20/04/2022 -

Lời Chúa - hàng ngày

1838
Thứ Tư tuần Bát Nhật Phục Sinh.

THỨ TƯ TUẦN BÁT NHẬT PHỤC SINH

Lc 24,13-35
 
Lời Chúa: “Nào Đấng Kitô đã chẳng phải chịu khổ hình như thế, rồi mới vào trong vinh quang của Người sao.(Lc 24,26)

Hạnh tích: Để nên giống Đức Kitô, thánh Rosa đã thực hiện các việc chay tịnh, đánh tội và khổ chế một cách can trường. Thánh nhân không bao giờ tìm kiếm sự dễ dãi cho bản thân. Trái lại, niềm đam mê của ngài là được chịu khổ hình như Chúa. Rosa đã làm cho mình một vương miện bằng thiếc, gắn nhiều đinh nhọn nhỏ. Rosa đã đội nó trong nhiều năm trời nhưng đó chỉ là sự chuẩn bị cho một vương miện ghê gớm hơn mà chị sẽ mang trong mười năm cuối đời.

Suy niệm: Trên đường Emmaus năm xưa, Chúa Giêsu đã khai trí cho hai người môn đệ biết con đường mà Đấng Kitô phải trải qua là con đường đau khổ, bị đánh đòn, chịu sỉ nhục, vác thập giá và chết như một tội nhân trên cây thập tự. Nhưng chính nhờ con đường ấy mà con người được giải thoát khỏi sự giam hãm của tội lỗi, sự thống trị của ma quỷ và đồng thời bày tỏ vinh quang của Người.

Ngày hôm nay, Chúa Giêsu cũng mời gọi chúng ta yêu mến Ngài qua việc tái hiện lại cuộc sống của Ngài nơi dương thế. Thánh Rosa đã nêu gương cho chúng ta về một đời sống khổ hạnh. Tình yêu đối với Thiên Chúa luôn thúc đẩy Rosa có nhiều sáng kiến để thỏa mãn ước vọng chịu khổ hình. Nhờ vậy mà chị đã được bước vào vinh quang cùng với Thiên Chúa.

Ý lực sống trong ngày: Lạy Chúa, con vẫn thường sợ khổ, sợ khó, ngại hy sinh, dấn thân vì con thiếu lòng yêu mến Chúa. Ngày hôm nay, xin Chúa gia tăng lòng mến để con can đảm đáp lại lời mời gọi của Chúa mà chê ghét những sự phù phiếm nơi trần gian, biết kiếm tìm và thực hiện các việc hy sinh, hãm mình để mai này con được cùng Chúa và thánh Rosa vui hưởng phúc thiên đàng.

1.
Trên đường về chốn Emau
Hai người môn đệ chất sầu trên vai
Lê thê trải bước đường dài
Bao nhiêu hy vọng đã phai nhạt dần.
* * *
Chúa Phục Sinh, tiến lại gần
Đồng hành, trò chuyện, ân cần hỏi han
Khi Người bẻ bánh trao ban,
Lòng người bừng cháy dâng tràn niềm vui.
* * *
Giêrusalem lại tới rồi
Bước chân hy vọng hồn trôi gánh sầu.
Ai người thất vọng, sầu đau,
Cuộc đời có Chúa đượm màu thiên thanh.

2.
Emau cảnh lộ thảm sầu,
Hai môn đệ ấy quay đầu về quê.
Thầy treo thập giá ê chề,
Còn đâu ngày tháng tràn trề niềm vui.
Tâm hồn thất vọng thối lui,
Thôi đã hết rồi, Thầy đã ra đi…
* * *
Giêsu tiến đến hỏi gì?
Giải bày Kinh Thánh chi li tỏ tường.
Gẫm suy Lời Chúa soi gương,
Quay đầu trở lại, con đường canh tân.

 
114.864864865135.135135135250