26/03/2021 -

Lời Chúa - hàng ngày

1835
Thứ Sáu tuần V Mùa Chay

Thứ Sáu tuần V mùa chay

Ga 10,31-42

Đức tin là một ơn ban nhưng không

 

Khi ấy, Chúa Giêsu nói với người Do thái rằng : “Tôi đã cho các ông thấy nhiều việc tốt đẹp Chúa Cha đã giao cho tôi làm ; vì việc nào mà các ông ném đá tôi ?” Người Do Thái đáp : “Chúng tôi ném đá ông, không phải vì một việc tốt đẹp, nhưng vì một lời nói phạm thượng : ông là người phàm mà lại tự cho mình là Thiên Chúa.” Chúa Giêsu bảo họ : “Trong Lề Luật các ông, đã chẳng có chép lời này sao : ‘Ta đã phán : các ngươi là những bậc thần thánh’ ? Nếu Lề Luật gọi những kẻ được Thiên Chúa ngỏ lời là những bậc thần thánh, mà lời Kinh Thánh không thể bị huỷ bỏ, thì tôi là người Chúa Cha đã thánh hiến và sai đến thế gian, làm sao các ông lại bảo tôi : Ông nói phạm thượng ! vì tôi đã nói : ‘Tôi là Con Thiên Chúa’ ? Nếu tôi không làm các việc của Cha tôi, thì các ông đừng tin tôi. Còn nếu tôi làm các việc đó, thì dù các ông không tin tôi, ít ra cũng hãy tin các việc đó. Như vậy, các ông sẽ biết và ngày càng biết thêm rằng : Chúa Cha ở trong tôi và tôi ở trong Chúa Cha.” Bấy giờ họ lại tìm cách bắt Người, nhưng Người đã thoát khỏi tay họ.

 Chúa Giêsu lại ra đi, sang bên kia sông Giođan, đến chỗ trước kia ông Gioan đã làm phép rửa, và Người ở lại đó. Nhiều người đến gặp Chúa Giêsu. Họ bảo nhau : “Ông Gioan đã không làm một dấu lạ nào cả, nhưng mọi điều ông ấy nói về người này đều đúng.” Ở đó, nhiều người đã tin vào Chúa Giêsu.

SUY NIỆM

Suy niệm đoạn Tin Mừng hôm nay chúng ta thấy, trước lời giảng và các phép lạ Chúa Giêsu làm, có hai nhóm người với hai phản ứng trái ngược nhau.

Nhóm thứ nhất là những người Do Thái : - những người này được nghe lời dạy của Chúa Giêsu, nhưng vì không nghe sâu, nghe bằng định kiến nên đã không hiểu được lời của Chúa Giêsu mạc khải cho họ. Họ không thể đi vào tương quan mật thiết với Chúa Giêsu bởi không hiểu thánh ý Ngài. – Khi thấy họ không hiểu, Chúa Giêsu chỉ cho họ con đường thứ hai đó là hãy “xem những việc tốt đẹp Chúa Cha đã giao cho Ngài làm”. Nhưng họ vẫn đóng cửa lòng, cố tình giải thích mọi sự theo ý họ. Vì nghe không hiểu, vì thấy mà như không thấy nên người Do Thái đã không tin vào Chúa. Họ đi đến kết luận Chúa Giêsu “phạm thượng” và “họ tìm cách bắt Ngài”. Họ đã không nhận được ơn đức tin.

Nhóm thứ hai có phản ứng ngược lại, họ là “những người bên kia sông Giođan, chỗ trước kia ông Gioan đã làm phép rửa”. Những người này không được phúc nghe trực tiếp những lời giảng dạy của Chúa Giêsu, họ chỉ được nghe qua trung gian ông Gioan. Giờ đây, họ thấy các phép lạ Chúa Giêsu làm, họ cảm nhận lời giảng của Gioan là thực. Mở lòng ra trước vị trung gian của Chúa, cảm nhận việc Chúa Giêsu làm đi kèm theo điều Chúa Giêsu dạy, “nhiều người đã tin vào Chúa Giêsu”. Nghe lời Chúa với tấm lòng rộng mở, chiêm ngắm việc Chúa làm với lòng thành, những người bên kia sông Giođan đã nhận được ơn đức tin.

Đức tin là một ơn ban của Thiên Chúa, nhưng Chúa cũng đòi hỏi sự cộng tác của mỗi người. Dù không thấy Chúa, nhưng ai thành tâm thiện chí sẽ tin vào Chúa qua các hành động của Ngài nơi vũ trụ, nơi các biến cố và nơi cuộc sống của mỗi người.

 Trong mùa chay này, ước gì chúng ta mỗi ngày mỗi khám phá hành trình đức tin, để làm nổi bật niềm vui và lòng phấn chấn được đổi mới nhờ gặp gỡ Chúa Giêsu[1]. Ước gì chúng ta nhận được ơn đức tin qua những hành động như tái khám phá nội dung đức tin được tuyên xưng, cử hành, sống, cầu nguyện và suy tư về chính hành động đức tin[2]. Hơn thế, bằng hành động và cuộc sống, chúng ta sẽ giới thiệu đức tin đó cho người chung quanh. Chớ gì chúng ta luôn biết tận dụng mọi cơ hội trong ngày để chứng tỏ niềm tin qua các nghĩa cử tốt đẹp như bác ái, nhân hậu, quảng đại, khiêm tốn, tha thứ...

Xin gởi đến anh chị em lời khuyên của Đức Hồng Y Phanxico Savie Nguyễn Văn Thuận về hồng ân đức tin :

Bạn đừng bao giờ mãn nguyện với một đức tin lý thuyết và hình thức, nhưng phải sống một đức tin chân thực, thiết ái và trung thành… Đừng như nhiều người nói : ‘Tôi có đức tin, tôi có đức tin !’ nhưng đức tin ấy chỉ là ‘đức tin của giấy khai sinh’, không phải đức tin của đời sống. Xem hành động của bạn, phản ứng của bạn, đủ biết đức tin của bạn sống động hay là ‘đức tin nhãn hiệu’… Có gì hạnh phúc bằng xác tín mình đang ở trong Hội thánh, nơi đó những khắc khoải của tinh thần được giải quyết và quả tim đầy tràn hy vọng… Ước gì trước những lời hứa hẹn đường mật nhất, những hăm dọa kinh khủng nhất, bạn phải nói : ‘Tôi là con Chúa, con Hội thánh, là dòng dõi các Thánh, đức tin dẫn đường tôi đi.”

[3]Lạy Chúa Giêsu,

Chúa là đường, là sự thật và là sự sống.

Ai tin Chúa sẽ tìm thấy đường đi, tìm ra chân lý và tìm được sự sống.

Chúng con cảm tạ Chúa đã đến rao giảng Tin Mừng,

dạy chúng con những điều phải tin, những việc phải làm,

để được sống và sống dồi dào.

Xin nâng đỡ đức tin yếu kém của chúng con,

để chúng con luôn biết tín thác vào tình thương của Chúa,

sẵn sàng dấn thân loan báo Tin Mừng cho mọi loài thụ tạo, theo lệnh Chúa truyền.

Amen

 

 

[1] Tự sắc “Cánh cửa đức tin” số 1.

[2] Tự sắc “Cánh cửa đức tin” số 9.

[3] Kinh năm Đức tin

114.864864865135.135135135250