15/02/2017 -

Lời Chúa - hàng ngày

452
Thứ Năm tuần VI thường niên (1)

Thứ Năm tuần VI Thường Niên

Mc 8,27-33

đỐi vỚi tôi, đỨc kitô là ai ?

Khi ấy, Chúa Giêsu cùng các môn đệ đi về phía những làng nhỏ miền Cêsarê thuộc quyền Philipphê. Dọc đường, Người hỏi các ông rằng : "Người ta bảo Thầy là ai ?" Các ông đáp lại rằng : "Thưa là Gioan tẩy giả. Một số bảo là Êlia, một số khác lại cho là một trong các vị tiên tri". Bấy giờ Người hỏi : "Còn các con, các con bảo Thầy là ai ?" Phêrô lên tiếng đáp : "Thầy là Ðấng Kitô". Người liền nghiêm cấm các ông không được nói về Người với ai cả. Và Người bắt đầu dạy các ông biết Con Người sẽ phải chịu đau khổ nhiều, sẽ bị các kỳ lão, các trưởng tế, các luật sĩ chối bỏ và giết đi, rồi sau ba ngày sẽ sống lại. Người công khai tuyên bố các điều đó. Bấy giờ Phêrô kéo Người lui ra mà can trách Người. Nhưng Người quay lại nhìn các môn đệ và quở trách Phêrô rằng : "Satan, hãy lui đi, vì ngươi không biết việc Thiên Chúa, mà chỉ biết việc loài người".

 SUY NIỆM

Để biết về một con người thật là không dễ dàng chút nào. Kinh nghiệm cuộc đời cho chúng ta thấy, rất nhiều khi chúng ta đánh giá sai về một con người chỉ vì thấy những gì họ làm. Hôm nay Chúa lại hỏi các môn đệ : “Anh em bảo thầy là ai ?” Nhìn vào những việc Thầy đang làm, các mộn đệ có thể nói Thầy là Đấng giải phóng dân tộc, trả tự do cho người bị áp bức. Bởi những việc Thầy làm đang ảnh hưởng rất mạnh trên dân chúng. Và hình như dân chúng cũng đang mong chờ điều ấy nơi Thầy khi họ cho rằng Thầy là Êlia hoặc là Gioan Tẩy Giả. Trong quá khứ Elia đã làm những việc vĩ đại cho dân. Gioan Tầy Giả cũng vậy, một ngôn sứ mạnh mẽ, vạch mặt chỉ tên tội ác của Vua. Như thế, nơi đám dân đang bị thống trị bởi ngoại bang thì việc mong đợi một vị lãnh đạo để làm cuộc giải phóng cho dân là điều dễ hiểu.

Trong luồng suy nghĩ ấy của dân chúng, Chúa Giêsu muốn biết các môn đệ nhận định thế nào về mình. Thật vậy, biết một người đã là điều khó, huống hồ biết một Thiên Chúa làm người, sống bên cạnh như một con người càng khó biết chừng nào ! Phêrô đã trả lời : “Thầy là Đức Kitô”. Câu trả lời của ông mới đúng có một phần vì trong suy nghĩ của ông, tước hiệu “Kitô” không khác gì với suy nghĩ của dân chúng. Vì thế ông đã hoảng hốt khi nghe Chúa tuyên bố : Con người phải chịu đau khổ… bị loại bỏ…bị giết chết” Cũng bằng sự nhiệt tình, ông đã khuyên Chúa từ bỏ ý định hiến mạng sống đi. Chúa đã trách ông Phêrô cũng đồng thời vén mở cho các môn đệ về sứ mạng cứu thế của Ngài. Con đường của Chúa đi là con đường khổ giá, con đường từ bỏ, con đường hiến mình. Các môn đệ đi theo Ngài cũng sẽ bước vào con đường ấy. Chẳng có sự dễ dãi cho những người muốn làm môn đệ Chúa Kitô.

Hôm nay Chúa cũng đang hỏi tôi : “Còn con, con bảo Thầy là ai ?” Có thể tôi cũng như những người Do Thái chỉ xem Ngài như là một ngôn sứ, hay là một bậc vĩ nhân nào đó thôi. Khi ấy, tôi chỉ nhìn thấy Ngài dưới khiá cạnh con người lịch sử. Như thế, Đức Giêsu chẳng ăn nhập gì với cuộc sống hiện tại của tôi.  Ngài là ai, vẫn luôn là câu hỏi thách đố cho cuộc đời của tôi. Bởi trả lời theo đúng ý Chúa là tôi phải dấn bước cả cuộc đời tôi vào đó. Tôi cũng phải đi vào con đường khổ nạn mà Ngài đã đi. Đó là con đường duy nhất cho những ai muốn làm môn đệ của Ngài. Cũng như Chúa Kitô đã đi vào cuộc khổ nạn để đến vinh quang phục sinh thì chính tôi cũng được chung phần với Ngài nếu tôi can đảm đón nhận Ngài bằng danh xưng đích thực. Tôi tin rằng đằng sau những khổ giá, tủi nhục sẽ là hạnh phúc viên mãn mà Chúa sẽ ban cho tôi.

Cầu Nguyện:

Lạy Chúa Giêsu, Chúa đã đến trần gian để thực hiện sứ mệnh theo ý Chúa Cha. Xin giúp chúng con khi nhận mình là Kitô hữu, là môn đệ của Chúa, chúng con cũng biết từ bỏ chính mình mà bước đi theo Chúa trên con đường thập giá, dám can đảm chấp nhận và vượt qua những thử thách, đau khổ để được vào vinh quang phục sinh với Chúa. Amen.

 

114.864864865135.135135135250