15/10/2021 -

Lời Chúa - hàng ngày

626
Thứ Bảy tuần XXVIII thường niên

Thứ Bảy tuần XXVIII Thường Niên

Lc 12,8-12

Thánh Thần sẽ dạy cho anh em …

 

(8) "Thầy nói cho anh em biết : phàm ai tuyên bố nhận Thầy trước mặt thiên hạ, thì Con Người cũng sẽ tuyên bố nhận người ấy trước các thiên thần của Thiên Chúa. (9) Còn ai chối Thầy trước mặt thiên hạ, thì sẽ bị chối trước các thiên thần của Thiên Chúa. (10) Bất cứ ai nói phạm đến Con Người, thì còn được tha ; nhưng ai nói phạm đến Thánh Thần, thì sẽ chẳng được tha. (11) Khi người ta đưa anh em ra trước hội đường, trước mặt những người lãnh đạo và những người cầm quyền, thì anh em đừng lo phải bào chữa làm sao, hoặc phải nói gì, (12) vì ngay trong giờ đó, Thánh Thần sẽ dạy cho anh em biết những điều phải nói".

 SUY NIỆM

Hôm nay, Chúa Giêsu dạy cho các môn đệ nhận thức và tin tưởng vào sức mạnh đỡ nâng của Chúa Thánh Thần. Ngài nói : “Khi người ta đưa anh em ra trước hội đường, trước mặt những người lãnh đạo và những người cầm quyền, thì anh em đừng lo phải bào chữa làm sao, hoặc phải nói gì, vì ngay trong giờ đó, Thánh Thần sẽ dạy cho anh em biết những điều phải nói”.

Trong Tự Sắc “Cánh Cửa Đức Tin,” Đức Thánh Cha Bênêđitô XVI nhận định: “Giáo Hội tiếp tục cuộc lữ hành giữa những cuộc bách hại trần thế và những an ủi của Thiên Chúa… cho đến khi Chúa đến.”  Lời Chúa hôm nay củng cố đức tin cho chúng ta: có Chúa Thánh Thần nâng đỡ phù trì, những gian nan khốn khó thử thách sẽ không bao giờ có thể làm chết nghẹt đức tin và lòng cậy trông của chúng ta.

Tin vào sự hiện diện, nhận thức được vai trò quan trọng của Chúa Thánh Thần trong Giáo Hội và trong đời sống đức tin là một điều quan trọng. Thế nhưng, thiết nghĩ tin không mà thôi chưa đủ, chúng ta phải làm sao để mối tương quan giữa chúng ta với Chúa Thánh Thần ngày càng triển nở, ngày càng gắn bó thân thiết. Hãy luôn khao khát, luôn chờ đợi, luôn sẵn sàng mở lòng cho Chúa Thánh Thần, chúng ta sẽ cảm nhận về Ngài dễ dàng hơn. 

Nếu muốn sống hạnh phúc và bình an.  Hãy siêng năng hơn trong việc cầu nguyện và sống kết hiệp với Chúa Thánh Thần qua những công việc rất bình thường hàng ngày.  Mỗi sáng khi thức giấc, hãy thưa với Chúa Thánh Thần hai tiếng cám ơn và xin Ngài hướng dẫn cũng như bảo vệ mỗi chúng ta trong ngày mới. Khi đối diện với những tình huống khó xử, tiến thoái lưỡng nan, hãy thầm thĩ xin Ngài trợ giúp. Khi lúng túng, bồn chồn, lo lắng, rối trí không biết quyết định ra sao, hay hành xử như thế nào, hãy thưa lên với Chúa Thánh Thần. Khi đau khổ, lúc buồn rầu, lúc gặp thất bại, khi đau ốm, chán nản, ngã lòng, hãy xin ơn sức mạnh, ơn can đảm và khôn ngoan.  Khi khô khan nguội lạnh, hãy xin Chúa Thánh Thần ban cho ơn kính sợ Thiên Chúa.

Bạn và tôi, chúng ta hãy bắt đầu. Hãy tha thiết cầu xin với Chúa Thánh Thần, chúng ta chắc chắn sẽ cảm nghiệm được bàn tay dũng mãnh và ân cần của Ngài. Chúa Giêsu nói : Bất cứ ai phạm đến Con Người, thì còn được tha ; nhưng ai phạm đến Thánh Thần, thì sẽ chẳng được tha. Thiếu tin tưởng vào ơn của Chúa Thánh Thần đó là một tội khiến chúng ta xa cách và lảm tổn thương mối tương quan giữa chúng ta với Ngài.

Trên thực tế chúng ta thường thấy, có một biểu hiện rất đẹp về đức tin trong đời sống của Hội Thánh, đặc biệt là Hội Thánh Việt Nam đó là : mỗi khi tham dự các buổi cử hành phụng vụ, hoặc bất cứ sinh hoạt tôn giáo nào, người tín hữu Việt Nam thường đọc kinh xin ơn Chúa Thánh Thần. Lời kinh ấy vang lên :

-  Chúng con xin Chúa Thánh Thần “đốt lửa kính mến Đức Chúa Trời trong lòng” chúng con ;

-         Chúng con xin Chúa Thánh Thần “sửa lại mọi sự trong ngoài” chúng con ;

-         Chúng con xin Chúa Thánh Thần “an ủi dạy dỗ chúng con làm những việc lành”.

Ước gì lời kinh đọc trên môi miệng chúng ta thường ngày, cũng là lời kinh xuất phát từ đáy lòng tin tưởng phó thác cậy trông của chúng ta. Giờ đây chúng ta cùng với thánh Augstino đọc lên lời kinh nguyện về Chúa Thánh Thần như sau :

Lạy Thánh Thần Thiên Chúa, hãy thở trong con

để con biết suy nghĩ những điều thánh thiện.

Lạy Thánh Thần Thiên Chúa, xin thúc giục con
để con biết làm những việc thánh thiện.

Lạy Thánh Thần Thiên Chúa, xin lôi kéo con
để con biết yêu mến những gì thánh thiện.

Lạy Thánh Thần Thiên Chúa, xin thêm sức cho con
để con biết gìn giữ những gì thánh thiện.

Lạy Thần Khí của Chúa, xin hướng dẫn con
để con đừng bao giờ đánh mất những gì thánh thiện.

Amen.

 

 

114.864864865135.135135135250