20/02/2017 -

Lời Chúa - hàng ngày

578
Thứ Hai tuần VII thường niên

Thứ Hai tuần VII Quanh năm

Mc 9,14-29

(Mt 17,14-21 ; Lc 9,37-43a)

Vấn đề đức tin ?

(14) Khi Ðức Giêsu và ba môn đệ trở lại với các môn đệ khác, thì thấy một đám người rất đông đang vây quanh các ông, và các kinh sư tranh luận với các ông. (15) Thấy Ðức Giêsu, lập tức tất cả đám đông kinh ngạc. Họ chạy lại chào Người. (16) Người hỏi các môn đệ : "Anh em tranh luận gì với họ thế ?" (17) Một người trong đám đông trả lời : "Thưa Thầy, tôi đã đem con trai tôi lại cùng Thầy ; cháu bị quỷ câm ám. (18) Bất cứ ở đâu, hễ quỷ nhập vào là vật cháu xuống. Cháu sùi bọt mép, nghiến răng, cứng đờ người ra. Tôi đã nói với các môn đệ Thầy để họ trừ tên quỷ đó, nhưng các ông không làm nổi". (19) Người đáp : "Ôi thế hệ cứng lòng, không có lòng tin ! Tôi phải ở cùng các người cho đến bao giờ, còn phải chịu đựng các người cho đến bao giờ nữa ? Ðem nó lại đây cho tôi". (20) Người ta đem nó lại cho Người. vừa thấy Người, quỷ liền lay nó thật mạnh, nó ngã xuống đất, lăn lộn, sùi cả bọt mép. (21) Người hỏi cha nó : "Cháu bị như thế từ bao lâu rồi ?" Ông ấy đáp : "Thưa từ thuở bé. (22) Nhiều khi quỷ xô nó vào lửa hoặc đẩy xuống nước cho nó chết. Nhưng nếu Thầy có thể làm được gì, thì xin chạnh lòng thương mà cứu giúp chúng tôi". (23) Ðức Giêsu nói với ông ta : "Sao lại nói : nếu Thầy có thể ? Cái gì cũng có thể, đối với người có lòng tin". (24) Lập tức, cha đứa bé kêu lên : "Tôi tin ! Nhưng xin Thầy giúp lòng tin yếu kém của tôi !" (25) Khi thấy đám đông tuôn đến, Ðức Giêsu quát mắng tên quỷ : "Thần câm điếc kia, Ta truyền cho ngươi : ra khỏi đứa bé và không được nhập vào nó nữa !" (26) Quỷ thét lên, lay nó thật mạnh, rồi ra khỏi. Ðứa bé ra như chết, khiến cho nhiều người nói : "Nó chết rồi!" (27) Nhưng Ðức Giêsu cầm lấy tay nó, đỡ nó dậy, và nó đứng lên. (28) Khi Người vào nhà, các môn đệ mới hỏi riêng Người : "Tại sao chúng con đây lại không trừ nổi tên quỷ ấy?" (29) Người đáp : "Giống quỷ ấy chỉ trừ được bằng lời cầu nguyện thôi"

SUY NIỆM

Đoạn Tin Mừng chúng ta vừa nghe, thánh Maccô thuật lại : một người cha có đứa con bị quỷ ám, ông đã đến xin các môn đệ của Chúa Giêsu cứu chữa, nhưng các môn đệ “bó tay”. Ông ta đến gặp Chúa Giêsu để xin Chúa “chạnh lòng thương mà cứu giúp”. Chúa đã cứu chữa đứa bé khỏi quỷ ám và nói lý do tại sao các môn đệ của Ngài không trừ được quỷ. Qua đó, Chúa cũng dạy cho các môn đệ cũng như cho chúng ta bài học về đức tin.

Chúng ta dễ dàng nhận thấy rằng, cha của đứa bé đến xin Chúa Giêsu chữa bệnh cho con mình, nhưng ông ta chưa hề xác tín về điều ông ta xin, về Đấng mà ông ta ngỏ lời xin cứu giúp. Ông thưa : “Nếu Thầy có thể làm được gì, thì xin chạnh lòng thương mà cứu giúp chúng tôi”. Chúa Giêsu không đồng ý với thái độ thiếu xác tín ấy. Ngài đáp lời : "Sao lại nói : nếu Thầy có thể ? Cái gì cũng có thể, đối với người có lòng tin". Chúa Giêsu muốn ông xác tín vào Đấng ông cầu xin. Khi đã xin, thì phải đặt trọn niềm tin tưởng vào Ngài.

Về phần các môn đệ, Chúa Giêsu đã từng ban cho các môn đệ quyền trừ quỷ (Mt 10,1). Nhưng các môn đệ đã không trừ được quỷ, vì các ông không có niềm tin vững mạnh. Mà nguyên nhân chính của việc thiếu đức tin là do thiếu cầu nguyện, thiếu sự kết hiệp với Chúa để kín múc nguồn sức mạnh nơi Chúa. Cũng biến cố này, nhưng thánh sử Matthêu thuật lại : khi các môn đệ hỏi Chúa Giêsu: "Tại sao chúng con đây lại không trừ nổi tên quỷ ấy ?" Chúa đã trả lời các ông: "Tại anh em kém tin !” (Mt 17,20). Như vậy, qua việc ghi nhận của hai thánh sử Maccô và Matthêu giúp cho chúng ta thấy, mọi sự đều có thể nếu có đức tin. Nhưng để có đức tin thì buộc phải siêng năng cầu nguyện.

Có một giai thoại về mẹ Têrêsa Calcutta mà người ta thường hay kể cho nhau nghe. Một lần kia, trong một cuộc phỏng vấn trên truyền hình, mẹ Têrêsa phải đối diện với một phóng viên không mấy thiện cảm với đạo Công Giáo. Ông ta đặt cho mẹ nhiều câu hỏi hóc búa với giọng điệu không mấy dễ chịu. Bằng lời nói đơn sơ chân thực của mẹ, mẹ đã khiến người đối diện lộ rõ sự bối rối. Mẹ ôn tồn nói với ông ta : “Tôi nghĩ rằng ông nên có đức tin”. Được ơn Thánh Thần thúc đẩy. Trước câu nói của mẹ, người phóng viên không một chút e ngại đã thành thật hỏi mẹ : “Tôi phải làm gì để có đức tin?” Mẹ Têrêsa đáp : “Ông hãy cầu nguyện”, và tôi, “tôi cũng sẽ cầu nguyện nhiều cho ông”.

Đức tin và cầu nguyện dường như là hai yếu tố không thể tách rời nhau. Muốn có đức tin phải cầu nguyện, khi cầu nguyện phải có đức tin. Không có đức tin thì lời cầu nguyện trở thành trống rỗng, không có đối tượng. Có đức tin nhưng không được bổ dưỡng bằng lời cầu nguyện thì đức tin ấy chẳng bao lâu sẽ chết yểu. Ngược lại, cầu nguyện mà không có đức tin thì lời cầu nguyện cũng trở thành vô nghĩa không mục đích.

Triết gia Pascal đã nói: “Nếu bạn muốn có đức tin, bạn hãy quỳ gối xuống cầu nguyện”. Mẹ Têrêsa thì nói: “Muốn có đức tin, phải cầu nguyện”. Còn Chúa Giêsu quả quyết: "Tại vì kém tin” nên không trừ được quỷ, mà để có đức tin thì chỉ có “cầu nguyện mà thôi” (c 29). Quả đúng như mẹ Têrêsa đã kết luận : “Hoa trái của thinh lặng là cầu nguyện, hoa trái của sự cầu nguyện là đức tin, hoa trái của đức tin là tình yêu, hoa trái của tình yêu là phục vụ, và kết quả của phục vụ là bình an”.

Ước gì chúng ta có được sức mạnh từ nơi Chúa, sức mạnh có thể thắng được mọi thế lực ác thần, nhờ đức tin kiên vững đã được rèn luyện qua việc cầu nguyện chuyên cần.

Lạy Chúa, 

Xin Chúa giúp lòng tin yếu kém của con, 
để lòng con thoát khỏi những ích kỷ và khép kín.

Xin cho con đức tin can đảm 
để con chẳng sợ thiệt thòi khi trao hiến, 
chẳng sợ từ bỏ những gì con bám víu xưa nay.

Xin cho con đức tin sáng suốt ,
để con thấy được thế giới mà mắt phàm không thấy, 
thấy được Ðấng Vô hình, nhưng rất gần gũi thân thương, 
thấy được Ðức Kitô nơi những người nghèo khổ.

Xin cho con đức tin liều lĩnh, dám mất tất cả chỉ vì yêu Chúa và tha nhân.

Xin cho con đức tin vui tươi, 
hạnh phúc vì biết mình được yêu, 
ngay giữa những sa mù của cuộc sống.

Cuối cùng, xin cho con đức tin kiên vững 
để qua những cọ xát đau thương của phận người, 
con không để tàn lụi niềm tin vào Thiên Chúa và vào con người. 

Amen

114.864864865135.135135135250