11/01/2024 -

Lời Chúa - hàng ngày

910
Thứ Năm Tuần I thường niên.

THỨ NĂM TUẦN I THƯỜNG NIÊN

Mc 1,40-45

 
Lời Chúa: Người chạnh lòng thương giơ tay đụng vào anh và bảo: “Tôi muốn, anh sạch đi!” (Mc 1,41)

Lời Thánh Đa Minh: Tôi không muốn học trên những tấm da chết, trong khi có những người chết vì đói ”[1]
 
Suy niệm: Bài Tin Mừng hôm nay nói về việc Chúa Giêsu chữa lành người phong hủi. Người Do thái ngày xưa quan niệm phong hủi là ô uế, phong hủi là hình phạt của Thiên Chúa. Do đó anh phong hủi này bị mọi người xa tránh, cách ly khỏi xã hội. Chính trong sự tủi nhục đau khổ này khát vọng duy nhất của anh là được sạch. Khát vọng ấy đã chạm đến lòng thương xót của Chúa Giêsu. Chúa Giêsu không chỉ làm cho anh được sạch bệnh phong nhưng Ngài đã đưa anh về với cộng đồng xã hội, về với cuộc sống hiện tại xứng với nhân phẩm của con người do Thiên Chúa tạo dựng.
Trong cuộc đời thánh Đa Minh cũng đã không biết bao lần ngài đã chạnh lòng thương người nghèo khổ, người tội lỗi. Ngài đã sẵn sàng hi sinh những nhu cầu cần thiết để anh em đồng loại có được cuộc sống như họ là. Giữa xã hội theo chủ nghĩa “mac-ke-no” mà con người quan niệm hôm nay thì thánh Đa Minh đã thắp sáng lên lòng thương xót của Chúa, sưởi ấm lòng người bằng tình yêu như Chúa đã yêu.
Trong hành trình sứ vụ, tôi cũng đã gặp không ít người nghèo, người bị gạt ra bên lề xã hội. Tuy nhiên, tôi vẫn chưa thật sự chạnh lòng như Chúa Giêsu và thánh Đa Minh. Tôi chỉ dừng lại ở sự đồng cảm, thương hại mà không làm gì cho họ cả. Lời Chúa hôm nay cũng như gương Cha Thánh Đa Minh đã soi sáng tôi, thức tỉnh lối sống theo thói quen của tôi, giúp tôi nhìn lại đức ái mà tôi đã sống như thế nào.

Ý lực sống trong ngày: Lạy Chúa, Chúa đã không làm ngơ trước nhu cầu của con người. Xin Chúa tha thứ cho con vì con chưa thật sự yêu thương anh chị em xung quanh con! Xin cho con có trái tim biết chạnh lòng thương như Chúa để con yêu thương mọi người như Chúa. Ngày hôm nay con sẽ không từ chối bất cứ sự nhờ giúp đỡ những công việc của chị em. Amen.
 
Thấy người phong hủi cầu xin
Trái tim Thiên Chúa vạn nghìn xót thương
Chạm tay xóa hết sầu vương
Phong cùi sạch hết, muôn phương tới gần.

Hỡi người hãy tỏ tình thân,
Đưa tay nâng đỡ người cần đỡ nâng.

 
 
[1] https://thinhviendaminh.net/ruc-sang-mot-vi-sao/
 

 
114.864864865135.135135135250