14/10/2021 -

Lời Chúa - hàng ngày

837
Thứ Sáu tuần XXVIII thường niên

Thứ Sáu tuần XXVIII Thường Niên

Lc 12,1-7

(Mt 10,26-33;1232;10,17-20)

Điều gì phải sợ điều gì không …

 

(1) Trong lúc ấy, đám đông tụ họp hàng vạn người, đến nỗi giẫm lên nhau. Bấy giờ Chúa Giêsu bắt đầu nói, trước hết là với các môn đệ : "Anh em phải coi chừng men Pharisêu, tức là thói đạo đức giả. (2) Không có gì che giấu mà sẽ không bị lộ ra, không có gì bí mật mà người ta sẽ không biết. (3) Vì thế, tất cả những gì anh em nói lúc đêm hôm, sẽ được nghe giữa ban ngày ; và điều anh em rỉ tai trong buồng kín, sẽ được công bố trên mái nhà.

(4) "Thầy nói cho anh em là bạn hữu của Thầy được biết : Anh em đừng sợ những kẻ giết thân xác, mà sau đó không làm gì hơn được nữa. (5) Thầy sẽ chỉ cho anh em biết phải sợ ai : hãy sợ Ðấng đã giết rồi, lại có quyền ném vào hoả ngục. Thật vậy, Thầy nói cho anh em biết : anh em hãy sợ Ðấng ấy. (6) Năm con chim sẻ chỉ bán được hai xu phải không ? Thế mà không một con nào bị bỏ quên trước mặt Thiên Chúa. (7) Ngay đến tóc trên đầu anh em cũng được đếm cả rồi. Anh em đừng sợ, anh em còn quý giá hơn muôn vàn chim sẻ.

 SUY NIỆM

Trước đám đông tụ họp hàng vạn người đến nỗi giẫm lên nhau, Chúa Giêsu vẫn muốn ngỏ lời với các môn đệ trước tiên, về những điều họ phải sợ và những gì họ không nên sợ.

- Về điều phải sợ, Chúa Giêsu nhắn nhủ các môn đệ : “Phải coi chừng men Pharisêu, tức là thói đạo đức giả”. Men” là thứ dễ làm lây nhiễm và “thói” là thứ dễ quen. Chúa Giêsu nhắc các môn đệ phải đáng sợ cái “men”, cái “thói” “đạo đức giả” ấy. Vì người ta dù có khôn khéo che đậy mình bằng những hình thức giả đến đâu đi nữa, thì cũng sẽ đến lúc tất cả bị phơi bày.

Có một danh nhân nào đó đã nói :

 Bạn có thể nói dối một người mãi mãi,

Bạn chỉ có thể nói dối mọi người trong một thời gian,

Nhưng bạn không thể nói dối mọi người mãi mãi”.

Đó là về phương diện con người. Nhưng trước mặt Thiên Chúa – Đấng thấu suốt mọi điều bí ẩn, thì sự thật về chính bạn sẽ luôn luôn bị phơi bày. “Không có gì che giấu mà sẽ không bị lộ ra, không có gì bí mật mà người ta sẽ không biết. Tất cả những gì nói lúc đêm hôm, sẽ được nghe giữa ban ngày ; và điều rỉ tai trong buồng kín, sẽ được công bố trên mái nhà”. Đây là điều chúng ta phải sợ.

Cách nói của Chúa Giêsu nghe như một lời đe dọa, nhưng thực chất là một lời mời gọi mỗi người chúng ta, phải trở nên trong sáng và chân thật trước nhan Thiên Chúa.

- Về điều không nên sợ, Chúa Giêsu dạy : “đừng sợ những kẻ giết thân xác”. Mặc dù thân xác đáng quý trọng, nhưng thân xác chỉ là cái tạm thời. Chúa Giêsu đã làm gương cho chúng ta về điều này qua cái chết trên thập giá. Các thánh tử đạo đã can trường trước bao cực hình giã man. Các Kito hữu trong Giáo Hội đã trải qua bao giai đoạn cam go. Nhưng tất cả họ đã không hề sợ.

- Về điều phải sợ Chúa Giêsu tiếp tục dạy, hãy chỉ sợ một mình Thiên Chúa - Đấng có quyền ném vào hỏa ngục - Đấng không bỏ quên từng con chim sẻ - Đấng thấu biết cả tóc trên đầu chúng ta. Nếu chúng ta xác tín vào quyền năng siêu phàm của Thiên Chúa trên sự sống con người, nếu chúng ta xác tín Thiên Chúa là Đấng thấu suốt tâm can chúng ta thì ắt hẳn chúng ta không dám sống giả hình.

- Tuy nhiên, Chúa Giêsu không nhắm dạy chúng ta hãy đến với Ngài với tâm trạng sợ hãi, mà Ngài muốn chúng ta đến với Ngài trong tâm tình yêu thương. Năm con chim sẻ chỉ bán được hai xu phải không ? Thế mà không một con nào bị bỏ quên trước mặt Thiên Chúa…  Anh em đừng sợ, anh em còn quý giá hơn muôn vàn chim sẻ. Đừng sợ những đe dọa, nhưng hãy tin vào tình thương vạn năng của Thiên Chúa đang bao trùm và hướng dẫn cuộc đời chúng ta, điều đó khiến chúng ta không còn vướng phải nỗi sợ nào hết.

Hãy để lòng mình bình an vì sống không gian dối, không giả hình, không sợ bị lộ.
Hãy để lòng mình bình an vì cái chết chẳng phải là dấu chấm hết. 
Hãy hạnh phúc vì biết mình là môn đệ và là bạn hữu của Thầy Giêsu.

Lạy Chúa Giêsu,

Xin cho con được ơn khôn ngoan để con biết sợ điều phải sợ.
Xin cho con đừng sợ những đe dọa đến thân xác, tiếng tăm,
nhưng biết sợ mất đi vĩnh viễn cuộc sống mai hậu của mình.
Xin cho con đừng sợ những kẻ làm hại con ở đời này,
nhưng biết sợ phải xa Đấng yêu con và muốn con hạnh phúc mãi.

Xin giải phóng con khỏi những nỗi sợ đã ăn sâu vào cuộc sống,
những nỗi sợ ngấm ngầm mà chính con không dám thú nhận,
những nỗi sợ làm con chẳng bao giờ được tự do và an vui.
Nhờ đó con dám sống thật sự là mình,
tươi tắn và hồn nhiên, nhẹ nhàng và không lo lắng.

Amen.

114.864864865135.135135135250