14/02/2024 -

Lời Chúa - hàng ngày

1651
Thứ Tư Lễ Tro.

THỨ TƯ LỄ TRO

Mt 6,1-6.16-18
 

Lời Chúa: “Còn anh, khi cầu nguyện, hãy vào phòng, đóng cửa lại và cầu nguyện cùng Cha của anh, Đấng hiện diện nơi kín đáo” (Mt 6,6)

Lời Thánh Tôma Aquinô:Bao lâu chúng ta hướng tâm trí, lời nói, việc làm về Chúa, là bấy lâu chúng ta cầu nguyện[1]

Suy niệm: Trong bài Tin mừng hôm nay, Chúa Giêsu đã dạy chúng ta: khi làm việc bố thí giúp người nghèo thì “đừng thổi loa”, “đừng cho tay trái biết việc tay phải làm”. Hơn thế nữa, Ngài còn dạy ta khi cầu nguyện cùng Cha, Đấng hiện diện nơi kín đáo thì hãy “vào phòng, đóng cửa lại” Còn khi ăn chay: “nên rửa mặt cho sạch, chải đầu cho thơm.” Bởi vì, Thiên Chúa là Cha yêu thương, Đấng hiện diện nơi kín đáo và thấu suốt những gì kín đáo, Ngài biết rõ mọi sự. Đây chính là tâm thế và những việc làm cần có của người “ăn chay” theo tinh thần Kitô giáo. Vì mục đích của việc chay tịnh không gì khác hơn là con đường dẫn đưa ta trở về cùng Chúa.

Thánh Tôma Aquinô, dù không đề cập đến việc giữ chay nhưng ngài đã nhấn mạnh đến cùng đích của việc cầu nguyện đó phải là việc chúng ta hướng tâm trí, lời nói, việc làm về Chúa. Những điều này phải là căn cốt của đời sống người Kitô hữu.

Hàng năm, Giáo hội dành trọn 40 ngày chay thánh để mời gọi chúng ta ý thức về thân phận mỏng dòn, yếu đuối nơi bản tính con người vốn dễ bị tội lỗi thống trị của mình. Chúng ta được mời gọi để sống mùa chay thánh qua các việc làm: ăn chay, cầu nguyện, và làm phúc bố thí. Qua việc thực hành những phương thế này bằng cách thức Chúa Giêsu đã dạy, chúng ta được trở về với chính mình và được giao hoà với Thiên Chúa và tha nhân.

Ý lực sống: Lạy Chúa Giêsu, xin hãy ngự vào trái tim con và ở lại trong con, ngõ hầu con có thể học được từ nơi Ngài cách thức cầu nguyện qua từng giây phút và hoàn cảnh trong đời sống.  Ước gì mùa chay năm nay sẽ là khởi điểm của một đời sống mới, giúp con thực sự thay đổi đời sống, mến Chúa hơn, yêu người hơn. Amen.
 
Nguyện cầu, bố thí, ăn chay
Sống đời đạo đức hằng ngày thực thi
Đừng phô trương để làm gì
Việc lành ý nghĩa tùy nghi lòng thành.
* * *
Bỏ đường tội lỗi cho nhanh
Trở về với Chúa nhân lành yêu thương.

 

[1] Y Phan. CMC, 1001 Danh ngôn các Thánh, nhà xuất bản Tôn giáo, 2009, tr 134.
114.864864865135.135135135250