25/06/2021 -

Lời Chúa - hàng ngày

1393
Thứ Bảy tuần XII thường niên

Thứ Bảy tuần XII Quanh năm

Mt 8,5-17

(Lc7,1-10;Mc1,29-31;Lc4,38-39)

Ông tin thế nào thì được như vậy !

(5) Khi Chúa Giêsu vào thành Caphácnaum, có một viên đại đội trưởng đến gặp Người và nài xin: (6) "Thưa Ngài, tên đầy tớ của tôi bị tê bại nằm liệt ở nhà, đau đớn lắm". (7) Người nói : "Chính tôi sẽ đến chữa nó". Viên đại đội trưởng đáp : (8) "Thưa Ngài, tôi chẳng đáng Ngài vào nhà tôi, nhưng xin Ngài chỉ nói một lời là đầy tớ tôi được khỏi bệnh. (9) Vì tôi đây, tuy dưới quyền kẻ khác, tôi cũng có lính tráng dưới quyền tôi. Tôi bảo người này : "Ði !", là nó đi, bảo người kia : "Ðến !", là nó đến, và bảo người nô lệ của tôi : "Làm cái này !", là nó làm". (10) Nghe vậy, Chúa Giêsu ngạc nhiên và nói với những kẻ theo Người rằng : "Tôi bảo thật các ông : tôi không thấy một người Ítraen nào có lòng tin như thế. (11) Tôi nói cho các ông hay : Từ phương đông phương tây, nhiều người sẽ đến dự tiệc cùng các tổ phụ Ápraham, Ixaác và Giacóp trong Nước Trời.  (12) Nhưng con cái Nước Trời thì sẽ bị quăng ra chỗ tối tăm bên ngoài, ở đó người ta sẽ phải khóc lóc nghiến răng". (13) Rồi Chúa Giêsu nói với viên đại đội trưởng rằng : "Ông cứ đi về đi ! Ông tin thế nào thì được như vậy !" Và ngay giờ đó, người đầy tớ được khỏi bệnh.

 (14) Chúa Giêsu đến nhà ông Phêrô, thấy bà mẹ vợ ông đang nằm liệt và lên cơn sốt.  (15) Người đụng vào tay bà, cơn sốt dứt ngay và bà chỗi dậy phục vụ Người.

 (16) Chiều đến, người ta đem nhiều kẻ bị quỷ ám tới gặp Chúa Giêsu. Người nói một lời là trừ được các thần dữ và Người chữa lành mọi kẻ ốm đau, (17) để ứng nghiệm lời ngôn sứ Isaia : Người đã mang lấy các tật nguyền của ta và gánh lấy các bệnh hoạn của ta.

SUY NIỆM

Tin Mừng theo thánh Matthêu chương 8 và 9 thuật lại rất nhiều phép lạ Chúa Giêsu đã làm khi Ngài ra đi rao giảng cho muôn dân. Trích đoạn Tin Mừng hôm nay kể rằng : sau khi Chúa Giêsu chữa cho một người phong hủi được sạch, Ngài tiếp tục lộ trình sứ vụ, Ngài làm một chuỗi các phép lạ, Ngài chữa cho “đầy tớ của một viên đại đội trưởng”, chữa cho “mẹ vợ của ông Phêrô”, chữa cho “nhiều kẻ bị quỷ ám và nhiều người ốm đau”.

Khi Chúa Giêsu tỏ tình thương chữa lành cho đầy tớ ông đại đội trưởng, Ngài nói với ông một câu nghe mát lòng mát dạ. Ngài nói : “Ông tin thế nào thì được như vậy”. Dừng lại để suy niệm câu nói của Chúa Giêsu với viên đại đội trưởng, chúng ta cảm thấy ngập tràn niềm vui hy vọng. Bởi vì Chúa Giêsu đã mở một con đường cho chúng ta, rằng “chúng ta tin thế nào, chúng ta sẽ được như vậy”. Như thế, mọi hệ lụy của cuộc sống chúng ta lệ thuộc vào điều chúng ta tin. Chúng ta hãy xem viên đại đội trưởng đã tin thế nào :

1.   Trước hết, ông đại đội trưởng tin quyền năng của Thiên Chúa thật vô song, Thiên Chúa làm được mọi sự, quyền năng của Ngài vượt không gian. Ông nói với Chúa Giêsu rằng : “Thưa Ngài, tôi chẳng đáng Ngài vào nhà tôi, nhưng xin Ngài chỉ nói một lời là đầy tớ tôi được khỏi bệnh”. Viên đại đội trưởng đã tin vào sức mạnh của Lời Chúa, sức mạnh Ngài “chỉ nói một lời” (câu 8 và câu 16). Tuy nhiên, Chúa Giêsu không chỉ nói mà Ngài chỉ “muốn” thôi là người phong hủi được sạch rồi (câu 3), Ngài chỉ “đụng” nhẹ tay vào thôi là cơn sốt của bà mẹ ông Phêrô đã dứt rồi, Ngài “chỉ nói một lời là trừ được các thần dữ và chữa lành mọi kẻ ốm đau”. Quả là, quyền năng của Thiên Chúa thật siêu vời. Ông đại đội trưởng đã vững tin vào quyền năng ấy.

2.   Thứ hai, ông đại đội trưởng tin tình yêu của Thiên Chúa phủ lấp mọi cuộc đời. Ông tin tình yêu Thiên Chúa không phân biệt đối tượng. Đối với não trạng Do Thái lúc bấy giờ, dân ngoại là bị loại trừ, những người làm những nghề nghiệp không tốt cũng bị loại trừ, người phong hủi bị loại trừ, đầy tớ và nô lệ càng bị loại trừ… Vậy mà tình yêu Thiên Chúa đã phủ lấp tất cả. Vì ông đại đội trưởng tin rằng Thiên Chúa yêu thương ông, Ngài yêu cả đầy tớ của ông, nên ông dám trình bày với Chúa khát vọng và khó khăn của ông. Vì ông tin Thiên Chúa yêu thương và Ngài sẵn sàng ra tay cứu giúp nên ông không ngại ngùng, chẳng e dè, không ngăn cách, ông thấy điều ông cần thì ông trình bày với Chúa không một chút do dự.

Vì ông đại đội trưởng tin vào quyền năng của Thiên Chúa, nên ông đã nhận được phép lạ do quyền năng Thiên Chúa. Vì ông tin vào tình yêu của Thiên Chúa, nên ông đã được Thiên Chúa yêu thương và Ngài ban cho ông như điều ông xin. Cuộc sống của mỗi người chúng ta cũng thế, chỉ e ngại chúng ta không đủ tin, không dám tin. Hãy tin quyền năng của Thiên Chúa có thể giải quyết mọi chuyện cho chúng ta, quyền năng của Thiên Chúa có thể chữa lành mọi vết thương, có thể cứu sống mọi người cả về thể xác lẫn tâm hồn.

Ông tin thế nào thì được như vậy”, lời nói của Chúa thật khích lệ cho chúng ta. Đôi lúc chúng ta tuyên xưng đức tin ngoài miệng, nhưng lòng chúng ta còn nghi ngờ. Đôi lúc chúng ta xin nhưng chúng con không dám tin Chúa sẽ làm cho chúng ta như chúng ta cầu xin.

 Lạy Chúa Giêsu, khi Chúa làm phép lạ, Chúa luôn đòi mọi người phải tin. Xin cho chúng con tin, trước khi chúng con đòi Chúa làm phép lạ.

Xin cho chúng con dám tin vào quyền năng của Thiên Chúa, quyền năng có sức mạnh vượt trên mọi khát vọng của chúng con.

Xin cho chúng con dám tin vào tình yêu của Thiên Chúa, tình yêu sẽ giúp nhận ra mọi điều chúng con cần, để thưa lên cùng Chúa.

Xin cho chúng con khi tham dự thánh lễ mỗi ngày,

Chúng con tuyên đọc câu mà viên đại đội trưởng nói với Chúa hôm nay :

“Lạy Chúa, con chẳng đáng Chúa ngự vào lòng con,

nhưng xin Chúa chỉ phán một lời, thì linh hồn con sẽ lành mạnh”.

Ước gì trong thâm sâu cõi lòng,

Con cũng nghe được tiếng Chúa đáp lại :

“Con tin thế nào thì được như vậy”.

Amen

114.864864865135.135135135250