15/02/2021 -

Lời Chúa - hàng ngày

826
Thứ Tư Lễ Tro

Thứ LỄ TRO

Mt 6,1-6.16-18

Bố thí, cầu nguyện, ăn chay như thế nào

 

 

 (1) "Khi làm việc lành phúc đức, anh em phải coi chừng, chớ có phô trương cho thiên hạ thấy. Bằng không, anh em sẽ chẳng được Cha của anh em, Ðấng ngự trên trời, ban thưởng. (2) Vậy khi bố thí, đừng có khua chiêng đánh trống, như bọn đạo đức giả thường biểu diễn trong hội đường và ngoài phố xá, cốt để người ta khen. Thầy bảo thật anh em, chúng đã được phần thưởng rồi. (3) Còn anh, khi bố thí, đừng cho tay trái biết việc tay phải làm, (4) để việc anh bố thí được kín đáo. Và Cha của anh, Ðấng thấu suốt những gì kín đáo, sẽ trả công cho anh.

 

(5)
 "Và khi cầu nguyện, anh em đừng làm như bọn đạo đức giả : chúng thích đứng cầu nguyện trong các hội đường, hoặc ngoài các ngã ba ngã tư, cho người ta thấy. Thầy bảo thật anh em : chúng đã được phần thưởng rồi. (6) Còn anh, khi cầu nguyện, hãy vào phòng, đóng cửa lại, và cầu nguyện cùng Cha của anh, Ðấng hiện diện nơi kín đáo. Và Cha của anh, Ðấng thấu suốt những gì kín đáo, sẽ trả công cho anh.



(16) "Còn khi ăn chay, anh em chớ làm bộ rầu rĩ như bọn đạo đức giả : chúng làm cho ra vẻ thiểu não, để thiên hạ thấy là chúng ăn chay. Thầy bảo thật anh em, chúng đã được phần thưởng rồi. (17) Còn anh, khi ăn chay, nên rửa mặt cho sạch, chải đầu cho thơm, (18)để không ai thấy là anh ăn chay ngoại trừ Cha của anh, Ðấng hiện diện nơi kín đáo. Và Cha của anh, Ðấng thấu suốt những gì kín đáo, sẽ trả công cho anh.

 
 

SUY NIỆM

Người đời thường nói với nhau, muốn cái để đời phải làm ba việc sau : một trồng cây, hai viết một cuốn sách ba một đứa con. Nhưng, người đời lại đặt vấn đề rằng : Giả như ai đó cưa mất cái cây bạn đã cất công trồng thì sao ? Giả như không ai mua hoặc đọc sách của bạn thì thế nào ? Giả như con của bạn phủ nhận hoặc quên bạn thì sao ? Rồi người đời tự kết luận : những điều họ đưa ra đó không thể tồn tại mãi. Chúng chỉ làm giàu cho cái tôi của mỗi người thôi. Người đời sẽ quên ngay khi bạn xa họ hoặc bạn không còn nữa.

Tin Mừng hôm nay, Chúa Giêsu nói với chúng ta rằng : muốn những cái để đời, muốn sự sống vĩnh cửu - sự sống thật, chúng ta phải làm ba việc sau : một cầu nguyện trung thành với Thiên Chúa, hai làm điều đó hy sinh cho người khác, ba chia sẻ với người nghèo. Ba điều này không làm giàu cho cái tôi nhân, nhưng làm cho người khác thêm hạnh phúc. Chúng ta sẽ sống mãi mãi trong trái tim của Thiên Chúa khi chúng ta tha thiết cầu nguyện trung thành. Thiên Chúa chắc hẳn sẽ hài lòng về chúng ta. Chúng ta sẽ mãi trong cõi lòng những người đã nhận những hy sinh, những chia sẻ, những điều tốt chúng ta làm.

Không chỉ dừng lại điều Chúa muốn chúng ta phải làm. Tin Mừng hôm nay Chúa Giêsu còn dạy chúng ta cách thức để thực thi ba điều ấy :

   Ba lần Chúa nhắc đừng quá chú trọng đến hình thức bên ngoài, nghĩa chớ phô trương cho thiên hạ thấy. Việc tốt chúng ta làm phải khởi đi từ cảm nghiệm bên trong sâu thẳm cõi lòng. Phải làm với lòng yêu mến chứ không làm phô trương.

   Ba lần Chúa nhắc đừng như bọn đạo đức giả, nghĩa Chúa muốn chúng ta thành tâm làm điều thiện. Chúa không muốn chúng ta làm muốn đeo cái mặt nạ giả dối, để được người ta khen. như thế đã được phần thưởng rồiChúa muốn chúng ta hưởng sự sống thật ngay đời này, mọi việc chúng ta làm chỉ làm vinh danh Chúa đem hạnh phúc cho đồng loại thôi.

   Ba lần Chúa nhắc chúng ta làm những điều Chúa dạy cách kín đáo. Chúa Đấng thấu suốt mọi điều, sẽ trả công chúc phúc cho chúng ta bằng cuộc sống muôn đời. Khi muốn phô trương mình, chúng ta đã để cho người thế cướp mất quyền ban thưởng của Thiên Chúa, cách gián tiếp chúng ta coi thường Thiên Chúa Đấng thấu suốt tận tâm can.

Trong ngày thứ lễ tro hôm nay, khi dự thánh lễ, mỗi người sẽ bước lên để nhận chút tro trên đầu. Vị chủ tế vừa sức tro vừa đọc :Hãy sám hối tin vào Tin Mừng. Với lời mơi gọi ấy, Lời Chúa hôm nay nhắc chúng ta sám hối về việc thực thi những đòi hỏi của Chúa cách thức thực thi điều ấy. Chúng ta sám hối trong tương quan với Chúa chúng ta đã thiếu cầu nguyện ; trong tương quan với anh chị em chúng ta thiếu hy sinh, thiếu chia sẻ. Chúng ta hãy sám hối những điều chúng ta làm chúng ta thường tìm vinh quang cho mình hơn tìm vinh danh Chúa. Lời Chúa hôm nay còn nhắc chúng ta hãy tin vào Tin Mừng. Tin rằng Thiên Chúa Đấng thấu suốt. Thiên Chúa Đấng rất công thẳng sẽ thưởng công cho những điều tốt chúng ta làm.

Lạy Chúa Giêsu,

Qua nghi thức xức tro trên đầu ngày hôm nay,

chúng con cảm nghiệm được sự mỏng giòn, yếu đuối bất toàn của chúng con.

Xin Chúa giúp sức để mỗi khi đến với Chúa, 
chúng
con cởi bỏ mặt nạ, với những hành vi đạo đức quá bên ngoài,
để
chúng con đọc những lời kinh đọc trên môi, với tất cả tâm hồn, và bằng trọn đời sống chúng con.

Xin giúp chúng con đừng mang những mặt nạ, 
sợ người khác thấy sự thật về mình.

Nhưng giúp chúng con sống trong sángchân thành với anh chị em xung quanh. 

Xin giúp chúng con cởi bỏ mọi thứ mặt nạ,

đừng tự ru ngủ đánh lừa mình, 
mãn
nguyện với cái mặt nạ vừa vặn trong gương, 
để
chúng con thôi đánh lừa nhau, 
đánh
lừa Chúa chính mình. 

Ước chúng con biết xây dựng bầu khí chân thành, 
chia
sẻ cuộc sống bằng những hy sinh nhỏ của chúng con,

để chúng con được lớn lên trong hạnh phúc bình an vĩnh cửu.

Amen.

114.864864865135.135135135250