03/04/2024 -

Lời Chúa - hàng ngày

1352
Thứ Tư tuần Bát Nhật Phục Sinh

Thứ Tư tuần Bát Nhật Phục Sinh

Lc 24,13-35

 

Lời Chúa: “Hai ông đã nhận ra Người lúc bẻ bánh.(Lc 24, 31)

Lời Thánh Catarina: “Nếu người lữ hành không ham muốn cùng đích là chính Chúa, thì họ sẽ không bận tâm tìm hiểu con đường[1]

Suy niệm: Tình yêu luôn có một lối đi riêng, thế nhưng Tin mừng hôm nay lại diễn tả tình yêu của các môn đệ bây giờ là sợ hãi đang rảo nhanh nhịp chân rời xa với sứ vụ phục vụ Lời. Thầy không còn thì lý tưởng kia biết đi về đâu…dặm đường cứ vậy mà heo hút cho đến khi Ngài xuất hiện, cùng đồng hành, cùng trò chuyện trên con đường quê ấy. Vậy mà vẫn chưa nhận ra người thương mến của mình. Cho đến khi khi tấm bánh được bẻ ra, hai môn đệ được Chúa soi dẫn để mở mắt nhận ra người Thầy quen thuộc của mình.

Ánh sáng Tin mừng hôm nay như một luồng sáng soi chiếu vào hành trình dấn thân của người môn đệ Chúa. Ánh sáng đó cũng soi chiếu cho thánh Catarina vững tin lướt thắng những trở ngại của đêm tối thẳm sâu trong tâm hồn. Trên hành trình nào cũng có những trở ngại, ta chỉ vượt qua khi nhìn về cùng đích của mình như thánh Catarina đã nói: “Nếu người lữ hành không ham muốn cùng đích là chính Chúa, thì họ sẽ không bận tâm tìm hiểu con đường.”

Nếu con người ta cứ đi mà không biết mình đi đâu thì con đường đó trở nên vô nghĩa và không có hồi kết. Đức Kitô đã Phục Sinh và Ngài mời gọi ta cùng tiến bước với Ngài. Lời mời gọi của Chúa cứ mãi âm vang từng ngày sống để tôi luôn chất vấn bản thân mình tôi có đang chọn Chúa trên con đường của mình hay không? Vậy tôi phải làm gì để chọn Ngài qua đời sống tu trì trong Hội dòng, qua cộng đoàn tôi đang hiện diện? Chúa vẫn còn đó và mời gọi mỗi người chúng ta tiếp tục con đường của người môn đệ mà tại sao ta vội rời xa?

Ý lực sống: Lạy Chúa, cuộc đời quá ngắn ngủi xin cho con vội sống để được yêu Chúa hết mình qua linh đạo của Hội dòng.  Xin cho con biết chọn Chúa chứ không phải việc của Chúa. Hôm nay con quyết tâm cười và vui vẻ đón nhận những điều con không thích như một cơ hội từ bỏ ý riêng. Amen.

 
 

 

 

1.
Trên đường về chốn Emau
Hai người môn đệ chất sầu trên vai
Lê thê trải bước đường dài
Bao nhiêu hy vọng đã phai nhạt dần.
* * *
Chúa Phục Sinh, tiến lại gần
Đồng hành, trò chuyện, ân cần hỏi han
Khi Người bẻ bánh trao ban,
Lòng người bừng cháy dâng tràn niềm vui.
* * *
Giêrusalem lại tới rồi
Bước chân hy vọng hồn trôi gánh sầu.
Ai người thất vọng, sầu đau,
Cuộc đời có Chúa đượm màu thiên thanh.

2.
Emau cảnh lộ thảm sầu,
Hai môn đệ ấy quay đầu về quê.
Thầy treo thập giá ê chề,
Còn đâu ngày tháng tràn trề niềm vui.
Tâm hồn thất vọng thối lui,
Thôi đã hết rồi, Thầy đã ra đi…
* * *
Giêsu tiến đến hỏi gì?
Giải bày Kinh Thánh chi li tỏ tường.
Gẫm suy Lời Chúa soi gương,
Quay đầu trở lại, con đường canh tân.



 


[1] Hội Dòng Đa Minh Tam Hiệp, 365 Ngày Với Thánh Catarina Siena, Tâm thư 29.
114.864864865135.135135135250