11/08/2023 -

Lời Chúa - hàng ngày

1270
Thứ Sáu tuần XVIII thường niên.

THỨ SÁU TUẦN XVIII THƯỜNG NIÊN

Mt 16,24-28
 

 

Lời Chúa: “Qủa vậy, ai muốn cứu mạng sống mình, thì sẽ mất; còn ai liều mất mạng sống mình vì Thầy, thì sẽ tìm được mạng sống ấy” (Mt 16, 25)

Hạnh tíchCha Đa Minh đã dành nhiều thời gian cho việc cầu nguyện hơn là ngủ nghỉ. Khi ngủ, cha Đa Minh luôn mặc áo Dòng và cả áo choàng, đeo tràng hạt thắt lưng và đi giày. Người chẳng bao giờ ngủ trên giường nệm, mà thường nằm ngủ trên đất hoặc ghế dài có lót ít trấu hoặc rơm rạ. (X. Chân Dung Cha Đa Minh Theo Các Nhân Chứng, Học Viện Đa Minh, 2015)

Suy niệm:  Mạng sống là điều quý giá nhất đối với con người. Lời Chúa hôm nay đưa ra tiêu chí có vẻ nghịch lý: ai muốn cứu mạng sống thì sẽ mất, còn ai liều mất mạng sống thì sẽ giữ được nó. Thật vậy, chỉ khi nào chúng ta liều mất đi cái tôi ích kỷ, tự kiêu để sống cho Thiên Chúa và tha nhân thì sự sống của chúng ta mới triển nở và tồn tại vĩnh viễn.

Cha thánh Đa Minh đã từ bỏ tham sân si nơi con người của mình, tự nguyện chọn lấy cuộc sống khắc khổ, hy sinh, cầu nguyện để kết hợp trọn vẹn với Thiên Chúa và đem lại phần rỗi cho các linh hồn. Đó là mẫu gương sống động cho việc chấp nhận mất mát sự sống ở đời này, nhưng lại giữ được sự sống vĩnh cửu ở đời sau.

Xã hội ngày nay có nhiều thú tiêu khiển khiến mạng sống con người trở nên rẻ rúng và tàn tạ. Con người ta dễ đặt mạng sống mình vào danh, lợi, thú. Đó là cái chết không vì Tin Mừng. Noi gương thánh Đa Minh, chúng ta ý thức mình thuộc về Thiên Chúa. Sự sống của ta do Chúa ban tặng, nên ta cũng sống và chết cho một mình Chúa.

Ý lực sống trong ngày: Lạy Chúa Giêsu, xin giúp con dám sẵn sàng mất đi những ham muốn bất chính, những tham sân si của bản thân để sống tương quan mật thiết với Chúa, sống yêu thương, cảm thông, nhạy bén trước nhu cầu của tha nhân. Hôm nay, xin Chúa giúp con biết hi sinh từ bỏ ý riêng của mình trong những việc bổn phận, để con làm từng công việc nhỏ bé với lòng nhiệt tâm và yêu mến Chúa. Amen

 

1.
Ngược theo dòng chảy cuộc đời
Canh chừng trước những lời mời thế gian
Theo Thầy sẽ phải gian nan
Bỏ mình vác lấy hành trang Thập hình.
Lãi lời trần thế phát sinh,
Mất sinh mạng mình nào có ích chi.
Hằng ngày sớm tối khắc ghi,
Đi theo chân Chúa còn gì quý hơn.


2.
Ai mà muốn bước theo THẦY
Vai mang thập giá hằng ngày mà theo
Theo THẦY quyết sống tin yêu
Theo THẦY chấp nhận muôn điều gian truân.
Nghe THẦY dạy – Hãy mau tuân
Rồi đem ra giữ ân cần tự tâm.
Dù cho gian khó muôn phần
Vui đi theo Chúa, phúc phần nào hơn.

 

114.864864865135.135135135250