13/10/2021 -

Lời Chúa - hàng ngày

896
Thứ Năm tuần XXVIII thường niên

Thứ Năm tuần XXVIII Thường Niên

Lc 11,47-54

(Mt 23,1-36 ; Mc 12,38-40)

Bị rủa là “khốn nạn”…

 

Khi ấy Chúa Giêsu nói với những nhà thông luật : (47) "Khốn cho các người ! Các người xây lăng cho các ngôn sứ, nhưng cha ông các người đã giết chết các vị ấy ! (48) Như vậy, các người vừa chứng thực vừa tán thành việc làm của cha ông các người, vì họ đã giết các vị ấy, còn các người thì xây lăng.

(49) Vì thế mà Ðức Khôn Ngoan của Thiên Chúa đã phán : ‘Ta sẽ sai Ngôn Sứ và Tông Ðồ đến với chúng : chúng sẽ giết người này, lùng bắt người kia. (50) Như vậy, thế hệ này sẽ bị đòi nợi máu tất cả các ngôn sứ đã đổ ra từ tạo thiên lập địa, (51) từ máu ông Aben đến máu ông Dacaria, người đã bị giết giữa bàn thờ và Thánh Ðiện. Phải, tôi nói cho các người biết : thế hệ này sẽ bị đòi nợ máu’.

(52) Khốn cho các người, hỡi những nhà thông luật ! Các người đã cất giấu chìa khoá của sự hiểu biết, các người đã không vào, mà những kẻ muốn vào, các người lại ngăn cản".

(53) Khi Chúa Giêsu ra khỏi đó, các kinh sư và các người Pharisêu bắt đầu căm giận Người ra mặt, và vặn hỏi Người về nhiều chuyện, (54) gài bẫy để xem có bắt được Người nói điều gì sai chăng.

 SUY NIỆM

Sau khi Chúa Giêsu khiển trách những người Pharisiêu về thái độ giả hình, thái độ bất nhất giữa lời nói và hành động, thái độ dùng luật để bắt bẻ người khác, lấy cái chính làm phụ lấy phụ làm chính, đã thế họ lại còn háo danh, ưa thích ca khen và chúc tụng (c.37-44). Một trong số những nhà thông luật đang ở đó, nghe những điều Chúa Giêsu khiển trách người Pharisiêu có đụng chạm đến mình, liền lên tiếng nói : “Thưa Thầy, Thầy nói như vậy là nhục mạ cả chúng tôi nữa” (c45). Chúa Giêsu nhân đó khiển trách luôn cả những nhà thông luật. Chúa Giêsu nhắn các nhà thông luật ba điều :

        Nếu thái độ của người Pharisiêu là giả hình, dùng luật để bắt bẻ người khác ; thì ở đây những người thông luật rơi vào tình trạng tệ hại hơn. Họ soạn luật nên biết đường lách luật. Cao hơn nữa họ tìm cách chất gánh nặng của luật lên vai người khác, bắt người khác phải làm còn họ thì không buồn đụng ngón tay vào (c.46). Họ nói mà không làm ; Họ bắt người khác làm còn họ thì không.

         Một tội nặng nề hơn của những nhà thông luật đó là, họ tìm cách xây mồ cho những ngôn sứ đã bị cha ông họ giết chết. Việc làm bên ngoài này của họ có vẻ tốt lành, nhưng gián tiếp họ đang thông đồng với những hành vi xấu, và cách nào đó họ đang ủng hộ cho những hành vi ấy (c.47-48). Họ tiếp tay cho sự xấu.

      Thái độ xấu xa và ích kỷ hơn, họ đã cố ý làm cho Kinh Thánh trở thành khó hiểu. Họ cất giấu chìa khóa của sự hiểu biết, họ không muốn hiểu, mà những kẻ muốn hiểu các người lại ngăn cản.

Quả thật, bản dịch đã làm cho câu nói của Chúa ra nhẹ nhàng hơn khi dịch : “Khốn cho các ngươi”… nhưng nếu nói cho sát nghĩa và đầy đủ hơn theo tiếng Việt thì phải nói : “Các ngươi là những người khốn nạn” khi các ngươi làm điều ấy. Các ngươi ác độc, bắt người khác gánh gánh nặng của lề luật còn các ngươi thì trốn ; các ngươi tiếp tay với sự xấu khi làm một điều đẹp mắt người khác ; các ngươi ích kỷ đã không sống tốt mà lại không muốn cho ai sống tốt.

Tuy nhiên, theo Chúa Giêsu là theo chân vị Thầy chí thánh, theo chân một ngôn sứ chính hiệu. Thấy những điều trái quấy thì buộc người ngôn sứ phải lên tiếng. Thấy những bất ổn, những trái khoáy, nhiệm vụ của người ngôn sứ phải chỉnh đốn. Người theo Chúa là người thực thi sứ vụ ngôn sứ cách hoàn hảo nhất.

Tất nhiên như Chúa Giêsu hôm nay : Khi Chúa Giêsu ra khỏi đó, các kinh sư và các người Pharisêu bắt đầu căm giận Người ra mặt, và vặn hỏi Người về nhiều chuyện,  gài bẫy để xem có bắt được Người nói điều gì sai chăng. Làm ngôn sứ cho Chúa là điều không mấy dễ dàng. Làm ngôn sứ cho Chúa là phải dám sống giữa những thử thách, chịu đựng mọi khó khăn ghét bỏ, tai họa…

Để được như vậy, chúng ta hãy bám vào Chúa và kín múc sức mạnh từ nơi Ngài. Xin gởi câu chuyện dưới đây để giúp mỗi người tín thác cầu xin Chúa. Chúa như người Cha luôn quan tâm săn sóc và để mắt đến chúng ta. Hãy xin Chúa giúp sức, để chúng ta loại bỏ những sự xấu đôi khi chúng ta vướng mắc phải như các nhà thông luật hôm nay mắc phải.

Mỗi chúng ta đang có những “tảng đá lớn” cần phải giải quyết. Và chúng ta nhận thấy mình không đủ khả năng để loại bỏ nó ? Có một cậu bé đang chơi ở đóng cát trước sân. Khi đào một đường hầm trong đống cát, cậu bé đụng phải một tảng đá lớn. Cậu bé liền tìm cách đẩy nó ra khỏi đống cát. Cậu bé dùng đủ mọi cách, cố hết sức lực nhưng rốt cuộc vẫn không thể đẩy được tảng đá ra khỏi đống cát. Đã vậy bàn tay của cậu còn bị trầy xước, rướm máu. Cậu bật khóc rấm rức trong thất vọng.

Người bố ngồi trong nhà lặng lẽ theo dõi mọi chuyện. Và khi cậu bé bật khóc người bố bước tới : “Con trai, tại sao con không dùng kết sức của mạnh của mình ?”.

Cậu bé thổn thức đáp : “Có mà ! Con đã dùng hết sức rồi mà bố !”. “Không, con trai - người bố nhẹ nhàng nói – Con đã không dùng đến tất cả sức mạnh của con. Con đã không nhờ bố giúp”.

Nói rồi người bố cúi xuống bới tảng đá ra, nhấc lên và vứt đi chỗ khác.

Mỗi chúng ta đang có những “tảng đá lớn” cần phải giải quyết. Và chúng ta nhận thấy mình không đủ khả năng để loại bỏ nó ?Trong cuộc sống không phải lúc nào con người cũng có thể tự mình làm được hết mọi việc. Sức mạnh của mỗi chúng ta còn nằm ở những người thân, bạn bè - những người luôn quan tâm, lo lắng và sẳn lòng giúp đỡ chúng ta.

Sức mạnh của chúng ta còn ở nơi ơn Chúa.

Hãy quỳ gối xuống và nhìn nhận những yếu đuối đôi khi phạm phải như những nhà thông luật hôm nay ! Hãy thành tâm cầu xin Chúa thương thanh tẩy và dẫn dắt.

114.864864865135.135135135250