30/11/2021 -

Lời Chúa - hàng ngày

1303
Thứ Ba tuần I mùa Vọng

 

Dân Israel sống trong hoàn cảnh thê thảm, bởi Đền Thờ Jerusalem bị phá hủy, đất nước rơi vào quân ngoại bang, từ dân tới vua quan bị lưu đày ở Babylon, đâu khổ, tủi nhục. Sau gần 50 năm lưu đày, họ được Vua Batư là Darius, cho hồi hương để xây dựng lại Đền Thờ và tái thiết xứ sở. Câu hỏi được đặt ra là: ai sẽ lãnh đạo dân tộc để tái thiết xứ sở điêu tàn này? Bài đọc I cho biết, Ngôn sứ Isaia loan báo một tin quan trọng rằng: sẽ có một Vị Vua Khôn ngoan thượng trí, xuất phát “Từ gốc tổ Giêsê”. Ta cần nhớ, ông Gie-sê là cha của vua David, vị vua nổi tiếng khôn ngoan tài giỏi, từ dòng dõi này sẽ mọc lên một mầm non, “mầm non” này chính là Đấng Thiên Sai.

Ngài có đầy đủ mọi đức tính cần thiết để lãnh đạo dân: khôn ngoan, minh mẫn, mưu lược, can đảm, hiểu biết, và kính sợ Thiên Chúa. Ngài sẽ xét xử dân cách công minh chính trực, yêu thương dân, bênh đỡ kẻ nghèo hèn. Ngài sẽ trị vì không chỉ nhà Israen mà còn mọi dân tộc (x.2Sm 7). Ngôn sứ Isaia gọi Vị Vua lãnh đạo này là Đấng Emmanuel, người Cha muôn thuở, Thái Tử hòa bình (Is 7,14; Is 9,5). Lời tiên báo này được áp dụng cách minh nhiên cho Đức Giêsu Kitô (x.Mt 1,22-23) trong Tân Ước.

Vấn đề là: Thiên Chúa Đấng khôn ngoan, uy quyền và Siêu việt, con người thì mang phận yếu đuối và giới hạn làm sao hiểu được chương trình và ý định của Thiên Chúa?  Tin Mừng cho biết, Đức Giêsu mặc khải Kế Họach Cứu Độ cho tất cả mọi người. Tuy nhiên, không phải ai cũng có thể hiểu được Mầu Nhiệm này, ngay cả những người được kể là khôn ngoan, Đức Giêsu nói: “Lạy Cha, con xin ngợi khen Cha, vì Cha đã giấu kín không cho bậc khôn ngoan thông thái biết những điều này, nhưng lại mặc khải cho những người bé mọn”.

Những người tự cho mình là khôn ngoan, thường dễ kiêu căng bởi sự hiểu biết của mình, vì thế dễ rơi vào thành kiến, nhắm mắt, bịt tai trước sự thật (Ga 9,40-41). Chẳng hạn, nhóm kinh sư, Pharisêu, cậy mình am tường lề luật Môsê cũng như trong truyền thống, khiến họ không nhận Đức Giêsu, Con Thiên Chúa, họ coi Mầu Nhiệm Cứu Độ là chuyện điên rồ, cho nên họ chống luôn cả giáo huấn của Đức Giêsu.

Trong khi đó, những đối tượng: “người hèn mọn, kẻ khiêm nhường, kẻ khó nghèo” là những người mà Cựu Ước gọi là “người nghèo của Đức Chúa” còn sống sót sau thời lưu đày. Họ hằng kính sợ Thiên Chúa, cậy trông vào Chúa với thái độ tin tưởng và hy vọng, sẵn lòng đón nhận sứ điệp cứu độ, nên đã được Thiên Chúa che chở, chúc phúc và cho nhận ra kế hoạch Cứu độ nơi Đức Giêsu Kitô.

Như vậy: không ai biết người Con là ai, trừ Chúa Cha, cũng như không ai biết Chúa Cha là ai, trừ người Con, và kẻ mà người Con muốn mặc khải cho”.

Nhận biết Đức Giêsu - Đấng Cứu thế - là một ơn cao quý Chúa Cha ban (Ga 6,44), nhưng để đón nhận ơn huệ này, cần tránh thái độ kiêu căng tự mãn, cần có tâm hồn khiêm tốn, mến yêu và khao khá sự thật mới có thể hiểu biết Kế Họach Cứu Độ mà Đức Giêsu mặc khải. Mỗi chúng ta được lắng nghe lời Chúa dạy, chúng ta hãy sống, hãy đi và làm như vậy.

 
Jos Sỹ Thảo,Op
114.864864865135.135135135250