22/10/2020 -

Lời Chúa - hàng ngày

820
Cần suy xét để biết sống


CẦN SUY XÉT ĐỂ BIẾT SỐNG


Tin Mừng hôm nay, Đức Giêsu nhấn mạnh đến việc cần suy xét: quan sát các hiện tượng xảy ra trong thiên nhiên, trong đời sống để mỗi chúng ta rút ra những kinh nghiệm sống cho hiện tại và chuẩn bị cho tương lai.

Đức Giêsu trách người Do Thái không biết nhận ra ý nghĩa sâu xa qua những dấu chỉ thời đại. Họ khôn ngoan sáng suốt đoán trước thời tiết qua những hiện tượng thiên nhiên, nhưng lại mù tối không nhận ra những dấu chỉ mà Chúa đang ngỏ với họ qua quyền năng, các phép lạ và giáo huấn của Đức Giêsu, Con Thiên Chúa Tối Cao. Đức Giêsu nhắc cho họ biết, chính Người là Đấng đã được các Ngôn sứ từ Cựu ước tiên báo. Chẳng hạn, Ngôn sứ Isaia đã loan báo: Một vị quân vương sẽ xuất hiện, Ngài là Đấng Emmanuel, người Cha muôn thuở, Thái Tử hòa bình (Is 7,14; Is 9,5). Lời tiên báo này được áp dụng cách minh nhiên cho Đức Giêsu Kitô (x.Mt 1,22-23) trong thời Tân Ước.

Tuy nhiên nhiều người trong dân Do Thái vẫn không chịu mở tâm trí để tin. Đây là lý do tại sao Đức Giêsu khiển trách họ: “Những kẻ đạo đức giả kia, cảnh sắc đất trời, thì các người biết nhận xét, còn thời đại này, sao các người lại không biết nhận xét?

Ngày hôm nay, Chúa vẫn đang ngỏ lời với chúng ta qua những biến chuyển trong thiên nhiên và trên thế giới. Cụ thể, ở Miền Trung chúng ta mấy hôm nay bão tới, lụt về thật khốc liệt. Dòng nước lũ cứ cuồn cuộn chảy như muốn cuốn đi tất cả: hoa mầu; nhà cửa, tài sản, cuốn luôn cả con người, làm cho nhiều người con mất cha mất mẹ, người chồng mất vợ mất con... Sự kiện đang xảy ra, chúng ta có chịu quan sát, lắng nghe, suy tư đôi chút, để nhận ra điều gì trong đó?

Phải chăng, qua cơn thiên tai, lũ lụt này, đất trời đang chất vấn con người về cách họ đối xử với thiên nhiên. Chúng ta có nhận thấy những vùng nước ở miền Trung bị làm cho ô nhiễm nặng nề từng ngày, từng giờ. Có nhận thấy Biển miền Trung phải chịu sự xâm lăng của các loại hoá chất độc hại từ những ống nước ngầm chảy ra. Quan sát các biến chuyển này, tâm trí chúng ta có lay động chăng? Chúng ta có nghiệm ra được những nỗi đau thương, nỗi mất mát mà người miền trung đang gánh chịu, để rồi lấy một chút gì đó của mình từ sự thương cảm, để chia sẻ, để xoa dịu và sống tình liên đới với anh chị em nơi đây?

Đôi khi tiếc thay, cuộc sống quá bận rộn với nhiều nỗi lo toan, khiến chúng ta bị lôi kéo xa rời Thiên Chúa, xa cách đồng loại. Chúng ta cũng không nhận ra lời kêu gọi của Chúa, để ăn năn sám hối, để đổi mới cuộc đời mà có một lối sống phù hợp, tốt lành, thánh thiện.
Và sống tròn đầy ý nghĩa từng giây từng phút của cuộc đời mình, chứ đừng sống cho qua ngày đoạn tháng, đừng lãng phí thời gian vào những chuyện vô bổ hay những thú vui xấu xa vô độ, không còn biết lối về.

Theo lời mời gọi của Chúa, mỗi chúng ta hãy biết dùng kinh nghiệm quá khứ để rút ra kinh nghiệm sống cho hiện tại; biết dùng những gì xảy ra trong hiện tại để mưu ích cho tương lai tươi đẹp, tất cả vì ơn cứu độ của mình.

 

Jos Sỹ Thảo. Op

 

114.864864865135.135135135250