14/08/2023 -

Lời Chúa - hàng ngày

1660
Thứ Hai tuần XIX thường niên.

THỨ HAI TUẦN XIX THƯỜNG NIÊN

Mt 17,22-27


Lời Chúa: “Nhưng để khỏi làm gai mắt họ, anh hãy ra biển thả câu; con cá nào câu được trước hết, thì bắt lấy, mở miệng nó ra: anh sẽ thấy một đồng tiền bốn quan; anh lấy đồng tiền ấy, nộp thuế cho họ, phần của Thầy và phần của anh.” (Mt 17, 27)

Hạnh tíchCha Đa Minh luôn cổ vũ việc học hành và khích lệ cách đặc biệt những anh em mới gia nhập. Anh Phêrô Sela khá “khớp” khi nhận thấy mình là một lái buôn ở trong một tập thể toàn dân trí thức… Anh đến thưa chuyện với cha và cha cổ vũ anh: “Tiến lên nào, con trai, tự tin lên… hôm nay về sau, con sẽ cứu được nhiều linh hồn mang về cho Dòng.” Những lời này đã nhóm lên ngọn lửa nhiệt huyết nơi anh Phêrô, và lời tiên tri cũng đã thành sự thật. (X. Hành Trình Tâm Linh với Thánh Đa Minh, Học Viện Đa Minh, 2014)

Suy niệm: Đức Giêsu nói ông Phêrô nộp thuế cho đền thờ, điều mà Người không buộc phải làm, nhưng Người vẫn làm vì không muốn làm cớ cho người khác vấp ngã.

Cha thánh Đa Minh với tấm lòng nhân từ và tràn đầy tình yêu của Chúa nên đã luôn nhìn thấy điều tốt đẹp nơi tha nhân. Cha thường động viên, khích lệ các anh em học hành thật tốt vì đó là phương tiện hữu hiệu để thi hành sứ vụ của Dòng. Thái độ ân cần và lời khuyến khích của cha đã nhóm lên ngọn lửa nhiệt huyết nơi mọi anh em.

Đây chính là mẫu gương cho chúng ta trong cách sống với anh chị em của mình. Chúng ta có nhìn nhận điều tốt đẹp và tin tưởng, khuyến khích để  phát triển những điều thiện hảo nơi họ?  Hạnh phúc của bản thân ta là biết nghĩ đến hạnh phúc của người khác, không chỉ là những hành động giúp đỡ âm thầm, tận tâm nhưng còn ở lời nói ta trao tặng cho người khác. Chúa ban tự do cho ta, nhưng sự tự do ấy cần được đặt trên nền tảng tình yêu của Chúa.

Ý lực sống trong ngày: Tạ ơn Chúa đã ban cho con có ý chí tự do và thôi thúc con sống triển nở với phẩm giá của mình. Xin giúp con biết sử dụng tự do Chúa ban, để mang đến niềm vui và bình an cho người khác. Ngày hôm nay, xin Chúa giúp con chỉ nói những lời tích cực và đầy yêu thương với chị em. Amen
 

CON NGƯỜI sắp bị nộp đây
Vào tay kẻ dữ những ngày khổ đau.
Nhưng rồi chẳng có lâu đâu
Ba ngày trỗi dậy buồn rầu làm chi
***
Vững tin nơi Chúa sợ gì
Gian lao khốn khó sao bì phúc vinh.

 

114.864864865135.135135135250