20/10/2021 -

Lời Chúa - hàng ngày

1342
Thứ Năm tuần XXIX thường niên

Thứ Năm tuần XXIX Thường Niên

Lc 12, 49-53

(Mt 10,34-36)

Lửa Chúa Giêsu

 

Hôm ấy, Chúa Giêsu nói với các môn đệ rằng : “Thầy đã đến ném lửa vào mặt đất, và Thầy những ước mong phải chi lửa ấy đã bùng lên ! Thầy còn một phép rửa phải chịu, và lòng Thầy khắc khoải biết bao cho đến khi việc này hoàn tất ! Anh em tưởng rằng Thầy đến để ban hoà bình cho trái đất sao ? Thầy bảo cho anh em biết, không phải thế đâu, nhưng là đem sự chia rẽ. Vì từ nay, năm người trong cùng một nhà sẽ chia rẽ nhau, ba chống lại hai, hai chống lại ba. Họ sẽ chia rẽ nhau : cha chống lại con trai, con trai chống lại cha ; mẹ chống lại con gái, con gái chống lại mẹ ; mẹ chồng chống lại nàng dâu, nàng dâu chống lại mẹ chồng.”

SUY NIỆM

Các nhà khoa học cảnh báo nhiệt độ mỗi năm trên trái đất ngày càng tăng vì tầng ozon ngày càng bị bòn mòn do những khí độc thải ra từ trái đất. Điều này gây hoang mang và sợ hãi cho nhiều người. Nhưng điều cần phải đáng sợ hơn lại là sự lạnh lùng giữa người với người. Sống trong một gia đình mà mang bộ mặt giá băng và không thể đối thoại với nhau đó mới là điều đáng sợ. Bởi con người ta sống không chỉ cần cơm ăn áo mặc nhưng còn cần sự quan tâm, sẻ chia và nâng đỡ. Không ai có thể sống một mình. Sống là sống vì, sống với và sống cùng người khác. Biết là như thế, vậy mà  băng giá của lạnh đạm dửng dưng, vô cảm và vô tâm nơi lòng người vẫn tồn tại khắp nơi trên mặt đất này.

Chúa Giêsu đã khẳng khái xác nhận sứ mạng của Ngài với thế giới là: “Thầy đã đến ném lửa vào mặt đất, và Thầy những ước mong phải chi lửa ấy đã bùng lên! Ngọn lửa mà Chúa Giêsu muốn ném vào mặt đất không phải là lửa hủy diệt đối với tội lỗi của con người ; không phải là thứ lửa từ trời mà Gioan và Giacôbê nài xin Ngài ném xuống trên thành Samari vì họ cứng đầu không tin. Lửa mà Chúa Giêsu muốn ném vào trái đất là ngọn lửa yêu thương vẫn đang bừng cháy trong tim Ngài, lửa của Thánh Thần, lửa của phát sinh sự sống. Không có thứ lửa ấy, mãi mãi nhân loại vẫn sẽ sống trong hận thù và chia cắt. Không có lửa của Ngài đốt lên lòng người vẫn mãi giá băng, con người đến với nhau chỉ mang bộ mặt vô cảm, vô tâm, vô tình.

Bởi thế, mỗi người chúng ta rất cần được ngọn lửa mang tên Giêsu chạm đến, cần được Ngài làm bừng sáng lên sự sống và sức mạnh nơi ta, để chúng ta trở thành ánh lửa mang đến cho thế giới.

Lời của Ngài nói thật tha thiết : “Phải chi lửa ấy đã bùng lên!” Cũng là lời mời gọi mỗi người chúng ta hãy truyền cho người khác ngọn lửa yêu thương, lửa sự sống mà chúng ta đã nhận được từ chính Ngài. Nhờ đó, cả trái đất này bừng cháy sức mạnh của tình yêu, không ai còn phải sống trong bóng đêm của sợ hãi bạo tàn, u tối tuyệt vọng.

Làm ngôn sứ gieo rắc ngọn lửa yêu thương và ánh sáng của niềm tin đôi khi chính chúng ta cũng chấp nhận một cuộc chiến như Ngài đã tiên báo : “Vì từ nay, năm người trong cùng một nhà sẽ chia rẽ nhau, ba chống lại hai, hai chống lại ba. Họ sẽ chia rẽ nhau : cha chống lại con trai, con trai chống lại cha; mẹ chống lại con gái, con gái chống lại mẹ; mẹ chồng chống lại nàng dâu, nàng dâu chống lại mẹ chồng.” Tại sao có sự chia cắt và loại trừ đối với người mang lấy ngọn lửa Giêsu đem chia cho thế giới? Bởi vì bóng tối của hận thù, của đối đầu và loại trừ vẫn còn hiện diện trên trái đất. Thế lực sự dữ vẫn còn chống lại và muốn khai trừ những gì tốt lành đến từ Thiên Chúa. Người chọn Chúa và can đảm đi trong ánh sáng chân lý của Ngài sẽ chấp nhận sự khai trừ này. Vì chính Ngài cũng đã bị khai trừ, chịu chết và chôn trong mồ tối. Thế lực sự dữ, của bóng tối tưởng rằng đã chiến thắng, nhưng ngọn lửa phục sinh đã bừng lên giữa đêm đen.

Ðó là niềm hy vọng của người ngôn sứ, những người vẫn còn phải hăng say chiến đấu để đẩy lui bóng tối của bất công, nghèo đói, bóng tối của hận thù, dốt nát... Tin vào sức mạnh của Chúa, lửa của Thánh Thần một ngày nào đó những cố gắng ấy sẽ mang về những hiệu quả lớn lao như sức mạnh của lửa một khi đã bùng lên thì lan nhanh và mạnh đến khắp mọi nơi. Ước gì mỗi tín hữu là đốm lửa mang tên Giêsu đem chia cho người khác để rồi cả nhân loại bừng lên ngọn lửa Yêu Thương đốt nóng khắp địa cầu.

Lạy Chúa Giêsu thương mến, xin ban cho chúng con tỏa lan hương thơm của Chúa đến mọi nơi chúng con đi. Xin Chúa hãy tràn ngập tâm hồn chúng con bằng Thần Khí và sức sống của Chúa.

Xin Chúa hãy xâm chiếm toàn thân chúng con để chúng con chiếu tỏa sức sống Chúa, Xin Chúa hãy chiếu sáng qua chúng con, để những người chúng con tiếp xúc cảm nhận được Chúa đang hiện diện nơi chúng con. Xin cho chúng con biết rao giảng về Chúa, không phải bằng lời nói uông, nhưng bằng cuộc sống chứng tá, và bằng trái tim tràn đầy tình yêu của Chúa.

 (Mẹ Têrêxa Calcutta)
Minh Thuỳ

 

114.864864865135.135135135250