29/03/2024 -

Lời Chúa - hàng ngày

2193
Thứ Sáu tuần Thánh.

THỨ SÁU TUẦN THÁNH

Ga 18,1-19,42
 

Lời Chúa: “Mọi sự đã hoàn tất” (Ga 19,30)

Lời Thánh Rosa: “Ước mong sao tôi có thể tìm được cơ hội và phương tiện đến các nước ngoại giáo xa xôi. Và tôi có thể chết dưới tay của những người man rợ vì Chúa Giêsu Kitô - Đấng phu quân yêu quý của tôi.[1]

Suy niệm: Bất cứ con người nào đã sinh ra, tồn tại đều luôn mang trong tâm tưởng của mình vô vàn những điều đẹp đẽ, những khát vọng, những con đường mới mẻ. Qua bài Thương Khó hôm nay, chúng ta được mời gọi hãy đi sâu vào tình yêu Thầy Giêsu đã dành tặng cho chúng ta một cách nhưng không. Đặc biệt, vào chiều thứ sáu Tuần Thánh, khi đang hấp hối trên thánh giá, Thầy Giêsu đã nói lên một câu đầy hạnh phúc: “mọi sự đã hoàn tất.” Chính giây phút Người Con bị treo trên thập giá là thời khắc con người chúng ta được sống trong tình yêu Thiên Chúa và thuộc trọn về Thiên Chúa nhờ cái chết của Người.


Cùng với con tim nhiệt thành và yêu mến Chúa Giêsu, thánh Rosa muốn được cùng thông phần vào thập giá Chúa qua việc ước ao chết vì Đức Kitô. Thánh nữ không ngại hy sinh, trái lại luôn tìm cách để được chung chia những đau khổ mà thầy Giêsu phải chịu vì yêu thương con người.

Noi gương chị thánh, ta được mời gọi: Hãy để cho thập giá của Đức Kitô ảnh hưởng, chi phối và hướng dẫn cuộc sống ta. Hãy dành thời giờ thinh lặng quỳ dưới chân thập giá Chúa Giêsu nhiều hơn nữa, để lắng nghe tiếng nói yêu thương từ thập giá và để học được bài học tha thứ và hy sinh. Hãy bước theo Thầy Giêsu, và hãy làm như Thầy Giêsu. Chỉ khi chúng ta bước theo Thầy Giêsu, và làm như Thầy, thì thập giá cuộc đời chúng ta mới có thể trổ sinh hoa trái.

Ý lực sống: Lạy Chúa, vì yêu thương con mà Chúa đã chết để con được sống, con xin dâng lên Chúa những hy sinh nhỏ bé trong ngày như nhặt rau quét rác để cầu nguyện cho các chị em trong Hội dòng của con, nhất là những chị em đang đau bệnh. Amen.

 

 

1.
Tưởng nhớ Chúa chịu đau thương, tủi nhục
Gánh trên mình bao tội lụy nhân gian
Đường lên núi vắt kiệt cả sức tàn
Trên khổ giá, Ngài gục đầu tắt thở…

Ôi Giêsu! Trái tim đau vụn vỡ
Chén đắng này Ngài uống cạn vì yêu,
Để vượt qua cơn tê tái tiêu điều
Ban tặng thế nhân nguồn ơn vĩnh phúc.


2.
Biết làm sao diễn tả chỉ bằng thơ
Bao đớn đau Chúa chịu lúc bấy giờ
Cuộc khổ nạn vượt trên mọi cảm xúc
Và tình Ngài thấm đẫm những khát mơ.

Con chỉ biết nhìn Thánh Giá kính thờ
Tay đấm ngực xót xa lòng nhức nhối
Tự thâm tâm con giục lòng thú tội,
Xin thông phần những đau đớn Chúa ôi!!


 
[1] J.B Feullet OP. dịch giả Đinh Thị Ngời, cuộc đời của thánh Rosa,  trang 137
114.864864865135.135135135250