03/10/2023 -

Lời Chúa - hàng ngày

1369
Thứ Ba tuần XXVI thường niên.

THỨ BA TUẦN XXVI THƯỜNG NIÊN

Lc 9,51-56

 

Lời Chúa:Nhưng dân làng Samaria không đón tiếp Người, vì Người đang đi về hướng Giêrusalem.” (Lc 9,53)

Hạnh tích:
Thánh Đa Minh đến với người lạc giáo bằng sự khiêm hạ, nhân đức hơn là hình thức trình diễn, phô trương. Chính sự chịu đựng kì diệu và sự kiên nhẫn đầy niềm vui của Cha thánh và những người lữ hành đã làm biến đổi anh chàng lạc giáo. (Giai thoại các phép lạ Thánh Đa Minh, Giacôbê Vũ Thế Hanh.OP, trang 11-12)

Suy niệm: Trên con đường lên Giêrusalem để chu toàn sứ mạng Chúa Cha trao phó. Đức Giêsu không được dân làng Samari đón tiếp và điều này đã khiến Giacôbê và Gioan nổi giận nhưng Đức Giêsu đã bình tĩnh rẽ sang một lối khác và chỉ dạy cho các môn đệ cách phân định đâu là con đường của Thiên Chúa.

Thật vậy, sự nóng nảy chỉ làm con người ta bực tức, khó chịu, đôi khi còn làm ảnh hưởng đến sức khỏe tinh thần, thậm chí biến con người trở nên xấu xa và nhẫn tâm hơn bao giờ hết. Chúa Giêsu là Đấng đầy lòng thương xót. Ngài đã kiên nhẫn, chờ đợi, huấn luyện và cảm hóa các môn đệ từ những người thô lỗ, nóng tính trở nên những vị tông đồ mạnh mẽ, nhiệt thành, đầy lòng thương xót và nhẫn nại.

Trong cuốc sống, nhất là trong những việc tông đồ, ta cần luyện cho mình đức tính kiên trì, kiên nhẫn và bình tĩnh trước những trái ý và nghịch cảnh, chỉ như thế ta mới đi trọn con đường Chúa muốn. Soi rọi vào cuộc đời cha thánh Đa Minh, Ngài là người luôn vui tươi khi gặp phiền toái, Ngài không hề nao núng nhưng thường nói “đấy là việc đền tội.”

Ý lực sống trong ngày: Lạy Chúa, Chúa đã dạy cho chúng con bài học của sự nhẫn nại khi gặp khó khăn, thử thách. Xin cho con luôn biết khiêm nhường, vui tươi và bình tĩnh trước những điều trái ý. Ngày hôm nay, con quyết tâm cư xử nhã nhặn, hiền từ và nói những lời yêu thương cho chị em và những người con gặp gỡ. Amen.


Thầy lên Giêrusalem
Dân làng tệ bạc chẳng thèm tiếp đưa
Hai tông đồ quý trình thưa
Xin sai lửa xuống lệnh thừa, lửa thiêu.
Chúa quay lại mắng trò yêu
Rồi cùng họ đổi hướng chiều nơi nao
***
Thuận Thiên Ý khó làm sao
Cho con theo Chúa, nẻo nào Chúa đi.

114.864864865135.135135135250