12/02/2017 -

Lời Chúa - hàng ngày

580
Thứ Hai tuần VI thường niên

Thứ Hai tuần VI Thường Niên

Mc 8,11-13

Xin ơn nhận ra dấu lạ

 

(11) Những người Pharisêu kéo ra và bắt đầu tranh luận với Chúa Giêsu, họ đòi Người một dấu lạ từ trời để thử Người. (12) Người thở dài não nuột và nói : "Sao thế hệ này lại xin một dấu lạ ? Tôi bảo thật cho các ông biết : thế hệ này sẽ không được một dấu lạ nào cả". (13) Rồi bỏ họ đó, Người lại xuống thuyền qua bờ bên kia.

SUY NIỆM

Lời Chúa trong Tin Mừng hôm nay thánh Maccô thuật lại, những người Pharisêu đến với Chúa Giêsu, họ muốn Chúa Giêsu làm một dấu lạ. Thái độ của những người Pharisêu này không một chút thành khẩn : họ kéo ra, tranh luận với Chúa Giêsu, đòi một dấu lạ, để thử Người… Qua thái độ và lời nói của họ, chúng ta thấy họ muốn khiêu khích, muốn thử sức, muốn đòi hỏi và thách thức Chúa Giêsu. Họ không có thái độ khiêm nhường, cũng như không có thái độ chân thành muốn tin dấu lạ Chúa làm.

Trong hành trình sứ vụ công khai, không phải là Chúa Giêsu không làm dấu lạ. Thật ra, Chúa Giêsu đã làm rất nhiều dấu lạ cho nhiều người... đám đông có - cá nhân có, người thân quen có - người xa lạ ngoại quốc có, dấu lạ cho tâm hồn có - dấu lạ về thân xác có. Nhưng trong tất cả các bối cảnh để có được ơn lạ từ bàn tay uy quyền của Ngài, Ngài luôn đòi hỏi những người nhận dấu lạ phải có lòng tin. Những dấu lạ ấy Ngài chỉ làm cho những người khiêm tốn thưa lên với Ngài “Lạy Giêsu con vua Đavit xin thương con !” ; những dấu lạ Ngài làm là do lòng thương xót của Ngài “ta thương đám dân này vì họ như chiên không người chăn” (Mt 9, 36) ; những dấu lạ Ngài làm là do Ngài quan tâm đến gia cảnh “mẹ góa con côi”, do tình bằng hữu, do Ngài cảm nhận sự lúng túng thiếu thốn nhu cầu vật chất “họ hết rượu” trong tiệc cưới ; những dấu lạ dành cho những ai khẩn khoản nài xin và những ai thật sự muốn tin vào Ngài…

Chúa Giêsu không làm dấu lạ để đáp lại các thách thức như chúng ta đã từng thấy nơi Tin Mừng Mt 4,1-11 khi satan cám dỗ Chúa. Chúa Giêsu không làm dấu lạ để cho hả cơn nóng giận, hoặc có ý ra tay trả đũa, như khi hai người con ông Giêbêđê muốn Chúa làm dấu lạ khiến lửa bởi trời thiêu hủy dân thành cứng lòng … Chúa cũng không làm dấu lạ khi người tiếp nhận chỉ có ý thử Ngài “ông hãy xuống khỏi thập giá đi”… Chính vì thế khi thấy thái độ xin dấu lạ để “thử”, Ngài đã trả lời cho các người Pharisiêu : "Thế hệ này sẽ không được một dấu lạ nào cả”. Và Chúa Giêsu cũng chẳng còn muốn đối thoại thêm với họ nữa, vì thế Ngài đã bỏ họ đó, Ngài lại xuống thuyền qua bờ bên kia.

Đoạn Tin Mừng rất ngắn này cho thấy sự hồ đồ của những người Pharisiêu, họ đòi có những điều hiển hiện bên ngoài để dựa vào đó mà đánh giá uy quyền của Thiên Chúa. Thiên Chúa quyền năng Ngài đã làm ngược lại, Ngài luôn luôn hướng con người về giá trị đời đời, luôn hướng về giá trị tâm linh sâu thẳm, muốn có dấu lạ phải có khiêm nhường chứ không phải là thách thức. Giả như Chúa có làm một phép lạ đáp ứng nhu cầu thể xác nào đó của con người, thì qua phép lạ đó Chúa cũng củng cố niềm tin để con người vững bước vào hành trình vĩnh cửu, chứ Ngài không làm phép lạ nhằm đáp ứng thách thức.

Chúa Giêsu lưu ý những người Pharisiêu rằng : để quyền năng Thiên Chúa được thực hiện, đem lại sự sống đời đời, Ngài đòi hỏi con người phải thực hiện hai hành động cụ thể : Hành động trước tiên là ra khỏi mình để “đến với Chúa” cách khiêm tốn, “đối thoại” chứ không phải “tranh luận” ; “khiêm tốn kêu xin” chứ không phải “đòi” ; “tin tưởng, cậy trông” chứ không phải là “thử”. Hành động tiếp theo là phải “tin vào Ngài”. Vâng, dám vượt ra khỏi bản thân mình, để đến với Chúa, dám liều mình phó thác và tin vào Chúa thì mới thấy được quyền năng của Ngài. Nếu thực hiện được hai hành động này, thì khi đó con người sẽ luôn luôn nhận được những dấu lạ kỳ diệu từ Thiên Chúa.

Như vậy, điều đầu tiên chúng ta được Chúa dạy trong ngày hôm nay, đó là chúng ta hãy suy nghĩ về thái độ của chúng ta khi chúng ta xin Chúa làm dấu lạ. Chúa muốn chúng ta có một tấm lòng khiêm tốn chân thành, tấm lòng luôn luôn biết suy phục quyền năng của Thiên Chúa. Chúng ta phải luôn tin rằng, Chúa luôn luôn tỏ lộ cho chúng ta quyền năng của Ngài, nếu chúng ta thật sự khiêm tốn chờ đợi, khẩn xin và tin vào Chúa.

Điều quan trọng khác nữa mà chúng ta được mời gọi suy niệm qua bài Tin Mừng hôm nay đó là, chúng ta thường hay xin Chúa làm những dấu lạ, mà chúng ta quên rằng chúng ta không đủ sức để nhận ra các dấu lạ Chúa làm. Thật ra, Chúa luôn luôn làm những dấu lạ, phần chúng ta hãy xin Chúa cho mình được ơn nhận ra các dấu lạ Chúa thực hiện trong cuộc đời chúng ta.

Dấu lạ lớn nhất chúng ta cần nhận ra, là hơn 2000 năm qua, nhân loại này chỉ có một mình con Thiên Chúa sống lại từ cõi chết, Ngài đang sống và sống vĩnh hằng. Ngài có quyền trên sinh mạng con người, Ngài làm cho sống và ngài cũng có quyền thưởng phạt công minh. Hơn 2000 năm qua, Con Thiên Chúa đã yêu và hy sinh tính mạng cho người mình yêu.

Nhân loại này, ngày nào cũng nhận được vô vàn ơn lạ của Chúa. Chúa vẫn cho mặt trời mọc và lặn từng ngày trên người lành và kẻ dữ. Chúa vẫn điều khiển từng nhịp đập đều dặn của con tim, từng hơi thở, từng chớp mắt của mỗi một người. Chúa vẫn làm dấu lạ, khi Ngài cho không khí trong lành cho chúng ta hít thở và sống ; khi Ngài trao ban muôn loài muôn vật cho chúng ta hưởng dùng.

Việc nhận ra các ơn lạ Chúa ban trong cuộc sống thường ngày của từng người, đó là điều quan trọng hơn nhiều so với việc xin Chúa làm cho một dấu lạ khác thường theo ý của chúng ta. Vì có nhận ra các dấu lạ Chúa làm mỗi ngày trong cuộc đời mỗi người, chúng ta mới đủ tin tưởng trao phó vào bàn tay uy quyền của Chúa cuộc đời của mỗi người chúng ta. Vì có nhận ra các ơn lạ Chúa làm, chúng ta mới suy phục quyền năng Chúa, tuân hành các giới luật Ngài ban một cách trọn vẹn.

Lạy Thiên Chúa quyền năng và yêu thương vô bờ bến,

Xin cho chúng con nhận ra những ơn lành Chúa tuôn đổ trên cuộc đời chúng con.

Xin cho chúng con biết khiêm tốn quỳ xuống dưới chân Chúa để xin Chúa làm dấu lạ,

Xin Chúa hoán cải chúng con bằng ơn lạ của Ngài.

Xin Chúa uốn nắn lòng chúng con, cho chúng con ơn lạ đức tin,

Xin Chúa biến đổi chúng con, cho chúng con ơn lạ : biết yêu như Chúa đã yêu chúng con.

Và trên hết mọi điều,

Xin cho chúng con ơn nhận ra các phúc lành Chúa tuôn đổ trên cuộc đời chúng con mỗi ngày.

Amen.

Minh Thùy

114.864864865135.135135135250