25/03/2024 -

Lời Chúa - hàng ngày

1368
Thứ Hai tuần Thánh.

THỨ HAI TUẦN THÁNH

Ga 12,1-11


Lời Chúa:Sao lại không bán dầu thơm đó lấy ba trăm quan tiền mà cho người nghèo?” (Ga 12, 5)

Lời Thánh Vinh Sơn Đỗ Yến: Tôi là thầy cả chuyên giảng đạo và tế lễ Thiên Chúa. Tôi sẵn sàng chịu chết vì lẽ đó chứ không nói dối để được sống.[1]

Suy niệm: Đoạn Tin mừng hôm nay thuật lại việc Chúa Giêsu được xức dầu thơm tại Bêtania. Chúa Giê-su được một người phụ nữ ô uế, tội lỗi xức dầu cho Ngài. Hành động lấy dầu thơm quý giá xức chân Chúa Giêsu của cô Maria dường như không được tất cả các môn đệ và người Do thái hoan nghênh và chấp nhận. Một người trong số các môn đệ đã có thái độ chê trách cô, như lời Giuđa Ítcariốt nói: cô đã phung phí và không nghĩ đến người nghèo? Trong khi đó, người phụ nữ bị coi thường là tội lỗi lại được Chúa soi sáng để đi bước trước xức dầu cho Đấng sẽ cứu thoát cô gái này ra khỏi vũng lầy của tội lỗi. Phải chăng cô đã luôn vững tin vào Chúa để rồi chính Chúa Giêsu nói thay cô và giải thích việc nghĩa cô làm cho Người?

Thánh Vinh Sơn Đỗ Yến đã hiểu rất sâu điều cô Maria làm nên đã nêu gương sáng cho chúng ta trong việc đặt Chúa trên hết và trước hết. Mặc dù, cha Vinh Sơn có thể nói dối để bảo vệ mạng sống mình, nhưng cha đã không làm mà sẵn sàng chịu chết vì niềm tin đạo Chúa. Chính hành động của Thánh Vinh Sơn cho ta thấy một con người nhiệt thành rao giảng và quả quyết tin vào Chúa Kitô và chấp nhận tử đạo vì Chúa của mình.

Còn chúng ta thì sao? Có lẽ không dưới một lần lời nói hay hành động của chúng ta cũng bị chê trách, chống đối như cô Maria, như cha Đỗ Yến thì liệu chúng ta có còn kiên trì và tin vào Chúa, tin rằng chính Chúa sẽ giúp chúng ta không?

Ý lực sống: Lạy Chúa, Chúa biết rõ con hơn chính con biết mình. Xin Chúa giúp con nhìn nhận những bất toàn nơi bản thân và biết cộng tác với ơn Chúa để con luôn mạnh dạn, can đảm sống và làm chứng cho sự thật trong chính ơn gọi mà con đang dấn bước. Amen.
 
 

Maria hết sức yêu
Chân Thầy chị đổ thật nhiều dầu thơm
Tóc lau chân đã lờm xờm
Tình yêu tha thứ tràn ươm cuộc đời.
* * *
Hôm nay Chúa cũng gọi mời
Mang yêu thương đến lòng người trần gian.
Tình yêu Cứu độ tỏa lan
Hạt mầm gieo xuống, phúc tràn ngập hoa.

 
[1] Nt. Maria Thèrèse Bùi Thị Minh Thùy, Cầu nguyện cùng với các thánh Dòng Đa Minh, Phương Đông, 2015, trang 121
114.864864865135.135135135250