07/12/2021 -

Lời Chúa - hàng ngày

1609
Thứ Tư Tuần II mùa Vọng

Thứ Tư tuần II Mùa Vọng

Mt 11,28-30

Bài học hiền lành và khiêm nhường

...

(28) "Tất cả những ai đang vất vả mang gáng nặng nề, hãy đến cùng tôi, tôi sẽ cho nghỉ ngơi bồi dưỡng. (29) Anh em hãy mang lấy ách của tôi, và hãy học với tôi, vì tôi có lòng hiền hậu và khiêm nhường. Tâm hồn anh em sẽ được nghỉ ngơi bồi dưỡng. (30) Vì ách tôi êm ái, và gánh tôi nhẹ nhàng".

SUY NIỆM

Suốt ba năm cuộc đời rao giảng công khai, Chúa Giêsu đã nhắc các môn đệ và dân chúng nhiều lần với những lời đề nghị như : hãy làm, hãy nói, hãy sống, hãy cho, hãy đi rao giảng, hãy đến, hãy theo...v.v. Tuy nhiên, dường như đây là lần duy nhất Chúa Giêsu nói với họ “hãy học…”. Với đoạn Tin Mừng gồm có 3 câu ngắn ngủi, thánh Matthêu đã giúp chúng ta thấy được rằng : Việc học mà Chúa Giêsu muốn dạy ở đây, được xác định một cách rất rõ ràng :

- Thày dạy là chính Chúa, vì Chúa đã nói : Anh em hãy học với tôi.

-  Nội dung bài học là : hiền hậu và khiêm nhường.

-  Hiệu quả của bài học giúp cho người học được nghỉ ngơi - bồi dưỡng.

-  Tác động của bài học giúp giải quyết vấn đề của tất cả những ai đang vất vả mang gáng nặng nề.

Chúng ta tự hỏi tại sao Chúa Giêsu lại dạy về bài học “hiền hậu và khiêm nhường”. Tại sao Chúa Giêsu lại dạy bài học giúp cho “tâm hồn được nghỉ ngơi bồi dưỡng”, mà Ngài không dạy một bài học để làm giàu hay sống thọ. Tại sao Chúa Giêsu lại chỉ nhắm đến “tất cả những ai đang vất vả mang gáng nặng nề”, và muốn cho họ có được cái “ách êm ái và gánh nhẹ nhàng”. Câu trả lời dựa vào việc Chúa Giêsu đã đưa ra một điều răn duy nhất, một giới luật cốt lõi, đó là luật yêu thương. Và bài học “hiền hậu và khiêm nhường” là nền tảng, là điều kiện cần và đủ giúp cho luật yêu thương và các điều luật khác được thực thi cách dễ dàng. Câu trả lời tiếp theo dựa vào việc Chúa Giêsu nhìn nhận rằng : nhân loại mọi thời thường dễ cuốn hút vào những điều phụ thuộc bên ngoài, khiến cho tâm hồn của họ bề bộn mọi thứ. Bài học “hiền hậu và khiêm nhường” sẽ là cội rễ giúp giải quyết những vấn đề ấy. Khiêm nhường và hiền hậu sẽ giúp hóa giải các vấn nạn của cuộc sống cách thoải mái và bình an.

Tuy nhiên, Chúa Giêsu đã không dạy một bài học hoàn toàn lý thuyết, nhưng là một bài học sống động bằng chính cuộc đời của Ngài. Ngài là Thiên Chúa tối cao đã khiêm nhường đến sống và hiện diện chung với con người. Ngài là Thiên Chúa mà đã trở nên như người phàm, ngoại trừ tội lỗi. Ngài hiền hậu tương giao khi gặp gỡ tất cả mọi người. Gặp được Ngài là gặp thấy sự bình an. Đến với Ngài là tìm được sự nghỉ ngơi – bồi dưỡng. Xin mượn lời của một tác giả khuyết danh từ thế kỷ thứ XIII để ca tụng Chúa – Đấng đã dạy bài học tuyệt vời :

Ôi lạy Chúa ! Ngài chính là Thiên Chúa yêu thương, đã soi sáng tâm hồn chúng con bằng sự khôn ngoan, cai quản bằng lòng nhân hậu, nuôi dưỡng bằng sự ngọt ngào, mời gọi bằng vẻ đẹp tươi, biến đổi bằng quyền năng, kết hợp bằng đức ái, khuyến dụ bằng lời hứa, sửa trị bằng roi vọt, uốn mềm bằng ân huệ và dạy dỗ bằng cách sống “hiền hậu - khiêm nhường”. Ngài chính là Thiên Chúa rất dịu hiền, nhìn xem lòng chúng con bằng thử thách, đàm đạo bằng thăm hỏi, đánh động bằng kích thích, thăm viếng và ủi an, ban sức sống bằng công chính hóa, và mở rộng bằng soi sáng. Về tất cả những điều ấy, chúng con luôn luôn chạy đến với Ngài, học bài học của Ngài để được nghỉ ngơi bồi dưỡng.

Ước gì mỗi Kitô hữu khi bước theo Chúa cũng học được nơi Chúa bài học “hiền hậu và khiêm nhường”. Ước gì mỗi Kitô hữu cũng biết tìm đến Chúa sau những bôn ba vất vả của cuộc đời để được “nghỉ ngơi bồi dưỡng”. Ước gì mỗi Kitô hữu cũng biết đổi các gánh nặng của cuộc đời để “mang lấy ách ên ái của Chúa và gánh lấy gánh nhẹ nhàng của Ngài”. Vì chỉ khi có sự hiền hậu và khiêm nhường của Chúa, chúng ta mới có được sự êm ái và nhẹ nhàng của Ngài mà thôi.

Hỡi ai vất vả gánh gian nan

Đường đời khốn khổ ách lầm than

Đến đây Ta sẽ cho bổ sức

Nương náu Thánh Tâm chốn an nhàn.

Hãy học với Ta đức khiêm nhường

Hiền lành nhân hậu và dễ thương

Rồi ách của con, nên êm ái

Và gánh của con, sẽ nhẹ nhàng.

Xin Chúa cho con chỗ náu nương

Trong Thánh Tâm Chúa tràn yêu thương

Nghỉ ngơi, bổ dưỡng bằng Thánh Thể

Thần lực nuôi con suốt dặm trường.

Xin Chúa cho con học hiểu bài

Thực hành trong suốt cõi trần ai

Trở nên nhân chứng tình yêu Chúa

Đời đời danh Chúa rạng, chẳng phai.

 

[1] Đoạn văn chỉ có hai câu, mỗi câu một chủ ngữ, với nhiều vị ngữ song song, cách viết liệt kê. Nên đọc cách dập dìu, dồn dập và nhấn ở vị ngữ cuối cùng mới diễn tả hết được nét đẹp của câu văn.

 

114.864864865135.135135135250