27/03/2023 -

Lời Chúa - hàng ngày

978
Thứ Hai tuần V Mùa Chay.

THỨ HAI TUẦN V MÙA CHAY

Ga 8,12-20
 
Lời Chúa: Các ông xét đoán theo kiểu người phàm; phần tôi, tôi không xét đoán ai cả.” (Ga: 8,15)

Hạnh tích: Nhân chứng Boonaventura nói: “Cha Đa Minh rất nhiệt thành với các linh hồn. Ngài tỏ lòng thương cảm và trắc ẩn không chỉ đối với các tín hữu, mà còn cả với những lương dân, các dân ngoại và các linh hồn bị kết án trong hỏa ngục.” (Đa Minh Rosa Lima, Tuần chín ngày kinh thánh Đa Minh, 2015, tr 6.)

Suy niệm:
Đức Giêsu xác định Ngài không lên án ai. Ngài đến để cứu chữa, an ủi và tận tâm dạy bảo. Đức Giêsu lên án kiểu xét đoán của các Phariseu. Đời sống con người luôn có những mối quan hệ mật thiết với nhau. Trong mối tương quan đó Chúa Giêsu mời gọi mỗi người bỏ đi những toan tính, ích kỷ, xét nét người khác. Thay vào đó là tấm lòng quan tâm, nâng đỡ, chia sẻ với người xung quanh.

Tôi là ai mà dám làm quan tòa xét đoán người khác. Tôi lấy tư cách gì mà nói về người khác, đôi khi đó chỉ là sự suy đoán của chính mình. Lời nói đã phát ra, không thu lại được nữa. Hãy uốn lưỡi trước khi nói. Hãy tự hỏi: tin tức này có đúng không? Hãy tự hỏi: nói điều này ra có lợi gì cho tôi hay cho anh chị em tôi không?

Qua hình ảnh thánh Đa Minh, ta nhận thấy ngài không lên án những khuyết điểm, sai lỗi của người khác. Ngài luôn nhớ đến những người chưa nhận biết Chúa có thể sẽ bị mất linh hồn. Ngài cầu nguyện, lo lắng cho họ trong tình thương.

 Ý lực sống trong ngày: Lạy Chúa, Chúa thấu biết mọi sự, Chúa luôn tỏ tình thương với hết mọi người. Xin Chúa giúp concũng có được cái nhìn của Chúa, con sẽ cố gắng trong ngày sống của mình, sẽ hơn một lần quan tâm, nâng đỡ chị em mà con không thích bằng một nụ cười, bằng một câu hỏi thăm. Xin Chúa luôn ở với con. Amen.

 
Kìa người phụ nữ ngoại tình
Lỡ vương lầm lỗi, thảm hình đành mang.
Ở trong tình thế nguy nan,
Lòng thương xót Chúa đổ tràn thứ tha.
“Chị ơi, chị hãy về nhà,
Từ nay hãy nhớ tránh xa tội đời!”
* * *
Hãy theo gương Chúa gọi mời
Sống lòng trắc ẩn với người, sửa thân.

 
114.864864865135.135135135250