13/05/2021 -

Lời Chúa - hàng ngày

1172
Thứ Sáu tuần VI Phục Sinh

Thứ Sáu Tuần VI Phục Sinh

Ga 16,20-23a

Các cặp đối lập của thực tế cuộc sống



 

(20) Thật, Thầy bảo thật anh em: anh em sẽ khóc lóc và than van, còn thế gian sẽ vui mừng. Anh em sẽ lo buồn, nhưng nỗi buồn của anh em sẽ trở thành niềm vui. (21) Khi sinh con, người đàn bà lo buồn vì đến giờ của mình; nhưng sinh con rồi, thì không còn nhớ đến cơn gian nan nữa, bởi được chan chứa niềm vui vì một con người đã sinh ra trong thế gian. (22) Anh em cũng vậy, bây giờ anh em lo buồn, nhưng Thầy sẽ gặp lại anh em, lòng anh em sẽ vui mừng; và niềm vui của anh em, không ai lấy mất được. (23) Ngày ấy, anh em không còn phải hỏi Thầy gì nữa.

SUY NIỆM

Đã bao giờ chúng ta cảm nghiệm rằng : có rất nhiều diễn biến và thực tế của cuộc sống thường đi theo từng cặp đối lập ? Hoặc nói khác đi, thực tế cuộc sống luôn có hai mặt trái phải, chúng thường gắn bó rất chặt với nhau. Có khóc lóc và than van, thì cũng có vui mừng. Có đau đớn quằn quại của cơn gian nan lúc sinh con, thì cũng có chan chứa niềm vui vì một con người đã sinh ra trong thế gian. Có cái chết, cũng như có cuộc sống. Có thiên đàng, cũng như có trần gian. Có trời và có đất…

Nếu có bất kỳ nỗi buồn diệu vợi nào của các môn đệ khởi đi từ việc Chúa Giêsu về trời, thì điều đó chỉ đơn giản là: Chúa Giêsu sẽ đi trước để chuẩn bị một nơi cho các môn đệ cũng như cho tất cả chúng ta. Chúng ta tin chắc chắn rằng cuối cùng chúng ta cũng được chung hưởng niềm vui với Ngài. Chúa Giêsu đã đảm bảo điều ấy với chúng ta trong trình thuật của Phúc Âm theo thánh Gioan hôm nay. Chúa nói Thầy sẽ gặp lại anh em, lòng anh em sẽ vui mừng; và niềm vui của anh em, không ai lấy mất được…” Khi nói điều ấy, có nghĩa là Chúa đã khởi đầu một điều hứa hẹn, một cuộc gặp gỡ trở lại với chúng ta sau này. Đây không phải là lời tạm biệt cuối cùng, cách dứt khoát của cuộc chia ly, đau buồn; nhưng đây là một niềm vui vỡ òa của một lời hứa: Thầy sẽ gặp lại anh em. Đây không phải là cuộc chạy trốn của một sự thất bại thảm hại trên thập giá, thầy trò sẽ mất nhau; nhưng đây lại là chiến thắng phục sinh, niềm vui của đoàn tụ sau gian nan thử thách. Thầy sẽ gặp lại anh em, lòng anh em sẽ vui mừng.

Trở lại với điều chúng ta đang nói về các cặp đối lập trong đoạn Phúc Âm hôm nay, các yếu tố đối lập này thường gắn kết chặt chẽ với nhau, dường như Chúa Giêsu muốn nói rằng: chúng xuất hiện là để bổ túc cho nhau. Trong khi chúng ta thường có xu hướng ngược lại, chúng ta luôn tách đôi mỗi mảnh trong các cặp, thậm chí chúng ta lại làm cho nó chống lại nhau. Thật ra nó là một kết nối chặt chẽ và luôn đi đôi với nhau. Chúng ta hoàn toàn không thể có cái này mà không có cái khác. Có mặt trái mà không có mặt phải của các sự kiện ấy. Chúng hiện diện bên cạnh nhau để làm cho cuộc sống có ý nghĩa trọn vẹn hơn. Hãy đọc kỹ lại đoạn Phúc Âm hôm nay một lần nữa để nhìn các cặp đối lập ấy và suy ngẫm về nó: khóc lóc  than van vui mừng, nỗi buồn niềm vui, cơn gian nan niềm vui chan chứa, chia ly gặp lại…

Nhà truyền giáo John Groberg  trong bộ phim: “Phía bên kia Thiên Đàng” đã nói một câu rất hay rằng: "Có một kết nối giữa trời và đất. Tìm ra kết nối ấy, tất cả mọi thứ có ý nghĩa kể cả cái chết. Thiếu kết nối ấy, tất cả mọi thứ vô nghĩa kể cả cuộc sống”.

Đối với người Kito chúng ta, kết nối tuyệt vời ấy chính là Chúa Giêsu. Chúa Giêsu đòi hỏi các môn đệ phải có kinh nghiệm của nỗi buồn, của niềm đau, của sự chia ly… Chúa Giêsu cũng đòi hỏi chúng ta phải có sự hy sinh, từ bỏ những thoải mái và tiện lợi… Chúa Giêsu đòi các môn đệ trải nghiệm sự chia ly để thích ứng với nhiệm vụ mới và đi đến những chân trời mới. Chúng ta cũng phải chấp nhận thánh giá của chúng ta để đem lại hiệu quả cho Thiên Chúa và Tin Mừng. Nếu chúng ta trung thành với Chúa Giêsu cho đến cùng, nỗi đau đớn sẽ trở thành niềm vui.

Chúa Giêsu muốn chúng ta trải nghiệm niềm vui ngay trong đau đớn của cõi lòng của chúng ta. Chúa Giêsu đem lại niềm vui qua đau khổ, sự cứu rỗi qua nhục nhằn thập giá, sự sống sau cái chết. Vì vậy, cho dù chúng ta nói về sự chia ly của cuộc ra đi, hoặc nói về một mầm sống được sinh ra; cho dù chúng ta nói về đau buồn hay nói về niềm vui mừng, tất cả là thực tế, là ý nghĩa của đức tin và tình yêu Thiên Chúa. Và ở giữa tất cả, Chúa Giêsu bảo đảm cho chúng ta, "Ngày ấy, anh em không còn phải hỏi Thầy gì nữa", vì ngày ấy niềm vui của anh em, không ai lấy mất được.

Lạy Chúa Giêsu,

Chúa đã chọn con đường khổ giá để tôn vinh Thiên Chúa Cha và cứu độ trần gian.

Chúa đã dạy chúng con rằng : “Qua đau khổ mới tới vinh quang”.

Xin cho chúng con biết dâng cho Chúa những hy sinh, bằng cuộc đời bác ái yêu thương.

Xin cho chúng con biết rèn luyện mình trở nên người con ngoan của Chúa.

Xin Chúa cũng giúp chúng con biết từ bỏ những thói hư tật xấu,

để chúng con xứng đáng là con của Chúa.

Xin giúp chúng con sẵn lòng vác thập giá bổn phận hằng ngày

với niềm yêu mến Chúa nồng nàn và yêu mến tha nhân như chính mình.

Lạy Chúa,

Xin cho chúng con luôn biết sống yêu mến tha nhân vì Chúa,

để nhờ đó chúng con tìm thấy ý nghĩa đích thực cho những hy sinh của chúng con.

Amen

114.864864865135.135135135250