27/09/2024 -

Lời Chúa - hàng ngày

37
Thứ bảy tuần XXV thường niên
THỨ BẢY TUẦN XXV THƯỜNG NIÊN
Lc 9, 43b-45

Lời Chúa: Con Người sắp bị nộp vào tay người đời”. (Lc 9,44)

Lời Thánh Catarina Siena: Gian truân là bằng chứng để nhận biết đức ái của một linh hồn đã trọn lành, khi linh hồn đó chịu đựng một cách kiên nhẫn những bất công và những thử thách Cha gửi đến cho các tôi tớ của Cha là để luyện tập đức nhẫn nại của họ, đốt thêm lửa bác ái cho họ, để cảm thông những người sỉ nhục họ”[1].

Suy niệm: Bài Tin mừng hôm nay tường thuật lại việc Đức Giêsu tiên báo lần thứ hai về cuộc khổ hình của Người cho các môn đệ thân tín. Tâm tình của các môn đệ dường như hoang mang và bất an: Đâu rồi những ngày tháng Thầy Giêsu đầy quyền năng chữa lành cho bệnh nhân. Còn đâu những lần ghé thăm những gia đình thân hữu được người nhà tiếp đón nồng hậu. Phải chăng đã xa rồi cái ngày Thầy làm cho những người Phariseu và thông luật phải câm miêng. Đức Giêsu biết tâm trạng của các Tông đồ nhưng Ngài vẫn phải giúp các ông đi đúng với sứ mạng mà Thiên Chúa Cha trao phó.

Qua đời sống của các thánh trong Dòng, cách riêng là thánh Catarina, ta nhận ra con đường cứu rỗi là con đường đau khổ. Từ chối khổ giá là chối bỏ niềm tin vào Thiên Chúa. Cuộc đời thánh nữ không hề thiếu vắng sự cơ cực đau khổ về thể xác và tinh thần. Ngài thao thức cho đời sống thánh thiện của Dòng, của Giáo hội. Thánh nhân đã trải qua kinh nghiệm của sự đau khổ là niềm vui được giải thoát.

Như vậy, khó khăn và thử thách chưa hẳn là xấu. Ngược lại, nó có giá trị nhất định trong đời thánh hiến đó là sự thanh luyện và chuẩn mực đo lường tình yêu của người nữ tu đối với Thiên Chúa. Ngày xưa và ngày nay cũng thế, không thể tìm được một cuộc sống không vướng đau khổ và hy sinh. Vì thế, tôi sẽ tập nhìn nhận mọi sự với khía cạnh lạc quan và hướng thượng như cách thế để rèn luyện tinh thần quả cảm và kiên nhẫn.

Ý lực sống: Lạy Chúa, hy sinh là cơ hội giúp con rèn luyện nhân đức. Hôm nay con quyết tâm sử dụng tiết kiệm nước khi tắm giặt. Con sẽ tận dụng nước xả quần áo để chà rửa nhà vệ sinh cho sạch sẽ. Amen.
 

[1] trích sách Đối Thoại của Thánh nữ Catarina Siena, số 145, trang 376
 
114.864864865135.135135135250