14/01/2021 -

Lời Chúa - hàng ngày

450
Thứ Sáu tuần I Thường Niên

Mc 2,1-12

(Mt 9,1-9 ; Lc 5,17-26)

Dấu hiệu của hiệp nhất là việc

đưa nhau đến gặp Chúa, cùng tin vào Chúa.

 

Vài ngày sau, Chúa Giêsu trở lại thành Caphácnaum. Hay tin Người ở nhà,(2) người ta tụ tập lại, đông đến nỗi không còn chỗ nữa, cả ngoài cửa cũng không còn. Người giảng lời cho họ.(3) Bấy giờ người ta đem đến cho Chúa Giêsu một kẻ bại liệt, có bốn người khiêng.(4) Nhưng vì dân chúng quá đông, nên họ không sao khiêng đến gần Người được. Họ mới dỡ mái nhà, ngay trên chỗ Người ngồi, làm thành một lỗ hổng, rồi thả người bại liệt nằm trên chõng xuống.(5) Thấy họ có lòng tin như vậy, Chúa Giêsu bảo người bại liệt : "Này con, con đã được tha tội rồi."(6) Nhưng có mấy kinh sư đang ngồi đó, họ nghĩ thầm trong bụng rằng :(7) "Sao ông này lại dám nói như vậy ? Ông ta nói phạm thượng ! Ngoài một mình Thiên Chúa ra, ai có quyền tha tội ?(8) Tâm trí Chúa Giêsu thấu biết ngay họ đang thầm nghĩ như thế, Người mới bảo họ : "Sao trong bụng các ông lại nghĩ những điều ấy ?(9) Trong hai điều : một là bảo người bại liệt : 'Con đã được tha tội rồi', hai là bảo : 'Ðứng dậy, vác lấy chõng của con mà đi', điều nào dễ hơn ?(10) Vậy, để các ông biết : ở dưới đất này, Con Người có quyền tha tội, Chúa Giêsu bảo người bại liệt, (11) Ta truyền cho con : Hãy đứng dậy, vác lấy chõng của con mà đi về nhà!"(12) Người bại liệt đứng dậy, và lập tức vác chõng đi ra trước mặt mọi người, khiến ai nấy đều sửng sốt và tôn vinh Thiên Chúa. Họ bảo nhau : "Chúng ta chưa thấy vậy bao giờ !"

SUY NIỆM

 

Khi đám đông dân chúng nhận ra quyền năng của Chúa Giêsu trong lời nói và hành động, họ cũng đã chứng kiến các phép lạ Ngài làm, nên nhóm người hôm nay đã khiêng một người bại liệt đến cho Chúa Giêsu chữa lành. Chắc hẳn, khi khiêng người bại liệt đi một đoạn đường, giữa một đám đông xô bồ không phải là chuyện dễ dàng. Tin Mừng theo thánh Máccô hôm nay miêu tả : nhóm người này đã phải đưa người bệnh xuống qua một lỗ thủng ở trên mái nhà, bởi lẽ không có đường nào khác ! Chính việc tin vào Chúa Giêsu nên những người này đã chấp nhận vượt qua những khó khăn để đến cùng Ngài. Cả người bất toại lẫn các người khiêng đều có chung một lòng tin. Họ tin rằng đến với Chúa Giêsu là thế nào người bệnh cũng được khỏi. Tin, yêu và hy vọng là những tâm tình ta thấy có được trong tim nơi nhóm người này.

 

Chúa Giêsu thấy được lòng tin, sự yêu thương của mọi người dành cho người bại liệt và niềm hy vọng nơi nhóm người ấy. Ngài nói với người bại liệt : Này con, cứ yên tâm, con đã được tha tội rồi !. Chính lòng tin vào Chúa Giêsu, sự quan tâm săn sóc nơi những người bạn của kẻ bại liệt và niềm hy vọng vào Chúa Giêsu đã giúp người bại liệt đứng thẳng lên, rời khỏi cái cáng và đi lại bình thường. Không có những điều đó thì phép lạ cũng chẳng xảy ra và như thế người bại liệt vẫn ở mãi trong tình trạng tật nguyền của mình.

 

Ơn Thiên Chúa sẽ đến với con người ngang qua lòng tốt của con người dành cho nhau. Ơn Chúa cũng chỉ xảy ra khi con người biết cộng tác và làm tôn vinh Thiên Chúa.

 

Chúng ta thấy, có vẻ Chúa Giêsu không màng đến chuyện chữa bệnh về thân xác cho bằng Ngài chữa lành linh hồn người bại liệt khi nói : “Con đã được tha tội rồi !” Bệnh tật về thân xác không hẳn là điều đáng lo ngại cho bằng bệnh tật trong linh hồn. Giải thoát khỏi bệnh tật tâm linh, hàn gắn sự xa cách và thiếu vắng Thiên Chúa mới là điều đáng lưu tâm hơn. Và một khi đã chữa lành phần chính yếu là linh hồn thì cũng kèm theo phần thể xác cũng được khỏe mạnh.

 

Người bại liệt đã nhận được ơn lành hơn cả điều anh mong ước, đó là hồn an xác mạnh. Chúa  Giêsu có quyền giải phóng ta khỏi bệnh tật và tội lỗi. Tội lỗi đã làm ta ra bất toại, không đến được với Thiên Chúa và tha nhân. Thì một khi đón nhận Chúa trong cuộc đời, chính Ngài sẽ dùng quyền năng mà giải thoát ta khỏi mọi quyền trói buộc của sự dữ và sự tội để ta có thể thảnh thơi mà tiến gần Chúa và tha nhân hơn.

 

Lạy Chúa Giêsu,

Chúa đã cứu chữa bao bệnh nhân với đủ thứ tật nguyền về thể xác và linh hồn để giúp họ thoát ra khỏi tình trạng bệnh tật và lòng được thư thái bình an vì  đã được xóa mọi tội lỗi.

Hôm nay chúng con có thể không khốn đốn như anh bất toại nằm liệt giường kia, nhưng trong tâm hồn chúng con cũng bị xơ cứng khiến chúng con không đến được với người khác, dù họ đang ở ngay bên cạnh chúng con. Chúng con không đủ tình thương để đưa tay ra nâng đỡ tha nhân, khi họ đang van nài sự giúp đỡ của chúng con ; chúng con không đủ quảng đại để chia sẻ những gì mình có cho những người đang cần đến tình người của chúng con. Và chúng con cũng đang mang bệnh tật trong tâm hồn khi sống xa cách Chúa.

Xin Chúa giúp chúng con ra khỏi những thành kiến và mặc cảm, thù oán và ghen tương, để có thể đến với tha nhân. Xin dạy chúng con biết khiêm tốn nhìn nhận sự bại liệt của mình và biết mở lòng ra để Chúa đến chữa lành tâm hồn và thể xác chúng con.

Xin cho chúng con nhận ra dấu chỉ của sự hiệp nhất đó là sức mạnh của lòng tin vào tình yêu và ơn chữa lành của Chúa.

Amen
 

Minh Thùy

114.864864865135.135135135250