19/08/2023 -

Lời Chúa - hàng ngày

1254
Thứ Bảy tuần XIX thường niên.

THỨ BẢY TUẦN XIX THƯỜNG NIÊN

 Mt 19,13-15

 

Lời Chúa: “Đức Giêsu đáp: Nếu anh muốn nên hoàn thiện, thì hãy đi bán tài sản và đem cho người nghèo, anh sẽ được một kho tàng trên trời. Rồi hãy đến theo tôi.” ( Mt 19,21)

Hạnh tích: Khi Cha Đa Minh đang là Bề trên của nhà thờ Osma, một nạn đói khủng khiếp xuất hiện và quét sạch vùng này, thế nên nhiều người nghèo bị chết đói. Chạnh lòng thương, cha Đa Minh đã bán những cuốn sách và những tài sản của mình, phân phát cho những người nghèo và nói: “Tôi không muốn học trên những tấm da chết khi nhiều người đang chết đói.” (X. Hành Trình Tâm Linh Của Thánh Đa Minh, Học Viện Đa Minh, 2014)

Suy niệm: Trong cuộc sống này, có lẽ chúng ta cũng dễ ước muốn tìm điều tốt điều hay để hoàn thiện bản thân mình mỗi ngày. Thế nhưng, khi việc hoàn thiện đòi hỏi chúng ta phải có những từ bỏ lớn lao thì chúng ta lại không sẵn sàng để thực hiện. Quả thật, chẳng dễ dàng gì để đánh đổi sự an toàn vật chất để đạt lấy điều tốt về mặt tâm linh trong một thế giới mà chủ nghĩa hưởng thụ đang ngày càng lên ngôi. Câu trả lời của Chúa Giêsu trong bài Tin Mừng hôm nay đặt chúng ta trước một sự chọn lựa dứt khoát nếu chúng ta muốn đạt tới sự trọn lành đích thực, vậy chúng ta có dám can đảm để thực hiện?

Với lòng say mê Thiên Chúa và hết tình yêu thương tha nhân, cha Thánh Đa Minh đã sẵn sàng bán đi những tài sản quý giá của mình để giúp đỡ tha nhân. Thái độ đó nói lên sự chọn lựa rất dứt khoát  của cha vì sự hoàn thiện mà cha tìm kiếm chính là kho tàng ở trên trời.

Mẫu gương sống của cha Thánh Đa Minh mời gọi tôi xét lại bản thân xem tôi cần “bán” những gì để nên hoàn thiện?

Ý lực sống trong ngày: Lạy Chúa, giữa cuộc sống ngày càng chạy theo giá trị vật chất, xin cho con sự khôn ngoan và can đảm để biết chọn lựa những giá trị vĩnh cửu. Ngày hôm nay, xin Chúa giúp con chọn tự nguyện hãm mình trước những nhu cầu hưởng dùng vật chất, dâng lên Chúa hy sinh đó để cầu nguyện cho các linh hồn. Amen


1.
Chúa yêu mến các trẻ em
Người lên giọng nói hãy đem trẻ gần.
Bởi rằng Nước Chúa kết thân
Với ai lòng có tinh thần trẻ thơ
***
Chúa ơi! Khao khát giấc mơ
Hằng bên Chúa mãi chẳng giờ rời xa.


2.
Trẻ em mến Chúa vây quanh,
Chúa thương con trẻ đơn thành ngây thơ.
Môn đồ bực bội lắm cơ,
La rầy bọn trẻ không ngờ Chúa can:
Nước Trời trẻ nhỏ được ban,
Tâm không thơ bé, đừng màng bước vô.
Thương thay những kẻ ngây ngô
Tìm khôn trần thế cơ đồ khói mây.
***
Sống như em nhỏ mà hay,
Nước Trời hưởng phúc mai ngày người ơi.

114.864864865135.135135135250