09/10/2023 -

Lời Chúa - hàng ngày

848
Thứ Hai tuần XXVII thường niên.

THỨ HAI TUẦN XXVII THƯỜNG NIÊN

Lc 10,25-37

 

Lời Chúa: “Nhưng một người Samari kia đi đường, tới ngang chỗ người ấy, cũng thấy và chạnh lòng thương” (Lc 10,33)

Hạnh tíchChiếc phà chở gần bốn mươi người bị lật úp và chìm nghỉm, nghe thấy tiếng kêu cứu của người sắp chết đuối. Cha Đa Minh phủ phục sấp mặt xuống đất, dang rộng đôi tay, nước mắt giàn giụa, Ngài khẩn nài Thiên Chúa, ban đầu thầm thĩ sau đó kêu cầu lớn tiếng. Và rồi sự cả gan thánh thiên, cha ra lệnh cho Thiên Chúa cứu thoát những người hành hương thoát khỏi cái chết. (Giai thoại các phép lạ Thánh Đa Minh, Giacôbê Vũ Thế Hanh.OP, trang 13)

Suy niệm: “Vô cảm” một căn bệnh nguy hiểm trong đời sống hôm nay. Nếu căn bệnh cứ mỗi ngày gia tăng, liệu chúng ta còn tìm được tình yêu đích thực nữa không? Chúa Giêsu đã lấy ví dụ về người Samari để chứng thực tình yêu đích thực. Thay vì bỏ đi như thầy tư tế và thầy Lêvi thì người Samari đã đến giúp đỡ người gặp nạn. Với lòng thương xót, ông đã sẵn sàng gác lại công việc, thời gian, công sức, tiền của và cả chính mạng sống mình để cúi xuống giúp người.

Đời sống của Cha Đa Minh, một con người thánh thiện luôn sống triệt để cho Tin Mừng. Tất cả những công việc ngài làm đều hướng đến lòng thương xót của Thiên Chúa. Tấm gương sáng của ngài đã kêu gọi rất nhiều người tội lỗi hoán cải. Không những thế, ngài còn là chứng nhân mang niềm an ủi cho những người đau khổ và bệnh tật.

Là con cháu tổ phụ, chúng ta cần sống lại tình yêu đích thực đó như thế nào? Có bao giờ chúng ta tự hỏi: liệu tôi có đang mắc căn bệnh vô cảm không? Tin Mừng hôm nay nhắc ta một lần nữa biết quay về với lời mời gọi sống trao ban phục vụ bằng một lòng trắc ẩn.

Ý lực sống trong ngày: Lạy Chúa Giêsu, xin chữa con khỏi căn bệnh vô cảm, dửng dưng, mặc kệ. Xin canh tân tâm hồn con để con sẵn lòng chia sẻ giúp đỡ chị em. Hôm nay, con quyết tâm làm 3 việc tốt cho chị em, nhất là chị em mà con khó đến gần. Xin Chúa tạo cơ hội cho con thực hiện. Amen.


1.
Ai người thân cận tôi đây
Xin cho tôi biết lạy Thầy Giêsu.
Là người bác ái hiền từ
Yêu thương giúp đỡ đầy dư tốt lành.
Kính yêu Thiên Chúa tâm thành
Và yêu đồng loại, tiến nhanh phúc đầy.
Lời Thiên Chúa dạy mỗi ngày
Tình yêu lớn nhất hồn này mà thôi.


2.
Chập chùng nguy hiểm nẻo đường đi
Có người lữ khách Samari
Yêu thương chẳng sợ lo gì!
Dừng chân cứu kẻ lâm nguy bên đường.

Sống ở đời tình thương cần lắm
Những dặm trường nồng thắm hy sinh
Yêu người như chính thân mình
Và kính yêu Chúa trọn tình trọn tâm.

 

114.864864865135.135135135250