27/04/2024 -

Lời Chúa - hàng ngày

1567
Thứ Sáu tuần IV Phục Sinh.

THỨ SÁU TUẦN IV PHỤC SINH

Ga 14,1-6
 
Lời Chúa: “Thầy là đường, là sự thật, và là sự sống. Không ai đến được với Cha mà không qua Thầy.” (Ga 14,6)

Lời Thánh Rosa: Lạy Chúa xin tăng thêm đau khổ cho con, để con được tiến sâu vào tình yêu của Chúa.”[1]

Suy niệm: Chắc hẳn rằng, con đường duy nhất dẫn đến cuộc gặp gỡ với Chúa Cha là con đường theo gương Chúa Giêsu. Ngài là trung tâm điểm của cuộc đời từng người chúng ta. Trên nẻo đường trần gian, chúng ta rất dễ lạc lối bởi những thử thách cám dỗ của cuộc sống, đôi khi chúng ta phải đi qua những nơi phủ đầy bóng đêm dày đặc, phải băng qua lũng âm u đầy hiểm nguy, nhưng có Chúa ở cùng thì chúng ta vẫn mãi bước đi trên nẻo đường của chính Chúa và sẽ không bao giờ phải sợ hãi. Dù đường đời có chông gai, gian khổ có Chúa cùng đi, chúng ta vẫn luôn một lòng trung kiên vững bước.

Thánh Rosa đã chọn con đường tình yêu, con đường của niềm hoan lạc, chị thánh đã đặt vào đó tất cả niềm hy vọng tin yêu phó thác. Thánh nhân không chỉ dừng lại ở việc chiêm ngắm nhưng ngài còn xin được cùng chịu thông phần đau khổ với Đức Kitô, để minh chứng tình yêu tuyệt đối của ngài với Thiên Chúa. Thật vậy, chị thánh đã không ngừng tìm kiếm Thiên Chúa và ước ao kết hiệp với Ngài. Thế nên, Chân lý mà chị thánh tìm kiếm dần lộ diện, khi chị băng qua bóng đêm của cuộc đời. Chân lý đó chất chứa tình yêu và lòng thương xót của Thiên Chúa.

Trong cuộc sống, những con đường rộng thênh thang của tiền tài, danh vọng và đam mê thế tục đã mời gọi, quyến rũ và hứa hẹn cho ta sự thoải mái và sung túc. Nhưng cuối những con đường đó lại dẫn ta đến vực thẳm của sự trống rỗng, cô đơn, tội lỗi, khổ đau và sự chết. Đối lại, con đường Chân lý, con đường Giêsu, con đường duy nhất dẫn đến sự sống đời đời là ta được đến với sự bình an và hoan lạc.

Ý lực sống: Lạy Chúa, xin tiếp tục đồng hành với con và ban Thánh Thần Chúa cho con nhận ra đường Chân lý qua việc chu toàn công việc bổn phận hằng ngày, với một thái độ yêu mến. Ngày hôm nay con sẽ quyết tâm làm việc vui vẻ, không trễ nải ganh tỵ và sống hài hòa với chị em. Amen.
 
1.
Đường về với Chúa là Cha
Qua Thầy: gần nhất lại là đường ngay.
Sự thật sự sống là đây
Không đi đường ấy trật rày xa Cha
Thầy đi dọn chỗ thôi mà
Khi Thầy trở lại thì ta cùng về.
* * *
Con vui khúc hát say mê
Ở cùng Thiên Chúa tràn trề phúc an.

2.
Thầy là đường nẻo vinh quang
Thầy là sự thật nhân gian kiếm tìm.
Thầy là sự sống thần linh
Hãy luôn yêu mến và tin vào Thầy.
* * *
Xin dâng cuộc sống con đây
Xin Thầy dẫn lối từng ngày con qua
Trọn hành trình đến với Cha
Về quê vĩnh phúc lòng đà thoát mơ.

 
 
[1] Lm Giuse Đinh Tất Quý, Ngày 23/08: Thánh Rosa Lima, Đồng trinh, ngày 9/11/2023. Tại https://tgpsaigon.net/bai-viet/ngay-23-08-thanh-rosa-limadong-trinh-45708.
114.864864865135.135135135250