31/07/2023 -

Lời Chúa - hàng ngày

461
Thứ Hai tuần XVII thường niên.

THỨ HAI TUẦN XVII THƯỜNG NIÊN

Mt 13,31-35
 

Lời Chúa: “Bấy giờ, Đức Giê-su nói rằng: “Nước trời cũng giống như chuyện nấm men bà kia lấy vùi trong thúng bột, cho đến khi tất cả bột dậy men.” (Mt 13, 33)

Hạnh tíchAnh Bonaventura kể rằng: Trên đường đi, Cha Đa Minh thường ghé thăm các nơi tu trì, bất kể Dòng nào, Ngài cũng rao giảng và khuyến khích họ sống tốt và giúp họ tìm được niềm an ủi. (X. Chân Dung Cha Đa Minh Theo Các Nhân Chứng, Học Viện Đa Minh, 2015).

Suy niệm: Đức Giêsu dùng hình ảnh nắm men vùi vào trong bột để nói lên sức mạnh của Lời Chúa. Khởi đầu nắm men chỉ là một số lượng nhỏ bé, nhưng với thời gian sẽ gây được một ảnh hưởng lớn lao và tốt lành. Như nắm men làm cho cả thúng bột dậy men, Lời Chúa cũng có sức làm biến đổi lòng con người từ xấu trở thành tốt, từ những bất toàn của con cái thế gian trở nên sự hoàn thiện của con cái Cha trên trời.

Như men chấp nhận chôn vùi, biến mất trong bột để phát huy chức năng của mình, ta cũng cần chấp nhận chôn vùi những tham lam, ích kỷ, những thói hư tật xấu của mình để tan biến trong Lời của Chúa, hầu đem lại những điều tốt đẹp cho mọi người. Một khi ta chẳng làm cho xã hội này thành tấm bánh thơm, môi trường chúng ta đang sống chẳng có gì tiến bộ, chẳng công bằng hơn, huynh đệ hơn… thì ta phải tự hỏi xem mình có còn là thứ men tốt không?

Thánh Đa Minh đã tan biến mình qua việc sống theo Lời Chúa và luôn hăng say đem Lời Chúa đến cho mọi người. Ngài trở nên như nắm men làm cho trần gian thấm nhuần tình yêu và Tin Mừng của Chúa.

Ý lực sống trong ngày: Lạy Chúa, xin biến đổi tâm hồn con trở thành muối men cho đời và cho người. Xin giúp con biết ý thức sống thực tại Nước Trời ngay trong cuộc sống hàng ngày qua sự nhiệt tâm dấn thân trong mọi công việc, yêu thương nâng đỡ chị em và mọi người con gặp gỡ, để đem đến cho trần gian một sức sống mới. Amen


Nước Trời thực thể nhiệm mầu
Con người chẳng hiểu lấy đâu kiếm tìm.
Hôm nay Chúa mở trái tim
Hiểu ngay lời sấm im lìm bấy nay.
Bằng phương pháp thật là hay
Dụ ngôn dễ hiểu trình bày thâm sâu.
Này là hạt cải thứ rau,
Này là men bột vùi lâu chờ ngày.
***
Giờ thì con hiểu rồi đây
Xin cho con biết mê say LỜI NGÀI

 
114.864864865135.135135135250