08/09/2023 -

Lời Chúa - hàng ngày

1236
Thứ Sáu tuần XXII thường niên.

Thứ Sáu tuần XXII Thường Niên

Lc 5, 33-39

(Mt 9,14-17 ; Mc 2,18-22)

 

Lời Chúa:Môn đệ ông Gioan năng ăn chay cầu nguyện, môn đệ người Phariseu cũng thế, còn môn đệ ông thì ăn với uống.” (Lc 5,33)

Hạnh tíchRosa ý thức những hy sinh hãm mình của nàng để cầu cho Giáo Hội Peru, cho cả vùng Châu Mỹ La tinh đang bị các thực dân Châu Âu xâm chiếm. Nên ngài xin phép cha linh hướng cho mình được giữ lời khấn kiêng thịt cho đến chết, chỉ ăn bánh mì và uống nước lã thôi.

Suy niệm: Ăn chay là một hình thức đạo đức dâng lên Chúa như một của lễ, để cầu nguyện cho một ý chỉ cụ thể. Người ăn chay cũng dâng lên Chúa chính bản thân mình. Nhưng ở đây, người Do Thái lại thực hành việc ăn chay như một hình thức nệ luật và bắt người khác cũng phải theo. Từ đó, họ xem việc ăn chay như một dấu chỉ của người đạo đức, người thờ kính Chúa. Chúa Giêsu kịch liệt phản đối hình thức nệ luật giả tạo ấy.

Các việc đạo đức không hệ tại ở hình thức bên ngoài nhưng ở tâm tình bên trong, ở sự ý thức và ý hướng của việc thực hành. Ăn chay cũng thế, không hệ tại ở việc ai ăn chay nhiều hơn, tốt hơn, nhưng bởi lòng mến và ý hướng như thánh Phao lô đã nói “không có Đức Mến, tôi chẳng là gì cả”. (1Cr 13,1-8)

Đọc hạnh tích thánh Rosa, ta nhận ra ngài ăn chay, hãm mình và chịu những đau khổ không phải vì bản thân nhưng thánh nhân muốn chịu đau khổ cùng với Đức Kitô, để cứu rỗi các linh hồn, để chống lại cơn cám dỗ xác thịt và cách cụ thể là để cầu nguyện cho đất nước thân yêu của ngài.

Ý lực sống trong ngày: Lạy Chúa, xin giúp con biết noi gương tinh thần của thánh Rosa thực hành các việc đạo đức nhỏ trong ngày như nở một nụ cười, nhanh tay giúp tha nhân đang vác đồ nặng, lắng nghe điều góp ý cách chân thành,… để dâng lên Chúa lời cầu nguyện cho các linh hồn, cho bản thân, cho đất nước và thế giới. Amen
 

1.
Tân lang còn có ở bên
Tiệc kia sẽ vẫn rền rền vui say.
Chia tay càng rể - một ngày
Người ta sẽ phải ăn chay thật lòng.
* * *
Người yêu Chúa, hãy khát mong
Nguyện cầu tha thiết giữa dòng nhân gian.
Thực lòng đổi mới tâm can.
Ăn chay, làm phúc, sẻ san chân thành.


2.
Ăn chay là chuyện tuyệt vời
Giúp cho hồn xác thật tươi, luyện mình.
Lòng chay kèm những lời kinh
Cầu xin tha thiết, thật tình, thẳng ngay
Nhưng! Lời Chúa dạy hôm nay
Chay tâm, chay ý, nghĩa đầy “đúng chay”
Loành quành xét nét từng ngày
Chay mà như vậy, đắng cay bận lòng.
Sống Lời Chúa dạy thong dong
Tân gia cưới hỏi đầy lòng vui tươi…
Khi tân lang đã đi rồi
Ta còn ở lại chay thôi ngại gì !!!

 

114.864864865135.135135135250