13/01/2021 -

Lời Chúa - hàng ngày

721
Thứ Năm Tuần I thường niên

Thứ Năm tuần I Thường Niên

Mc 1,40-45

Mt 8,1-4 ; Lc 5,12-16

Tin để được chạm vào lòng thương xót của Chúa …
 

(40) Có người bị phong hủi đến gặp Chúa Giêsu, anh ta quỳ xuống van xin rằng : "Nếu Ngài muốn, Ngài có thể làm cho tôi được sạch. (41) Chúa Giêsu chạnh lòng thương giơ tay đụng vào anh và bảo : "Tôi muốn, anh sạch đi !"  (42) Lập tức, chứng phong hủi biến khỏi anh, và anh được sạch.  (43) Nhưng Người nghiêm giọng đuổi anh đi ngay, (44) và bảo anh : "Coi chừng, đừng nói gì với ai cả, nhưng hãy đi trình diện tư tế, và vì anh đã được làm sạch, thì hãy dâng những gì ông Môsê đã truyền, để làm chứng cho người ta biết." (45) Nhưng vừa ra khỏi đó, anh đã bắt đầu rao truyền và tung tin ấy khắp nơi, đến nỗi Người không thể công khai vào thành nào được, mà phải ở lại những nơi hoang vắng ngoài thành. Và dân chúng từ khắp nơi kéo đến với Người.

SUY NIỆM

Lời Chúa trong đoạn Tin Mừng hôm nay thuật lại, Chúa Giêsu đã chạnh lòng thương người phong hủi và chữa anh cho được sạch. Người phong hủi đã chạm vào “lòng thương xót” bao la của Chúa và Chúa đã ra tay chữa anh. Điều này khiến chúng ta tự hỏi làm thế nào người phong hủi đã chạm được vào lòng thương xót của Chúa ?

   -    Theo như những gì thánh sử Maccô thuật lại, chúng ta nhận ra rằng : Người phong hủi này rất ý thức về bệnh tình của mình. Anh rất ý thức về sự bất lực của mình trước căn bệnh hiểm nghèo. Anh nhận thấy mình yếu đuối và trong khóe nhìn của mọi người xung quanh, anh là một người tội lỗi. Anh cũng như mọi người hiểu rằng, vì tội lỗi của anh đã dẫn anh đến tình trạng bệnh tật như thế. Anh ý thức mình cần được sạch, nhưng anh cũng hiểu anh đành bó tay trước vận mệnh của minh. Giờ đây, anh nghe biết về Chúa Giêsu và anh chạy đến với Ngài. Anh thực sự khao khát được Chúa thương và chữa lành. Anh muốn được trở lại hòa nhập vào cộng đồng xã hội, được tham dự sinh hoạt tôn giáo, và được anh chị em đồng loại đón nhận.

   -    Ý thức về tình trạng của mình, được nghe biết về Thiên Chúa quyền năng và yêu thương. Anh “chủ động đến gặp Chúa Giêsu”. Anh tỏ thái độ thành khẩn và mở lời van xin trước. Sự chủ động thể hiện lòng khát khao và thiện chí nơi anh đã chạm vào lòng thương xót của Chúa. Việc anh không ngần ngại mở lời “van xin”, việc anh không đắn đo hay nghi ngờ về “lòng thương xót” của Chúa, và Chúa đã thật sự tỏ lòng thương vì sự phó thác này.

   -    Khi đã ý thức về mình, khi đã chủ động đến gặp Chúa, người phong hủi đã có thái độ nào ? Cả ba thánh sử Matthêu, Maccô và Luca đều cho thấy thái độ khiêm tốn tột bậc của người phong hủi. Thánh Matthêu kể : anh đến “bái lạy Chúa Giêsu mà nói” (Mt 8,1-4) ; Thánh Luca diễn tả : anh “sấp mặt xuống, xin Chúa Giêsu” (Lc 5,12-16) ; Còn Thánh Maccô thì thuật lại : anh “quỳ xuống van xin” (Mc 1,40-45). Sau khi anh biểu lộ thái độ khiêm tốn thì anh “mở lời”, Thánh Matthêu kể rằng “anh nói” còn hai Thánh sử kia lại diễn tả “anh van xin”.

Ý thức, thái độ và lời nói của người phong hủi đã biểu lộ sự khiêm tốn và lòng tin mạnh mẽ của anh. Chỉ có một người hết sức tin tưởng mới có thái độ như thế. Và chỉ có lòng tin được biểu lộ như thế mới chạm vào lòng thương xót của Chúa mà thôi.

Trong cuộc sống, có lẽ không khó để được Chúa chữa lành cho chúng ta. Nhưng, chúng ta thường ít khiêm tốn đến tột đỉnh khi nhìn nhận vị thế của mình trước tôn nhan Chúa. Chúng ta chỉ biết hời hợt về tình trạng của mình chứ không hề ý thức sâu sắcthật sự khao khát được Chúa chạm đến. Chúng ta thường cầu nguyện, nhưng hiếm khi lời cầu nguyện ấy toát ra tự tận thâm sâu sự cảm nghiệm “bó tay” của chúng ta. Chúng ta vẫn thường loay hoay xoay xở và cầu xin theo kiểu hên xui. Hãy tự nhìn lại mình xem, biết bao lần chúng ta đã cầu nguyện với xác tín Chúa làm được điều chúng ta muốn.

Lời Chúa hôm nay trả lời cách mạnh mẽ cho chúng ta. Nếu chúng ta tỏ thái độ và cất lời lên cách tin tưởng mạnh mẽ với Chúa rằng : Chúa ơi, “nếu Chúa muốn” thì Chúa cũng sẽ trả lời chúng ta rằng “Ta muốn”. Và đó là điều kiện để chúng ta được Chúa chữa lành.

Suy niệm Tin Mừng hôm nay, chúng ta được mời gọi : -Luôn ý thức về tình trạng yếu đuối tội lỗi của mình trước nhan thánh Chúa. -Luôn khao khát được Chúa yêu thương và chữa lành. -Luôn mau mắn chạy đến với Chúa, khi đã nghe biết về quyền năng của Ngài. -Luôn khiêm tốn trong cử chỉ và lời nguyện cầu trước uy quyền của Chúa. -Và cuối cùng là hết lòng hết dạ tin tưởng nơi Chúa.

  -       Lạy Chúa, 
Xin cho con luôn vui tươi, dù có phải lo âu và thống khổ.
Xin cho con đừng bao giờ khép lại với chính mình, nhưng biết nghĩ đến những người quanh con, những người  cũng như con đang cần một người bạn,những người bịphong hủi, bị loại trừ và xa cách.

  -      Lạy Chúa,

Nếu như con nên yếu đuối, thì xin cho con biết yêu thương và sáng suốt hơn, thông cảm và nhân từ hơn. Nếu bàn tay con cùi hủi, thì xin giúp con luôn biết mở ra khẩn xin và lại biết cho đi.

  -      Lạy Chúa

Xin cho con biết đón nhận khổ đau và bệnh tật như một lời kinh. 
Ước chi khi con sống hay chết, lúc nào con cũng khiêm hạ và tín thác, 
lúc nào con cũng tin ưởng cậy dựa vào lòng yêu thương vô biên của Chúa.

Amen. 

 

114.864864865135.135135135250