.”

Câu trả lời của Chúa Giêsu trước câu hỏi thắc mắc của các môn đệ, khiến cho chúng ta nghĩ đến: vai trò của các ngôn sứnhững hậu quả khi các ngôn sứ thực hiện vai trò ấy.

Trong bối cảnh Israen chịu sự thống trị của La Mã, các chi tộc tan rã, quốc gia suy thoái. Với suy nghĩ theo kiểu loài người, người ta đã dự kiến và mong đợi rằng, Êlia sẽ đến để tái tạo cộng đồng dân tộc, thiết lập một quốc gia hùng mạnh. Sau sự kiện biến hình, các môn đệ càng tin hơn về sự xuất hiện của Êlia để tái lập lại vương quốc trần thế. Đây cũng là niềm hy vọng lớn lao của dân tộc Israen.

Nhưng, việc xây dựng và tái tạo cơ cấu xã hội cũng như đời sống của các chi tộc, đó là một việc làm hết sức nguy hiểm, vì nó cảnh báo sự suy sụp của hệ thống cai trị La Mã. Gioan Tẩy Giả đã đến và ông đã dọn đường cho Đấng Mêsia bằng một hình thức khác. Ông đã đề ra dự án cải cách quốc gia và dân tộc bắt đầu bằng việc thay đổi cách sống của con người với nhau. Ông nói : Anh em hãy sinh những hoa quả xứng với lòng sám hối… Ai có hai áo, thì chia cho người không có ; ai có gì ăn, thì cũng làm như vậy… Ðừng đòi hỏi gì quá mức đã ấn định cho mình… Chớ hà hiếp ai, cũng đừng tống tiền người ta… (Lc 3,7-14) Rồi ông Gioan Tẩy Giả đã được đầy thần khí và quyền năng của ngôn sứ Êlia, ông đi trước mặt Chúa, để làm cho lòng cha ông quay về với con cháu, để làm cho tâm tư kẻ ngỗ nghịch lại hướng về nẻo chính đường ngay, và chuẩn bị một dân sẵn sàng đón Chúa (Lc 1,17). Với vai trò ngôn sứ như vậy, ông Gioan Tẩy Giả, người dọn đường cho Đấng Mêsia đã bị giết chết. Bởi vì đi theo đường lối của Thiên Chúa thì khác xa với kiểu toan tính của con người.

Chúa Giêsu là Đấng Mêsia đã đến, Ngài tiếp tục sứ mệnh của Gioan Tẩy Giả. Ngài tái tạo lại cuộc sống xã hội. Ngài rao giảng và thiết lập vương quốc có Thiên Chúa là Cha và mọi người là anh chị em. Ngài đề cao tương quan tình yêu đối với Thiên Chúa và tình yêu đối với tha nhân, Ngài muốn mọi người thể hiện tình yêu với Thiên Chúa bằng cách họ sống yêu thương nhau như chính mình. Đây là lý do tại sao Chúa Giêsu cũng bị giết chết như Gioan. Đây cũng là lý do “Con Người cũng sẽ phải đau khổ vì họ như thế”, lý do Chúa bị kết án từ hình. Bởi vì đường lối của Thiên Chúa khác xa với đường lối của con người. Đường lối của con người là đường lối mà ai mạnh nấy thắng, ai đủ quyền lực thì ngồi ghế cao, lấn át kẻ khác. Còn đường lối của Chúa thì ngược lại, ai làm lớn phải là người phục vụ. Ai yêu thương thì chu toàn lề luật.

Lời Chúa hôm nay giúp chúng ta chuẩn bị tâm hồn đón chờ Chúa đến trong mùa Vọng và mùa Giáng Sinh này một cách có ý nghĩa hơn. Ước gì mỗi chúng ta hãy biết mở rộng lòng để có cái nhìn của chính Chúa. Ước gì chúng ta biết tìm ơn cứu độ dưới chiều kích linh thánh chứ không theo kiểu loài người. Hãy đi theo đường lối của Chúa, trách xa đường lối phàm nhân. Hãy làm ngôn sứ cho Chúa dẫu có phải hy sinh tính mạng. Vì chúng ta biết rằng các ngôn sứ của Chúa cũng đã từng gặp khó khăn và hy sinh mạng sống ; Chúa Giêsu cũng đã từng chịu vác thánh giá chịu tử hình vì Tin Mừng cứu độ. Hãy uốn nẻo quanh co, để cho Chúa đến trong vinh quanh rực rỡ.

 Lạy Chúa Giêsu,

Chúa đã giáng sinh làm người.

Chúa đã hòa nhập trong cuộc đời chúng con.

Chúa vẫn tiếp tiếp tục nhập thể trong nhân thế hôm nay.

Xin cho chúng con biết mở lòng đón nhận Chúa.

Xin giúp chúng con biết nhận ra Chúa đang đồng hành với chúng con

qua tha nhân, qua bạn bè và những biến cố vui buồn của cuộc đời chúng con.

Lạy Chúa Giêsu,

vì yêu thương chúng con nên

Chúa đã phải giáng sinh nơi đồng hoang giá buốt.

Chúa đã mang lấy thân phận người nghèo như chúng con,

Chúa đã hiểu rất rõ nỗi đau của sự khước từ,

Chúa đã cảm nhận sự ơ hờ của tình người giá băng.

Xin Chúa thương ban bình an đến cho những cảnh đời đang gặp bất hạnh, rủi ro.

Xin cho có nhiều tâm hồn quảng đại dấn thân làm vơi đi nỗi đau cho anh em đồng loại.

Xin giúp chúng con đừng bao giờ khước từ một ai.

Xin cho chúng con hiểu rằng : mỗi lần chúng con làm một nghĩa cử bác ái yêu thương

là mỗi lần chúng con đón nhận Chúa giáng sinh trong cuộc đời chúng con.

Amen

 

114.864864865135.135135135250