03/08/2023 -

Lời Chúa - hàng ngày

1019
Thứ Năm tuần XVII thường niên.

THỨ NĂM TUẦN XVII THƯỜNG NIÊN

Mt 13,47-53
 

Lời Chúa: Nước Trời lại còn giống như chuyện chiếc lưới thả xuống biển gom được đủ thứ cá. Khi lưới đầy người ta kéo lên bãi, rồi ngồi nhặt cá tốt cho vào giỏ còn cá xấu thì vứt ra ngoài.” (Mt 13,47-48)

Hạnh tíchThánh Đa Minh, một mặt nói không với tinh thần thế tục, mặt khác ngài dành trọn tâm lực để yêu mến Chúa và giúp cho mọi người nhận ra ơn cứu độ của Người. Các nhân chứng nói về ngài rằng: “Ngài dồn mọi nổ lực vào việc thực thi ý Chúa thay vì bực bội với chuyện địa vị hay quan điểm của người khác.” (X. Hành Trình Tâm Linh với Thánh Đa Minh, Học Viện Đa Minh, 2014)

Suy niệm: Cá tốt và cá xấu có thể giống nhau về hình thức bên ngoài, nhưng rất khác biệt ở chất lượng bên trong, vì thế một loại được giữ lại còn một loại bị ném đi. Đời tu cũng có nhiều hoạt động bên ngoài giống nhau như cùng làm một công việc, cùng tham dự các giờ kinh nguyện, cùng chung sứ vụ tông đồ … nhưng tâm tình yêu mến và ý hướng bên trong có thể lại rất khác nhau và đó mới là yếu tố quyết định giá trị đời sống của chúng ta.

Cha thánh Đa Minh đã không coi trọng những hình thức bên ngoài, nhưng luôn hướng về Chúa và khao khát sống thánh thiện đẹp lòng Chúa. Ngài chuyên chăm luyện tập nhân đức. Thực thi Thánh ý Chúa luôn là kim chỉ nam hướng dẫn đời sống thánh nhân kể cả lúc gặp trái ý.  

Suy niệm Lời Chúa qua mẫu gương sống của Cha thánh Đa Minh, chúng ta được mời gọi chọn lựa sống cho những giá trị thực sự của Nước Trời hơn là chỉ lo cho hình thức bên ngoài. Đó mới thực sự làm nên phẩm chất tốt đẹp của người con cái Chúa.

Ý lực sống trong ngày: Lạy Chúa, xin giúp con biết khôn ngoan để phân định và chọn lựa làm theo thánh ý Chúa trong mọi sự. Hôm nay thay vì tỏ thái độ khó chịu trước những khác biệt và trái ý nơi chị em, con sẽ tập đón nhận và biến thành cơ hội để thể hiện tình yêu thương, đặc biệt là với những người con chưa yêu mến. Amen


Nước Trời được ví thật hay
Như kho báu vật chôn ngay trong vườn,
Như viên ngọc quý dễ thương,
Như đầy lưới cá chuyện thường dễ đâu…
Người khôn chẳng dám để lâu
Mua ngay ngọc quý, chôn sâu kho tàng
Cá ngon cá dở lọc sàng
Thật là thâm thúy rõ ràng cho ta.
***

Ai mà chẳng giữ, lơ là
Coi chừng phải khóc sa đà nghiến răng.
Giêsu cứu Chúa chắc rằng
NGÀI viên ngọc quý, hải đăng, kho tàng.
Xin cho con giữ lời vàng
Chiếm ngay được Chúa – thiên đàng của con.

114.864864865135.135135135250