11/09/2023 -

Lời Chúa - hàng ngày

1261
Thứ Hai tuần XXIII thường niên.

THỨ HAI TUẦN XXIII THƯỜNG NIÊN

Lc 6,6-11

 

Lời Chúa: “Đức Giêsu nói với họ: ngày sabat được phép làm điều lành hay điều dữ, cứu mạng người hay hủy diệt.” (Lc 6,9)

Hạnh tíchMột lần nọ, đang trên đường tới Chatillon, thình lình cậu con trai nhỏ của bà chủ quán rơi từ trên lầu xuống. Động lòng trắc ẩn trước nỗi buồn đau của họ, Cha khóc than tha thiết cho đến khi cha cảm nhận lời cầu xin đã được Chúa lắng nghe. Cha trỗi dậy và trao cậu bé đang sống khỏe mạnh cho mẹ cậu. (Giai thoại các phép lạ Thánh Đa Minh, Giacôbê Vũ Thế Hanh.OP, trang 32)

Suy niệm: Từ thời Chúa Giêsu khoảng hai ngàn năm trước, hai cụm từ “điều lành” được nói đến những việc thánh thiện, lành mạnh. Ngược lại “điều dữ” nói đến những việc do ác quỷ làm, không tốt. Bản chất của người làm việc lành phúc đức là sống giới luật yêu thương. Chúa Giêsu đến không phải để chối bỏ giới luật yêu thương nhưng là để kiện toàn giới luật yêu thương đó. Ngày nay còn rất nhiều người đang thực thi giới luật yêu thương bằng các việc bác ái, từ thiện, quan tâm nâng đỡ những người nghèo khổ, bần cùng, dưới một hình thức luật lệ, chấp nhận tuân theo luật chứ không cứu người vì sợ lỗi luật như bài Tin Mừng nhắc đến hôm nay.

Thánh Đa Minh, ngài đã sống giới luật yêu thương bằng tất cả niềm tin, sự phó thác vào Thiên Chúa. Trong hành trình rao giảng Tin Mừng, ngài đã hết lòng yêu thương những người nghèo khổ và chữa lành những người bệnh tật, đau yếu mà thánh nhân gặp gỡ.

Là một tu sĩ Đa Minh, bạn đã sống giới luật yêu thương đó như thế nào? Bạn có sẵn sàng nâng đỡ tha nhân với sự uyển chuyển của luật yêu thương, với lòng tin và sự xác tín vào lòng thương xót của Thiên Chúa?

Ý lực sống trong ngày: Lạy Chúa Giêsu, xin đốt lên trong con ngọn lửa yêu thương của Chúa, hầu giúp con biết sống yêu thương tha nhân vì lòng mến Chúa. Đặc biệt, xin giúp con biết trung thành tuân giữ kỷ luật trong tình bác ái  Amen.

Có người khô bại cánh tay
Chúa thương cứu chữa khỏi ngay tật nguyền
Kinh sư, biệt phái giận điên
“Luật soi” tìm cớ vô duyên tố Người
***
Luật ngày Sa-bat ai ơi
Làm lành lánh dữ muôn đời không sai
Luật yêu Chúa dạy không phai
Ghi tâm khắc cốt miệt mài thực thi.
114.864864865135.135135135250