25/01/2016 -

Lời Chúa - hàng ngày

579
T2-XIX-TN: Cộng tác với Chúa

Thứ 2 tuần XIX Thường Niên

Mt 17,22-27

Cộng tác với Chúa

 (22) Khi thầy trò tụ họp ở miền Galilê, Chúa Giêsu nói với các môn đệ rằng : "Con Người sắp bị nộp vào tay người đời, (23) họ sẽ giết chết Người, và ngày thứ ba Người sẽ chỗi dậy". Các môn đệ buồn lắm.

 (24) Khi thầy trò tới Caphácnaum, thì những người thu thuế cho đền thờ đến hỏi ông Phêrô : "Thầy các ông không nộp thuế sao ?" (25) Ông đáp : "Có chứ !" Ông về tới nhà, Chúa Giêsu hỏi đón ông : "Anh Simon, anh nghĩ sao ? Vua chúa trần gian bắt ai đóng sưu thuế, con cái mình hay người ngoài ?" (26) Ông Phêrô đáp : "Thưa, người ngoài". Chúa Giêsu liền bảo : "Vậy thì con cái được miễn. (27)Nhưng để khỏi làm gai mắt họ, anh ra biển thả câu ; con cá nào câu được trước hết, thì bắt lấy, mở miệng nó ra : anh sẽ thấy một đồng tiền bốn quan ; anh lấy tiền ấy, nộp thuế cho họ, phần của Thầy và phần của anh".

 SUY NIỆM

Tin Mừng hôm nay thuật lại việc Chúa Giêsu và ông Phêrô nộp thuế đền thờ. Chúa Giêsu bảo ông Phêrô : …Anh ra biển thả câu, con cá nào câu được trước hết, thì bắt lấy, mở miệng nó ra. Anh sẽ thấy một đồng tiền bốn quan. Anh lấy tiền ấy, nộp thuế cho họ, phần của Thầy và phần của anh. Chúa Giêsu không làm một phép lạ trước mắt như kiểu biến đá thành tiền, để Phêrô có tiền đóng thuế đền thờ ngay. Chúa làm phép lạ, nhưng Chúa muốn Phêrô cộng tác với Chúa bằng cách : ra biển, thả câu, bắt cá, mở miệng lấy tiền, và đi nộp thuế. Cũng vậy, Chúa Cha muốn Chúa Giêsu thực thi chương trình cứu độ, Ngài không làm phép lạ theo kiểu con người chờ mong, nhưng Ngài muốn Chúa Giêsu cộng tác bằng cách : bị nộp vào tay người đời, bị sẽ giết chết, và ngày thứ ba sẽ chỗi dậy .

Dọc suốt Tin Mừng, hầu hết các phép lạ Chúa Giêsu làm, Ngài đều muốn cho con người cộng tác cùng với niềm tin mạnh mẽ vào quyền năng của Ngài. Tại tiệc cưới Cana[1], để có những chum rượu hảo hạng, Chúa Giêsu muốn họ phải đổ nước đầy các chum, cùng với niềm tin thành khẩn của Mẹ Maria. Tại nơi hoang vắng đã về chiều[2], để làm phép lạ hóa bánh nuôi năm ngàn người, Chúa Giêsu đã nhận phần đóng góp của một em bé với năm chiếc bánh và hai con cá, cùng với niềm tin tưởng phó thác của các môn đệ. Trong đám đông đang chen lấn trên đường đi[3], người phụ nữ bị băng huyết phải cộng tác với Chúa bằng cách cố ý chạm vào gấu áo và tin tưởng tuyệt đối vào Ngài. Tại biển hồ Tibêria sau khi Chúa Giêsu sống lại[4], để có mẻ lưới lạ lùng, các tông đồ phải cộng tác với Chúa bằng cách tin vào lệnh truyền của Chúa và thả lưới bên phải mạn thuyền.

Chúa luôn muốn con người phải cộng tác cùng với ơn của Ngài. Nhưng, vì không hiểu nổi phận vụ Chúa Giêsu phải cộng tác với Chúa Cha trong chương trình cứu độ, nên khi các môn đệ nghe Chúa Giêsu loan báo rằng : Thầy sắp bị nộp vào tay người đời, họ sẽ giết chết, và ngày thứ ba sẽ chỗi dậy. Thì các môn đệ buồn lắm. Các môn đệ buồn, vì họ đang chờ mong một Đấng cứu thế đầy quyền uy theo kiểu lượng giá của con người. Các môn đệ buồn là lẽ tất nhiên, vì họ không hiểu hết sứ vụ của Chúa Giêsu. Các môn đệ buồn, vì các ông chưa hiểu được lời mời gọi cộng tác với Chúa trong hành trình cuộc đời của các ông.

Có lẽ trong mỗi ngày sống, nhiều khi chúng ta cũng buồn lắm theo kiểu của các môn đệ. Chúng ta không hiểu nổi rằng, chính chúng ta cũng phải cộng tác với Chúa Cha trong công trình sáng tạo ; chính chúng ta phải tham dự cùng với Chúa Giêsu vào công trình cứu chuộc ; và chính chúng ta phải nỗ lực để cho chương trình thánh hóa của Chúa Thánh Thần thêm sinh động.

Ước chi chúng ta biết ý thức về việc cộng tác với Chúa trong đời sống thường ngày. Khi chúng ta ra công làm việc, chúng ta hiểu rằng chúng ta đang hoàn thành công trình sáng tạo của Chúa Cha. Khi chúng ta hoán cải và làm cho những người sống chung quanh chúng ta hoán cải, chúng ta đang thực thi chương trình cứu độ của Chúa Giêsu. Khi chúng ta làm cho thế giới này thêm xinh đẹp, chúng ta đang cùng với Chúa Thánh Thần thánh hóa và đổi mới địa cầu.

Lạy Chúa Giêsu,
nếu ngày mai Chúa quang lâm,
chắc chúng con sẽ vô cùng lúng túng.

Thế giới này còn bao điều khiếm khuyết, dở dang,
còn bao điều Chúa đang chờ đợi chúng con chung tay cộng tác.

 Xin cho chúng con biết cộng tác với Chúa trong công trình sáng tạo, bằng cách giữ gìn và làm cho thế giới này đẹp xinh như Chúa đã tạo dựng.

Xin cho chúng con tham dự vào công trình cứu chuộc, bằng việc xây dựng một thế giới yêu thương và công bằng, vui tươi và hạnh phúc.
để ngày Chúa đến là một ngày vui trọn vẹn cho mọi người và cho cả vũ trụ.

 Xin nuôi dưỡng nơi chúng con niềm tin vững vàng và niềm hy vọng nồng cháy, để tất cả những gì chúng con làm đều thực thi khát khao cộng tác với Chúa Thánh Thần, thánh hóa, đổi mới tâm hồn chúng con, nhằm chuẩn bị cho ngày Chúa trở lại.
Amen.



[1] Ga 2,1-11

[2] Mt 14,13-21

[3] Lc 8,40tt

[4] Ga 21,1-8

 

114.864864865135.135135135250