10/10/2021 -

Lời Chúa - hàng ngày

1155
Thứ Hai tuần XXVIII thường niên

Thứ Hai tuần XXVIII Thường Niên

Lc 11,29-32

(Mt 12,38-42 ; Mc 8,11-13)

Dấu lạ lớn nhất…

 

 (29) Khi đám đông tụ họp đông đảo, Chúa Giêsu bắt đầu nói : "Thế hệ này là một thế hệ gian ác; chúng xin dấu lạ. Nhưng chúng sẽ không được thấy dấu lạ nào, ngoài dấu lạ ông Giôna. (30) quả thật, ông Giôna đã là một dấu lạ cho dân thành Ninivê thế nào, thì Con Người cũng sẽ là một dấu lạ cho thế hệ này như vậy. (31) Trong cuộc Phán Xét, nữ hoàng phương Nam sẽ đứng lên cùng với những người của thế hệ này và bà sẽ kết án họ, vì xưa bà đã từ tận cùng trái đất đến nghe lời khôn ngoan của vua Salômôn; mà đây thì còn hơn vua Salômon nữa. (32) Trong cuộc Phán Xét, dân thành Nivivê sẽ chỗi dậy cùng với thế hệ này và sẽ kết án họ, vì xưa dân ấy đã sám hối khi nghe ông Giôna rao giảng ; mà đây thì còn hơn ông Giôna nữa”.

SUY NIỆM

Dịp mừng kỷ niệm 50 Công Đồng Vat II, nhắc nhớ chúng ta một điều đáng lưu tâm là “Thánh Công Ðồng này khuyến khích tất cả mọi người công giáo hãy nhận ra các dấu chỉ thời đại[1]

Thánh Công Đồng đã dùng lại ý niệm "dấu chỉ thời đại" trong Thông Ðiệp “Hòa bình dưới thế [2] của đức cố Giáo Hoàng Gioan XXIII và xem đây như là một ý niệm quan trọng. “Sắc Lệnh Tông Ðồ Giáo Dân” đã đề cập nhiều lần tới tình trạng biến chuyển của thế giới, những điều kiện sống mới mẻ, những đổi thay bất ngờ, tình trạng tăng gia dân số, sự tiến bộ của khoa học và kỹ thuật. Điều này cũng đã được trình bày ở "Hiến Chế Mục Vụ về giáo Hội trong thế giới ngày nay"; nhưng nét đặc biệt của Sắc Lệnh là niềm khát vọng khám phá ra ngôn ngữ của các dấu chỉ thời đại, là sự coi trọng những thực tại trần thế, là nỗi băn khoăn tìm cách thích ứng việc tông đồ giáo dân với hoàn cảnh, nhu cầu và khả năng của thế giới hiện đại[3].

Bài Tin Mừng hôm nay cho thấy nỗi thất vọng của Chúa Giêsu khi dân chúng đòi dấu lạ. Ngài đã buồn phiền thốt lên : “Thế hệ này là một thế hệ gian ác ; họ xin dấu lạ. Họ sẽ không được ban một dấu lạ nào, ngoài dấu lạ ông Giôna”. Chúa Giêsu nhắc lại dấu lạ của ngôn sứ Giôna để mời gọi họ thức tỉnh lòng mình. Giôna đã tùng phục ý Thiên Chúa để đi giảng cho dân Ninivê sám hối quay về đường ngay nẻo chính. Lời rao giảng của ông đã kéo cả nước vào một cuộc hoán cải, từ vua đến dân, đều ăn chay, sám hối trước hành động sai trái của mình. Thái độ thống thiết ăn năn của họ đã làm Thiên Chúa nguôi giận và không còn đoán phạt dân nữa.

Dấu lạ của ngôn sứ Giôna chính là ông đã làm một cuộc hoán cải cho cả dân thành Ninivê. Chúa Giêsu cũng uớc ao dân chúng thực lòng ăn năn sám hối và quay về với Thiên Chúa. Đó chính là “dấu lạ” mà Ngài muốn thực hiện trên dân, một dấu lạ không phải chỉ đến từ phiá Ngài mà là đến từ sự đáp trả của dân chúng.

Chúng ta thường hay đòi Chúa làm dấu lạ trên cuộc đời chúng ta. Đôi khi chúng ta cũng muốn thử thách Chúa bằng những yêu sách ngạo mạn kiểu Satan. Ngài không cần mua lòng tin của chúng ta bằng một cử chỉ ngoạn mục. Chúng ta đừng quên rằng, dấu lạ lớn nhất mà Chúa muốn trên cuộc đời chúng ta chính là sự sám hối quay về với Ngài. 

Điều quan trọng khác mà chúng ta được mời gọi suy niệm qua bài Tin Mừng hôm nay đó là, chúng ta thường hay xin Chúa làm những dấu lạ, mà chúng ta quên rằng chúng ta không đủ sức để nhận ra các dấu lạ Chúa làm. Việc nhận ra các ơn lạ Chúa ban trong cuộc sống thường ngày của từng người, đó là điều quan trọng hơn nhiều so với việc xin Chúa làm cho một dấu lạ khác thường theo ý của chúng ta. Vì có nhận ra các dấu lạ Chúa làm mỗi ngày trong cuộc đời, chúng ta mới đủ tin tưởng trao phó vào bàn tay uy quyền của Chúa cuộc đời của mỗi chúng ta. Vì có nhận ra các ơn lạ Chúa làm, chúng ta mới suy phục quyền năng Chúa và tuân hành các giới luật Ngài ban một cách trọn vẹn.

Chúng ta hãy dành thời gian đọc lại những dấu lạ Chúa đã làm cho cuộc đời mình. Hãy nhìn lại chặng đường mình đã đi qua, có những ơn ban tưởng chừng là ngẫu nhiên nhưng không nằm ngoài sự quan phòng lạ lùng của Chúa. Chúng ta có nhận ra đó là dấu lạ Chúa thực hiện trên cuộc đời chúng ta không ? Mỗi sáng mai thức dậy, thấy mình vẫn còn sống có khi nào chúng ta cảm tạ Chúa đã quan phòng gìn giữ chúng ta không ? Những chuyện tưởng chừng rất thường và diễn ra hằng ngày ấy cũng đã là một dấu lạ cho chúng ta rồi. Ước gì chúng ta biết thức tỉnh lòng mình, để nhận ra tất cả những gì xảy đến trong cuộc đời là dấu lạ tình thương của Chúa vẫn luôn dành cho chúng ta. Và khi ấy chúng ta sẽ thấy chính sự sám hối - thức tỉnh này, là một dấu lạ lớn lao mà Chúa thực hiện trên cuộc đời chúng ta.

  Lạy Thiên Chúa quyền năng và yêu thương vô bờ bến,

Xin cho chúng con nhận ra những ơn lành Chúa tuôn đổ trên cuộc đời chúng con.

Xin cho chúng con biết khiêm tốn quỳ xuống dưới chân Chúa để xin Chúa làm dấu lạ,

Xin Chúa hoán cải chúng con bằng ơn lạ của Ngài.

Xin Chúa uốn nắn lòng chúng con cho chúng con ơn lạ đức tin,

Xin Chúa biến đổi chúng con, cho chúng con ơn lạ : biết yêu như Chúa đã yêu chúng con.

Và trên hết mọi điều, xin cho chúng con ơn nhận ra các phúc lành Chúa tuôn đổ trên cuộc đời chúng con mỗi ngày. Amen.

 

[1] Số 4, Sắc lệnh về sự hiệp nhất của Công Đồng Vat II.

[2] Thông điệp “Hòa bình dưới thế” (Pacem in Terris) của Đức Cố Giáo Hoàng Gioan XXIII. 11/4/1963.

[3] Trích “Lời giới thiệu” của sắc lệnh Tông Đồ Giáo Dân, của Công Đồng Vat II.

114.864864865135.135135135250