23/07/2021 -

Lời Chúa - hàng ngày

1496
Thứ Bảy tuần XVI thường niên

Thứ Bảy tuần XVI Thường Niên

Mt 13, 24-30

Dụ ngôn cỏ lùng trong ruộng.

 

(24) Chúa Giêsu trình bày cho dân chúng nghe một dụ ngôn khác : "Nước Trời thì ví như chuyện người kia gieo giống tốt trong ruộng mình. (25) Khi mọi người đang ngủ, thì kẻ thù của ông đến gieo thêm cỏ lùng vào giữa lúa, rồi đi mất. (26) Khi lúa mọc lên và trổ bông, thì cỏ lùng cũng xuất hiện. (27) Ðầy tớ mới đến thưa chủ nhà rằng : "Thưa ông, không phải ông đã gieo giống tốt trong ruộng ông sao ? Thế thì cỏ lùng ở đâu ra vậy ?" (28) Ông đáp : "Kẻ thù đã làm đó !" Ðầy tớ nói : "Vậy ông có muốn chúng tôi ra nhặt đi không ?" (29) Ông đáp : “Ðừng, sợ rằng khi nhặt cỏ lùng, các anh làm bật luôn rễ lúa. (30) Cứ để cả hai cùng lớn lên cho tới mùa gặt. Ðến ngày mùa, tôi sẽ bảo thợ gặt : hãy nhặt cỏ lùng trước đã, bó thành bó mà đốt đi, còn lúa, thì hãy thu vào kho lẫm cho tôi".

SUY NIỆM

Thứ tư vừa qua chúng ta đã được nghe và suy niệm đoạn Tin Mừng theo thánh Mátthêu 13,1-9. Chúa Giêsu dùng dụ ngôn “người gieo giống” để nói về Màu Nhiệm Nước Trời. Hình ảnh người gieo giống ra đi gieo hạt đã để lại cho chúng ta nhiều bài học. Người gieo giống chấp nhận để hạt giống rơi vào nhiều loại đất khác nhau, có loại đất làm cho hạt chết - có loại làm cho hạt trổ sinh. Người gieo giống chấp nhận có nhiều mức độ sinh hoa kết trái trên cùng một thửa đất với cùng một loại hạt giống. Và người ấy cũng chấp nhận có nhiều kết quả thu hoạch của cùng một hạt giống, trên cùng một mảnh đất, nơi nhiều vụ mùa khác nhau.

Hôm nay Chúa Giêsu nói cho chúng ta dụ ngôn “cỏ lùng trong ruộng lúa” cũng ám chỉ về Màu Nhiệm Nước Trời. Qua dụ ngôn chúng ta thấy : Có một thứ hạt giống xấu tồn tại song song với hạt giống tốt ; Có kẻ thù làm hành động xấu song song với việc gieo hạt giống tốt của chủ ; Có cỏ mọc đồng thời cùng với lúa, giống hệt cây lúa... Với dụ ngôn này, Chúa nói đến Màu Nhiệm Hội Thánh với hai mặt “tốt – xấu” tồn tại song song cùng nhau. Hình ảnh và cách ứng xử của người gieo giống cũng cho chúng ta nhiều bài học bổ ích :

-    Người gieo giống này rất tốt lành. - Ông không vội vàng, ầm ĩ vạch mặt kẻ thù đã gieo hạt giống xấu trong ruộng của mình. Ông biết lòng độc của kẻ thù và ông không cho chúng niềm vui, khi chúng thấy hành động đáng xấu hổ của chúng có tác dụng. - Ông không vội vàng thiêu hủy những hạt giống xấu làm tổn hại đến hạt giống tốt. - Ông chấp nhận sự phát triển song phương. Ông có đủ kiên nhẫn để nhìn thấy cả điều tốt và điều xấu phát triển bên cạnh nhau. - Ông rất sáng suốt để tách biệt tốt xấu vào ngày thu hoạch cuối cùng : Cứ để cả hai cùng lớn lên cho tới mùa gặt. Ðến ngày mùa, tôi sẽ bảo thợ gặt : hãy nhặt cỏ lùng trước đã, bó thành bó mà đốt đi, còn lúa, thì hãy thu vào kho lẫm cho tôi”.

-    Nếu ở dụ ngôn người gieo giống, Chúa Giêsu nói về chính bản thân của hạt, của mảnh đất tốt với vụ mùa. Và kết luận của dụ ngôn Chúa Giêsu nhắc đến cuộc sống mỗi người tùy thuộc vào thái độ lắng nghe Lời Chúa của người ấy. Ngài để cho người ta tự do chọn lựa và thể hiện cuộc sống của chính họ bằng thái độ trách nhiệm riêng : “Ai có tai để nghe thì hãy nghe”. Thì ở dụ ngôn cỏ lùng trong ruộng lúa, Chúa Giêsu nói về sự tương tác giữa thực tại về Màu Nhiệm Nước Trời với những thế lực và môi trường trần thế. Ngài kiên nhẫn chờ đợi. Kết luận của dụ ngôn không mở cho mỗi người những chọn lựa riêng nữa, nhưng là việc phân loại vào ngày cuối cùng. Nếu ở dụ ngôn người gieo giống, Chúa Giêsu kiên nhẫn với “cá nhân” ; thì ở dụ ngôn cỏ lùng trong ruộng lúa, Chúa Giêsu kiên nhẫn với “tập thể”. Chúa luôn kêu gọi mỗi người hãy thánh hóa chính bản thân, và thánh hóa môi trường mình sống.

Thật vậy, sự rộng lượng, kiên nhẫn và khôn ngoan của Thiên Chúa luôn tràn đầy với mỗi chúng ta. Chúng ta không chỉ chịu trách nhiệm trên chính mình, mà phải chịu trách nhiệm khi sống cùng và sống với người khác. Đứng trước lỗi lầm và yếu đuối của chúng ta Chúa đã kiên nhẫn chờ đợi theo từng vụ mùa. Đứng trước hành động xấu của kẻ thù, Chúa đã để cho cả cỏ và lúa cùng lớn lên. Như vậy, mỗi chúng ta cũng hãy học bài học của Chúa, hãy đón nhận tất cả mọi người như Chúa đã đón nhận. Hãy chấp nhập Giáo Hội nơi mình hiện diện, một Giáo Hội tràn đầy lời mời gọi thiêng liêng nhưng cũng nhiều những ảnh hưởng trần thế. Ước gì mỗi chúng ta luôn ý thức trách nhiệm của mình trước màu nhiệm Nước Trời.

Lạy Chúa Giêsu, 
Xin thương nhìn đến Hội Thánh là đàn chiên của Chúa. 
Xin ban cho Hội Thánh sự hiệp nhất và yêu thương, 
để làm chứng cho Chúa giữa một thế giới đầy chia rẽ.

 Xin cho Hội Thánh không ngừng lớn lên như hạt lúa. 
Xin đừng để khó khăn làm chúng con chùn bước, 
đừng để dễ dãi làm chúng con ngủ quên. 
Xin cho chúng con biết xây dựng một Hội Thánh tuyệt vời, 
nhưng vẫn chấp nhận cỏ lùng trong Hội Thánh.

 Ước gì khi thấy Hội Thánh ở trần gian, 
nhân loại nhận ra Nước Trời ở gần bên. Amen

 

114.864864865135.135135135250