24/02/2021 -

Lời Chúa - hàng ngày

889
Thứ Tư tuần I Mùa Chay

Thứ Tư tuần I Mùa Chay

Lc 11, 29-32

Dấu lạ lớn nhất

 Khi ấy, thấy đám đông tụ họp đông đảo, Chuá Giêsu bắt đầu nói : “Thế hệ này là một thế hệ gian ác; họ xin dấu lạ. Họ sẽ không được ban một dấu lạ nào, ngoài dấu lạ ông Giôna. Quả thật, ông Giôna đã là một dấu lạ cho dân thành Ninivê thế nào, thì Con Người cũng sẽ là một dấu lạ cho thế hệ này như vậy. Trong cuộc Phán Xét, nữ hoàng phương Nam sẽ đứng lên cùng với những người của thế hệ này và bà sẽ kết án họ, vì xưa bà đã từ tận cùng trái đất đến nghe lời khôn ngoan của vua Salômôn ; mà đây thì còn hơn vua Salômon nữa. Trong cuộc Phán Xét, dân thành Nivivê sẽ chỗi dậy cùng với thế hệ này và sẽ kết án họ, vì xưa dân ấy đã sám hối khi nghe ông Giôna rao giảng ; mà đây thì còn hơn ông Giôna nữa.”

SUY NIỆM

Bài Tin Mừng hôm nay cho thấy nỗi thất vọng của Chúa Giêsu khi dân chúng đòi dấu lạ. Ngài đã buồn phiền thốt lên : “Thế hệ này là một thế hệ gian ác ; họ xin dấu lạ. Họ sẽ không được ban một dấu lạ nào, ngoài dấu lạ ông Giôna. Thật sự thì Chúa đã làm nhiều phép lạ trên dân. Nhưng những phép lạ Ngài là làm nhằm đưa người ta đến gần Chúa, tin vào Chúa và đón nhận ơn cứu độ. Ngài không bao giờ làm phép lạ chỉ để thoả mãn sự hiếu kỳ của dân chúng. Chúng ta hãy nhớ lại khi Satan cám dỗ Ngài trong sa mạc, Ngài đã không làm phép lạ theo đòi hỏi của Satan. Hôm nay trước đám dân cứng lòng này, Ngài cũng từ chối yêu cầu của họ. Ngài nhắc lại dấu lạ của ngôn sứ Giôna để mời gọi họ thức tỉnh lòng mình. Giôna đã tùng phục ý Thiên Chúa để đi giảng cho dân Ninivê sám hối quay về đường ngay nẻo chính. Lời rao giảng của ông đã kéo cả nước vào một cuộc hoán cải, từ vua đến dân, thậm chí cả súc vật, đều ăn chay, sám hối trước hành động sai trái của mình. Thái độ thống thiết ăn năn của họ đã làm Thiên Chúa nguôi giận và Ngài không còn đoán phạt dân nữa.

Dấu lạ của ngôn sứ Giôna chính là ông đã làm một cuộc hoán cải cho cả dân thành Ninivê nổi tiếng là cứng lòng và chai lì. Chúa Giêsu cũng uớc ao dân chúng thực lòng ăn năn sám hối và quay về với Thiên Chúa. Đó chính là “dấu lạ” mà Ngài muốn thực hiện trên dân. Dấu lạ không phải chỉ là đến từ phiá Ngài mà đòi hỏi dân chúng sự đáp trả nữa.

Hôm nay chúng ta cũng hay đòi Chúa làm dấu lạ trên cuộc đời chúng ta. Đôi khi chúng ta cũng muốn thử thách Chúa bằng những yêu sách và ngạo mạn kiểu Satan. Ngài không cần mua lòng tin của chúng ta bằng một cử chỉ ngoạn mục. Chúng ta đừng quên rằng, dấu lạ lớn nhất mà Chúa muốn trên cuộc đời chúng ta chính là sự sám hối và quay về với Ngài.  

Mùa Chay là thời gian đọc lại những dấu lạ Chúa đã làm cho đời mình. Chúng ta hãy nhìn lại chặng đường mình đã đi qua, có những ơn ban tưởng chừng là ngẫu nhiên nhưng không nằm ngoài sự quan phòng lạ lùng của Chúa. Chúng ta có nhận ra đó là dấu lạ Chúa thực hiện trên cuộc đời chúng ta không ? Mỗi sáng mai thức dậy, thấy mình vẫn còn sống có khi nào chúng ta cảm tạ Chúa đã quan phòng gìn giữ chúng ta không ? Những chuyện tưởng chừng rất thường và diễn ra hằng ngày ấy cũng đã là một dấu lạ cho chúng ta rồi. Ước gì chúng biết thức tỉnh lòng mình, để nhận ra tất cả những gì xảy đến trong cuộc đời là dấu lạ tình thương của Chúa vẫn luôn dành cho chúng ta. Và khi ấy chúng ta sẽ thấy chính sự sám hối, thức tỉnh này là một dấu lạ lớn lao mà Chúa thực hiện trên cuộc đời chúng ta.

Như người mù ngồi bên vệ đường

xin Chúa dủ lòng thương cho con được thấy.

Xin cho con được thấy bản thân

với những yếu đuối và khuyết điểm,

những giả hình và che đậy.

Cho con được thấy Chúa hiện diện bên con

cả những khi con không cảm nghiệm được.

 

Xin cho con thực sự muốn thấy,

thực sự muốn để cho ánh sáng Chúa

chiếu dãi vào bóng tối của con.

Như người mù ngồi bên vệ đường

xin Chúa dủ lòng thương cho con được thấy.

114.864864865135.135135135250