20/05/2021 -

Lời Chúa - hàng ngày

1385
Thứ Sáu tuần VII Phục Sinh

Thứ Sáu tuần VII Phục Sinh

Ga 21, 15-19

“Con có yêu mến Thầy không ?”…

Khi các môn đệ ăn xong, Chúa Giêsu hỏi ông Simôn Phêrô: “Này anh Simôn, con ông Gioan, anh có mến Thầy hơn các anh em này không ?” Ông đáp : “Thưa Thầy có, Thầy biết con yêu mến Thầy.” Chúa Giêsu nói với ông: “Hãy chăm sóc chiên con của Thầy”. Người lại hỏi: “Này anh Simôn, con ông Gioan, anh có mến Thầy không?” Ông đáp: “Thưa Thầy có, Thầy biết con yêu mến Thầy”. Người nói: “Hãy chăn dắt chiên của Thầy”. Người hỏi lần thứ ba: “Này anh Simôn, con ông Gioan, anh có yêu mến Thầy không ?” Ông Phêrô buồn vì Người hỏi tới ba lần : Anh có yêu mến Thầy không ? Ông đáp: “Thưa Thầy, Thầy biết rõ mọi sự; Thầy biết con yêu mến Thầy”. Chúa Giêsu bảo: “Hãy chăm sóc chiên của Thầy. Thật, Thầy bảo thật cho anh biết : lúc còn trẻ, anh tự mình thắt lưng lấy, và đi đâu tuỳ ý. Nhưng khi đã về già, anh sẽ phải dang tay ra cho người khác thắt lưng và dẫn anh đến nơi anh chẳng muốn”. Người nói vậy, có ý ám chỉ ông sẽ phải chết cách nào để tôn vinh Thiên Chúa. Thế rồi, Người bảo ông : “Hãy theo Thầy”.

SUY NIỆM

Đoạn Tin Mừng hôm nay là cuộc đối thoại thân mật giữa Thầy Giêsu và người học trò thủ lãnh Phêrô. Sau những ngày tháng sống và hoạt động với nhau, Chúa Giêsu hiểu Phêrô và Phêrô cũng hiểu Chúa hơn. Vì thế mà trong ít phút ngắn ngủi đã ba lần Chúa hỏi Phêrô về tình yêu của ông dành cho Ngài, để rồi liền ngay sau đó Ngài trao sứ mạng cho ông.

Điều Chúa muốn Phêrô trả lời xác quyết, ắt hẳn cũng là điều Chúa muốn chúng ta thực thi. Thiên Chúa muốn chúng ta yêu mến Người. Một linh mục trong khi làm mục vụ đã hỏi các học sinh lớp bốn về định nghĩa chính xác Tin Mừng là gì? Một em bé gái mau mắn trả lời: “Thưa cha, Tin Mừng là Thiên Chúa yêu thương chúng ta thật nhiều, và Người muốn chúng ta yêu mến Người cũng nhiều.” Quả thật đây không phải là một định nghĩa tồi. Cốt yếu của Kitô giáo – cốt yếu của đời sống chúng ta với Chúa – là mối tương quan yêu thương. Trong đoạn Tin Mừng này, Chúa Giêsu không hỏi Phêrô điều gì về quyền bính, Ngài hỏi ông về tình yêu: Anh có yêu mến Thầy không?”

Điều này cho thấy Giáo hội của Chúa không phải là một cơ cấu hành chính, nhưng là một câu chuyện về tình yêu. Nếu “Giáo hội lập ra các cơ quan và trở nên phần nào quan liêu, Giáo hội sẽ đánh mất bản chất chính yếu của mình”. Đức Thánh Cha Phanxico đã lặp đi lặp lại ý tưởng trên trong một Thánh Lễ tại nhà nguyện của Nhà khách Thánh Martha rằng: “Giáo hội là một câu chuyện về tình yêu ... Cần có những thứ cần thiết, cần có các văn phòng... Vâng ! Nhưng chỉ cần đến ở một mức độ nào đó, như một sự trợ giúp cho câu chuyện về tình yêu này. Khi tổ chức chiếm vị trí ưu tiên, tình yêu sẽ rơi xuống hàng thứ yếu và Giáo hội, đáng buồn thay, sẽ trở thành một tổ chức phi chính phủ. Và đây không phải là con đường Giáo hội đi tới”.

Đặt mình đối diện với Lời Chúa hôm nay, dường như tất cả chúng ta đều muốn trả lời với Chúa cách quả quyết như Phêrô, tất cả chúng ta đều muốn yêu mến Chúa nhiều hơn nữa. Không phải là tất cả chúng ta hiện tại đều hạnh phúc và bằng lòng với mối tương quan yêu thương của chúng ta với Chúa Giêsu. Chúng ta muốn tăng cường mối tương quan yêu thương ấy.

Chúng ta tự hỏi : Làm cách nào để chúng ta có thể yêu mến Chúa sâu xa hơn? Làm thế nào để chúng ta có thể yêu mến Chúa nhiệt thành hơn? Làm thế nào để chúng ta có thể đáp trả với tất cả nhiệt tình của trái tim, như Phêrô đã đáp khi Chúa Giêsu hỏi ông, “Phêrô, anh có yêu mến Thầy không?” Làm thế nào để chúng ta có thể đáp trả với sự hứng khởi, tha thiết, “Thưa Thầy, có, con yêu mến Thầy”? Có thể tình trạng của chúng ta sẽ đưa đến chỗ đáng buồn là chúng ta đã hết yêu mến Chúa, hoặc lòng yêu mến của chúng ta đối với Chúa  đã ra nguội lạnh hoặc mất sức sống. Làm thế nào để nhen nhóm lại? Làm thế nào để Chúa lại “động lòng”?

 

Đức Tổng Giám mục Timothy Dolan đề nghị với chúng ta một chiến thuật nho nhỏ. Giúp chúng ta đào sâu mối tương quan yêu thương của chúng ta với Chúa – vốn là cốt yếu của đời sống tâm linh. Ngài đề nghị với chúng ta về 7 cách đơn giản để có thể gia tăng tình yêu của chúng ta với Chúa Giêsu, hay là để nhen nhóm lại tình yêu ấy nếu nó đã lụi tàn.

 

     1.Dành thời gian với Chúa qua việc cầu nguyện mỗi ngày.

     2.Học hỏi về Chúa qua Thánh kinh, giáo lý, sách thiêng liêng để biết Chúa rõ hơn.

     3.Hiện diện với Chúa Giêsu Thánh thể, cách kính cẩn và thường xuyên qua thánh lễ mỗi ngày.

     4.Gắn kết với Mẹ Maria Thân mẫu Người.

     5.Học cách nói “Con xin lỗi Chúa” qua bí tích Giải tội.

     6.Hoán cải đời sống và thanh tẩy con tim của chúng ta.

     7.Học nơi Chúa Giêsu yêu thương những kẻ mà Người yêu thương như người nghèo, người đau khổ, người cô độc, người bị bỏ rơi.

 

Lạy Chúa, để tình yêu Chúa được muôn người biết tới,

    -xin Chúa ban cho con hồng ân này là biết ăn năn hối tiếc vì đã nói hoặc làm cho người khác phải đau buồn cách nào đó, biết vui mừng vì đã giúp anh em bớt khổ đau và buồn phiền.

    -Xin ban cho con tính ngay thẳng, biết tôn trọng chân lý, để không bao giờ con hiểu theo nghĩa xấu, điều mà có ai đó đã làm phiền lòng con.

    -Xin ban cho con tính đơn sơ để con không trở nên gánh nặng cho những ai đang sống gần con.

    -Xin ban cho con một đức tin nhạy cảm, để có thể khám phá ra ngay rằng Chúa Giêsu đang ẩn mình trong một người nào đó bên cạnh con, để con biết chín chắn trong lời nói, trong cử chỉ và tâm tình.

    - Sau hết, trong mọi sự, với mọi người, xin Chúa dạy con biết lắng nghe, biết nhạy cảm phán đoán theo ý tốt cho người khác và sẵn sàng tha thứ bỏ qua những lỗi lầm của họ đối với con, chỉ vì Chúa cũng luôn đối xử với con như thế, và còn hơn cả thế nữa.

   Con xin tạ ơn Chúa muôn đời. Amen

114.864864865135.135135135250