30/05/2021 -

Lời Chúa - hàng ngày

1312
Thứ Hai tuần IX thường niên

Thứ Hai tuần IX thường niên

Mc 12,1-12

(Mt 21,33-46 ; Lc 2,9-19)

“Người đã nhắm vào họ mà kể dụ ngôn ấy…”

 

(1) Chúa Giêsu bắt đầu dùng dụ ngôn mà nói với họ rằng: "Có người kia trồng được một vườn nho; ông rào giậu chung quanh, đào bồn đạp nho và xây một tháp canh. Ông cho tá điền canh tác, rồi trẩy đi xa. (2) Ðến mùa, ông sai một đầy tớ đến gặp các tá điền để thu hoa lợi vườn nho mà họ phải nộp. (3) Nhưng họ bắt người đầy tớ, đánh đập và đuổi về tay không. (4) Ông lại sai một đầy tớ khác đến với họ. Họ đánh vào đầu anh ta và hạ nhục. (5) Ông sai một người khác nữa, họ cũng giết luôn. Rồi ông lại sai nhiều người khác : kẻ thì họ đánh, người thì họ giết. (6) Ông chỉ còn một người nữa là người con yêu dấu: người này là người cuối cùng ông sai đến gặp họ: ông nói: "Chúng sẽ nể con ta". (7) Nhưng bọn tá điền ấy bảo nhau: "Ðứa thừa tự đây rồi! Nào ta giết quách nó đi, và gia tài sẽ về tay ta." (8) Thế là họ bắt cậu, giết chết rồi quăng ra bên ngoài vười nho. (9) Vậy ông chủ vườn nho sẽ làm gì? Ông sẽ đến tiêu diệt các tá điền, rồi giao vườn nho cho người khác. (10) Các ông chưa đọc câu Kinh Thánh này sao?: “Tảng đá thợ xây nhà loại bỏ, lại trở nên đá tảng góc tường. (11) Ðó chính là công trình của Chúa, công trình kỳ diệu trước mắt chúng ta!” (12) Họ tìm cách bắt Chúa Giêsu, nhưng lại sợ dân chúng; quả vậy, họ thừa hiểu Người đã nhắm vào họ mà kể dụ ngôn ấy. Thế là họ để Người lại đó mà đi.

SUY NIỆM

Trong suốt cuộc đời rao giảng công khai, Chúa Giêsu đã dùng rất nhiều dụ ngôn. Đây là một trong những phương pháp mà Chúa Giêsu sử dụng để giảng dạy dân chúng. Là ông thầy kể chuyện tuyệt vời, Ngài có biệt tài lôi cuốn thính giả và đưa họ vào chính câu chuyện. Thường mỗi dụ ngôn Chúa Giêsu dẫn người nghe đến một điểm giáo lý mà Ngài muốn dạy. Về nước trời Chúa Giêsu dùng dụ ngôn hạt cải, dụ ngôn nắm men trong bột, viên ngọc quý ; Về tình yêu thương vô bờ của Thiên Chúa, Ngài dùng dụ ngôn người cha nhân hậu, con chiên bị lạc, đồng xu bị đánh rơi ; Về việc nghe Lời Chúa, Ngài dùng dụ ngôn người gieo giống ; Về sự tỉnh thức sẵn sàng, Ngài dùng dụ ngôn mười cô trinh nữ, dụ ngôn cỏ lùng và lúa… và còn nhiều vấn đề khác Chúa Giêsu cũng đã dùng dụ ngôn để giảng dạy. Tất cả các dụ ngôn Chúa dùng đều giúp cho người nghe hiểu bài giáo lý cách dễ dàng hơn.

Dụ ngôn “tá điền và vườn nho” trong Tin Mừng hôm nay cũng không đi ra khỏi vòng xoay cố định đó. Chúa Giêsu muốn dạy họ giáo lý về tình yêu thương vô bờ của Thiên Chúa và sự kiên nhẫn của Ngài. Tuy nhiên, dụ ngôn hôm nay lại có sự khác biệt, nó được nhắm trực tiếp đến người nghe là các Kinh Sư, Pharisiêu và Biệt Phái đang nói chuyện với Chúa Giêsu, khiến họ cảm thấy bực bội khó chịu.

Các nhân vật trong dụ ngôn được miêu tả rõ ràng : Thiên Chúa là chủ, các đầy tớ là các ngôn sứ, vườn nho là Israel, Chúa Giêsu là người con yêu dấu đã bị giết, bọn tá điền ác ôn được nhắm vào chính các Kinh Sư, Pharisiêu, Biệt Phái và những người Do Thái đang nghe Ngài. Đặt các vai như thế, Chúa Giêsu làm cho họ không chịu nổi vì “Ngài đã nhắm vào họ mà kể …” nên “họ tìm cách bắt Ngài”.

Suy niệm Lời Chúa dạy qua dụ ngôn hôm nay, chúng ta được mời gọi chiêm ngắm gương mặt Thiên Chúa nhân hậu, Ngài “chậm giận nhưng giàu tình yêu”. Ngài đã làm hết cách để con người sống trong vòng tay yêu thương của Ngài. Ngài đã sai ngôn sứ, và đã sai chính con một của Ngài đến đem ơn cứu độ cho nhân loại.

Dụ ngôn cũng cho thấy sứ mạng của người làm tông đồ cho Chúa thật nguy hiểm dường nào. Các ngôn sứ đã bị giết. Chúa Giêsu con một Thiên Chúa đã bị giết. Biết bao nhiêu nhà truyền giáo và rất nhiều thánh tử đạo cũng đã bị giết.

Đọc dụ ngôn hôm nay, thường thì khi chọn nhân vật, chúng ta dường như thích đồng hóa mình với những ngôn sứ - với Chúa Giêsu, chúng ta thấy mình dường như bị bách hại khi phục vụ Chúa. Nhưng nhiều khi chúng ta lại quên đi rằng, ở đâu đó trong cuộc sống, qua cách sống của mình, chúng ta có thể là những tá điền làm tổn hại đến các ngôn sứ và những người con của Chúa đang ra sức làm tông đồ.

Ước gì chúng ta đừng bao giờ tham gia vào các “phi vụ” có tính trần thế, ngăn cản ơn cứu rỗi của Thiên Chúa đến với nhân loại. Ước gì chúng ta đừng bao giờ che khuất gương mặt nhân lành của Thiên Chúa. Chúng ta đừng bao giờ trở thành những người sống phản chứng.

Lạy Chúa,

Chúa là Đấng từ bi nhân hậu.

Chúng con hết lòng tin tưởng vào Chúa,

Nhưng xin Chúa củng cố niềm tin của chúng con,

Vì chúng con yếu đuối và mỏng dòn,

Và quyền lực của sự dữ lại mạnh hơn chúng con.

Lạy Chúa là Đấng từ bi nhân hậu.

Xin cho chúng con cảm nghiệm được tình yêu của Chúa.

Tình yêu giúp chúng con đủ sức vượt qua những gian khó,

Tình yêu giúp chúng con chỉ sống cho Chúa mà thôi.

Amen

 

114.864864865135.135135135250