01/12/2021 -

Lời Chúa - hàng ngày

1158
Thứ Tư tuần I Mùa Vọng

Thứ Tư tuần I Mùa Vọng

Mt 15,29-37

(Mc 8,1-10)

Thiên Chúa

sẽ làm cho chúng ta no thỏa

 

 (29) Chúa Giêsu xuống khỏi miền ấy, đến ven Biển Hồ Galilê. Người lên núi và ngồi đó. (30) Có những đám người đông đảo kéo đến cùng Người, đem theo những kẻ què quặt, đui mù, tàn tật, câm điếc và nhiều bệnh nhân khác nữa. Họ đặt những kẻ ấy dưới chân Người và Người chữa lành, (31) khiến đám đông phải kinh ngạc vì thấy kẻ câm nói được, người tàn tật được lành, người què đi được, người mù xem thấy. Và họ tôn vinh Thiên Chúa của Ítraen.

 (32) Chúa Giêsu gọi các môn đệ lại mà nói : "Thầy chạnh lòng thương đám đông, vì họ ở luôn với Thầy đã ba ngày rồi và họ không có gì ăn. Thầy không muốn giải tán họ, để họ nhịn đói mà về, sợ rằng họ bị xỉu dọc đường". (33) Các môn đệ thưa : "Trong nơi hoang vắng này, chúng con lấy đâu ra đủ bánh cho đám đông như vậy ăn no ?" (34) Chúa Giêsu hỏi : "Anh em có mấy chiếc bánh ?" Các ông đáp : "Thưa có bảy chiếc bánh và một ít cá nhỏ". (35) Bấy giờ, Người truyền cho đám đông ngả lưng xuống đất. (36) Rồi Người cầm lấy bảy chiếc bánh và mấy con cá, dâng lời tạ ơn, bẻ ra, trao cho môn đệ, và môn đệ trao cho đám đông. (37) Ai nấy đều ăn và được no nê. Những mẩu bánh còn thừa, người ta thu lại bảy thúng đầy.(38) Số người ăn có tới bốn ngàn người đàn ông, không kể đàn bà và trẻ con. (39) Sau khi giải tán đám đông, Chúa Giêsu lên thuyền, sang miền Magađan.

SUY NIỆM

Mở đầu bài bài Tin Mừng hôm nay, thánh Mátthêu cho biết Chúa Giêsu lên một ngọn núi thuộc miền Thập Tỉnh của dân ngoại[1]. Ngọn núi này giúp chúng ta nhớ lại ngọn núi khác nơi mà ở đó, Chúa Giêsu đã dọn một bữa ăn tinh thần cho tất cả mọi người bằng bài giảng trên núi. Bây giờ cũng ở một ngọn núi, Chúa lại làm phép lạ hóa bánh ra nhiều, Ngài dọn một bữa ăn vật chất để nuôi tất cả dân chúng.

Bữa ăn qua phép lạ hóa bánh ra nhiều mà hôm nay Chúa đãi cho mọi người, gợi chúng ta nhớ đến những lời mô tả của ngôn sứ Isaia khi ông tiên báo : Thiên Chúa sẽ đãi một bữa tiệc lớn cho muôn dân tộc trên núi thánh. Không phải chỉ đãi thịt béo, rượu ngon, Đức Chúa còn lau khô dòng lệ trên khuôn mặt mọi người, khổ đau không còn nữa, chỉ còn tiếng reo vui[2].

Nơi Chúa Giêsu, lời của ngôn sứ Isaia đã được ứng nghiệm. Dân chúng kéo đến cùng với những người què quặt, đui mù, tàn tật, câm điếc và nhiều bệnh nhân khác nữa. Trên ngọn núi ấy, Chúa Giêsu đã chữa lành và lau khô dòng lệ cho biết bao người đau khổ về thể xác. Những người tật nguyền đã nhảy múa hát ca khi chứng kiến kẻ câm nói được, người què đi được, người mù sáng mắt...

Chúa Giêsu đã từng công bố hiến chương Nước Trời cho những con người ấy, hôm nay Ngài lại cho họ thấy Nước Trời không phải là một nơi chốn xa xôi mà rất gần gũi khi thân xác được lành mạnh, mọi người được ăn uống no nê. Nước Trời đang hiện diện ngay trên mặt đất này khi có sự hiện diện của Thiên Chúa và Ngài sẽ làm cho con người được thỏa mãn những khát vọng căn bản nhất.

Chúa Giêsu đã lưu tâm đến con người trọn vẹn khi chữa lành cho họ về mặt thể xác và tinh thần, không những thế Ngài còn làm no thỏa cái đói của thể xác và bồi dưỡng cái thiếu của tâm linh. Ngài đã chạnh lòng thương đám đông, vì họ đã ở lại với Ngài từ ba ngày qua mà không có gì ăn. Ngài hiểu thế nào là cái đói vì Ngài đã trải qua 40 ngày chay tịnh ; Ngài cũng biết phải chịu đựng cơn cám dỗ như thế nào khi cái đói hiện hữu trong thân xác, vì thế Ngài không muốn để dân chúng ra về mà bụng lại rỗng không. Ngài đề nghị các tông đồ hãy cho dân chúng ăn. Đáp lại lời đề nghị ấy, các tông đồ đã cảm thấy mình bất lực và bế tắc : “Chúng con lấy đâu ra đủ bánh cho đám đông như vậy ăn no”. Các ông chỉ có “bảy cái bánh và ít cá nhỏ”, làm sao có thể chia cho hàng mấy ngàn người đang đói.

Chúa Giêsu đã làm phép lạ từ những lương thực ít ỏi mà các ông có. Để nuôi đám đông, các môn đệ phải cộng tác với Đức Giêsu, trao cho Ngài tất cả những gì mình có, để rồi nhận lại tất cả từ Ngài, và đem chia sẻ cho đám đông.

Thế giới hôm nay còn rất nhiều người đói. Chết đói vẫn là cái chết đáng sợ và ám ảnh con người nhất. Cái đói đã làm cho người ta mất nhân cách, sống không ra người, giết nhau để dành miếng ăn. Bận tâm của Chúa Giêsu về cái đói cũng là mối bận tâm của Giáo Hội hôm nay. Phép lạ bánh hóa nhiều của Chúa Giêsu phải được nhân lên khắp nơi, để không còn ai phải đói trên thế giới.

Bữa tiệc Nước Trời, nơi muôn người từ đông sang tây đến dự, phải được chuẩn bị từ những bữa ăn cho kẻ nghèo hôm nay. Bằng hành động bác ái thiết thực của tín hữu, bằng cử chỉ chia sẻ, dù là nhỏ bé nhưng với cả lòng thành là chúng ta đang chuẩn bị cho bữa tiệc Nước Trời mà chính Thiên Chúa sẽ thiết đãi chúng ta trong Vương Quốc của Người.

          Lạy Chúa,

Xin cho con ý thức rằng tấm bánh để dành của con thuộc về người đói, chiếc áo nằm trong tủ thuộc về người trần trụi,

tiền bạc con cất giấu thuộc về người thiếu thốn.

         Lạy Chúa,

Có bao điều con giữ mà chẳng dùng,

có bao điều con lãng phí bên cạnh những Ladarô túng quẫn,

có bao điều con hưởng lợi dựa trên nỗi đau của người khác,

có bao điều con định mua sắm dù chẳng có nhu cầu.

Con hiểu rằng nguồn gốc sự bất công chẳng ở đâu xa,

nó nằm ngay nơi sự khép kín của lòng con.

Con phải chịu trách nhiệm về cảnh nghèo của anh chị em chung quanh trong xã hội.

         Lạy Chúa chí nhân,

Vũ trụ, trái đất và tất cả tài nguyên của nó là quà tặng của Chúa cho mọi người.

Chúa để cho có sự chênh lệch, thiếu hụt, vì Chúa muốn chúng con san sẻ cho nhau.

Thế giới còn nhiều người đói nghèo là vì chúng con giữ quá điều chúng con cần giữ. Xin dạy chúng con biết cách đầu tư làm giàu, nhờ sống chia sẻ yêu thương.

Amen.
 

[1] x. Mc 7, 31

[2] x. Is 25, 6-10

 

114.864864865135.135135135250