16/01/2022 -

Lời Chúa - hàng ngày

762
Thứ Hai Tuần II thường niên

Thứ Hai tuần II Thường Niên

Mc 2,18-22
 

Lời Chúa:Tại sao các môn đệ ông Gioan và các môn đệ người Pharisêu ăn chay, mà môn đệ ông lại không ăn chay?” (Mc 2,18)

Hạnh tích: Ngay từ thời thơ ấu, Rosa đã kiêng tất cả các loại trái cây ngon miệng ở Pêru. Lúc sáu tuổi, ngài đã bắt đầu giữ chay, chỉ ăn bánh mì và nước lã ba ngày một tuần. Lúc mười lăm tuổi, thánh nhân đã thề không bao giờ ăn thịt.

Suy niệmĂn chay là việc làm hy sinh hãm mình để diễn tả lòng ăn năn sám hối. Thế nhưng dường như các kinh sư chỉ quan tâm đến việc người khác có thực hiện việc ăn chay theo luật hay không, hơn là thực hiện việc đó với tâm tình nào.

Ngược với thái độ trên, thánh Rosa lại coi việc ăn chay là phương tiện hy sinh nhờ đó chị có thể tan biến trong Chúa.

Tin Mừng hôm nay, Chúa mời gọi ta có cái nhìn mới hơn về việc ăn chay đạo đức này. Đó là sống chay tịnh trong tâm hồn, là thay đổi bản thân từ trong lời nói, hành động và suy nghĩ trở nên tốt đẹp hơn. Thay vì nói lời tiêu cực, cáu gắt, nay ta cần thay đổi bằng những lời nói yêu thương, động viên và nâng đỡ nhiều hơn. Ta bỏ đi một lời nói sai sự thật làm tổn thương, xúc phạm đến những người xung quanh. Ta tẩy rửa tâm hồn ta bằng những suy nghĩ tích cực, cảm thông. Chắc chắn điều đó sẽ làm đẹp lòng Chúa hơn là việc làm vụ luật bên ngoài, và nó cũng làm cho đời sống của ta trở nên ý nghĩa hơn cho đời, cho người.

Ý lực sống trong ngày: Lạy Chúa, với sức mình nhỏ bé, con chưa thể chay tịnh cả trong thể xác lẫn tâm hồn như thánh Rosa. Hôm nay, con quyết tâm sống đạo đức hơn trong lời nói của mình bằng việc nói lời động viên, chia sẻ với chị em xung quanh với lòng yêu mến. Amen.

 
1.
Tin Mừng của Chúa hôm nay
Mở lòng đón lấy trọn ngày người ơi!
Rượu và bầu đều mới thôi!
Rượu - bầu mới - cũ chơi vơi rất liều.

LỜI NGƯỜI tâm huyết cao siêu:
Gẫm suy, thông hiểu, mến yêu, đổi đời.


2.
Ai ơi áo cũ rách rồi
Chớ mà vải mới đắp bồi vá khâu
Chúng đâu có khớp với nhau
Kéo chèo chỗ rách bắt đầu tả tơi.

Giêsu giáo huấn tân thời
Đừng theo thói cũ nghe rồi phân vân
Nhủ lòng mở cuộc canh tân
Đón ngay Lời với tinh thần mến yêu.
114.864864865135.135135135250