13/04/2021 -

Lời Chúa - hàng ngày

1261
Thứ Tư tuần II Phục Sinh

Thứ tư tuần II Phục Sinh

Ga 3,16-21

Bức họa tương phản …

 

(16) Thiên Chúa yêu thế gian đến nỗi đã ban Con Một, để ai tin vào Con của Người thì khỏi phải chết, nhưng được sống muôn đời. (17) Quả vậy, Thiên Chúa sai Con của Người đến thế gian, không phải để lên án thế gian, nhưng là để thế gian, nhờ Con của Người, mà được cứu độ. (18) Ai tin vào Con của Người, thì không bị lên án ; nhưng kẻ không tin, thì bị lên án rồi, vì đã không tin vào danh của Con Một Thiên Chúa. (19) Và đây là bản án : ánh sáng đã đến thế gian, nhưng người ta đã chuộng bóng tối hơn ánh sáng, vì các việc họ làm đều xấu xa. (20) Quả thật, ai làm điều ác, thì ghét ánh sáng và không đến cùng ánh sáng, để các việc họ làm khỏi bị chê trách. (21) Nhưng kẻ sống theo sự thật, thì đến cùng ánh sáng, để thiên hạ thấy rõ : các việc của người ấy đã được thực hiện trong Thiên Chúa".

SUY NIỆM

Phúc Âm hôm nay vẫn tiếp tục kể lại cuộc đàm thoại giữa Chúa Giêsu và Nicôđêmô. Trình thuật càng về cuối của cuộc đối thoại thánh Gioan càng cho thấy nét nổi bật của việc so sánh - đối lập, khiến người nghe có cảm tưởng mình đang tiếp cận với những nghịch lý khó hiểu. Một đàng Chúa Giêsu nói đến tình yêu tuyệt vời của Thiên Chúa, đến nỗi Ngài đã ban Con Một ; đàng khác Chúa Giêsu lại nói đến bản án dành cho những ai không tin vào tình yêu ấy. Một đàng là tình yêusự sống muôn đời ; đàng khác là sự chối từ tình yêubị kết án.

Bức tranh với các gam màu tương phản : tình yêuán phạt, sự sống muôn đờibị kết án, ánh sángbóng tối, người sống theo sự thậtkẻ làm điều ác … sự tương phản ấy đã chất vấn chúng ta, khiến chúng ta phải nhìn lại chính mình về hai khía cạnh : Một là chúng ta phải làm gì để sống trong tình yêu, sự thật và ánh sáng của Chúa. Hai là chúng ta xét xem, chúng ta có mạnh dạn từ khước thái độ sống thỏa hiệp, thái độ sống của thuyết tương đối hóa mọi sự hay không.

Chiêm ngắm bức họa của Thánh Gioan, chúng ta nhận thấy ở nơi Thiên Chúa sự phân biệt rõ ràng, không có sự nhập nhằng, nhòe nhoẹt giữa ánh sáng và bóng tối. Đòi hỏi của Thiên Chúa cũng vậy, luôn luôn dứt khoát, không có sự thỏa hiệp, không có gian ác trà trộn, không có dối trá đan xen. Tuy nhiên, cám dỗ mà chúng ta thường mắc phải đó là chúng ta dễ phân biệt được ánh sáng và bóng tối, nhưng “bóng mờ” và sự trà trộn giữa tranh tối tranh sáng thì chúng ta khó nhận ra. Quả thật, dường như trong tất cả mọi chọn lựa chúng ta đã mạnh dạn khước từ bóng tối, nhưng khi nhìn thật sâu vào lòng mình, chúng ta vẫn thấy có nhiều bóng mờ tác động. Chúng ta dễ an tâm ở lại trong bóng mờ, vì thấy đó chưa phải là một tội. Đôi lúc, chúng ta cũng áy náy vì biết rằng bóng mờ là nơi ánh sáng Chúa chưa thấm nhập trọn vẹn. Nhưng chúng ta lại chưa mạnh dạn để đổi bóng mờ thành ánh sáng, vì chúng ta vẫn muốn giữ lại một điều gì đó rất quý đối với chính mình. Thật khó để ra khỏi thái độ lấp lửng nước đôi, để dứt khoát đặt Chúa lên trên mọi sự. Thật khó để có đủ can đảm để dám nhìn thẳng vào những bóng mờ trong đời chúng ta, và ước ao được trở nên trong suốt để ánh sáng Chúa tràn ngập mọi vùng mờ tối nơi chúng ta.

Cám dỗ thứ hai chúng ta thường mắc phải đó là chúng ta thường cố gắng sống làm sao để khỏi “bị kết án”, nhưng ít khi chúng ta cố gắng sống làm sao để càng ngày càng nên giống Thiên Chúa yêu thương. Trong tác phẩm “Năm chiếc bánh và hai con cá” của Đức Hồng Y Phanxico Savie Nguyễn Văn Thuận, Ngài đã kể lại câu chuyện như một kinh nghiệm sống rất sâu sắc và cảm động như sau[1] :

 -  Ở trại giam Phú Khánh, một đêm nọ tôi đau quá. Thấy một người gác trại đi ngang qua, tôi kêu : “Tôi đau quá, xin anh thương tình cho tôi thuốc !” Anh ta đáp : “Ở đây chẳng có thương yêu gì cả, chỉ có trách nhiệm!”.

Trong cuộc sống chúng ta cũng vậy, chúng ta thường sống cho đủ trách nhiệm, mà ít khi chúng ta nghĩ đến việc phải sống cho trọn vẹn tình yêu. Chúng ta thường nghĩ đến việc tránh án phạt, mà ít khi chúng ta nghĩ đến việc đáp trả lại tình yêu. Thiên Chúa thì khác, Ngài đã đi bước trước, Ngài không chỉ yêu với tình yêu bình thường, Ngài “quá” yêu trần gian “đến nỗi”đã ban Con Một. Thánh Gioan đã dùng từ rất hay ở đoạn này để nhấn mạnh tình yêu tuyệt vời của Thiên Chúa. Tình yêu ấy không gì có thể so sánh được. Vấn đề của chúng ta là cảm nhận được tình yêu của Ngài mà thôi.

-       Có một câu chuyện thiền rất cảm động và rất hay như sau : Một ngày nọ, một vị thiền sư đi ngang qua một vũng nước. Ông thấy một con bọ cạp đang vùng vẫy bất lực sắp chết đuối trong vũng nước. Trông thấy con bọ cạp, vị thiền sư giơ tay của mình ra để cứu nó khỏi bị chết đuối. Nhưng, ngay sau khi ông đưa tay chạm vào nó để cứu nó, nó liền chích ông đau điếng. Theo bản năng ông rút cánh tay của mình lại, nhưng sau đó vì muốn cứu con vật khỏi chết đuối, ông lại đưa tay vớt nó một lần nữa. Một lần nữa, con bọ cạp lại chích vị thiền sư khiến tay ông sưng buốt. Một người đi ngang qua đường thấy cảnh này bèn hét lên, “ông già ngu ngốc, có điều gì bất ổn đối với ông, ông có thể giết chính ông khi ông cứu con bọ cạp kia”. Bị thiền sư từ tốn trả lời : “Này bạn, bản chất của con bọ cạp là chích, còn bản chất của tôi là cứu vớt”.

Vâng, chỉ có một điều khiến chúng ta phải tự vấn chính mình, đó là chúng ta sống làm sao để minh chứng cho tình yêu của Thiên Chúa. Sống trong sự thật và ánh sáng của Chúa, để thiên hạ thấy rõ các việc của chúng ta đều đã được thực hiện trong Thiên Chúa.

Lạy Chúa Giêsu
tạ ơn Chúa đã cho chúng con nhận ra tình yêu của Chúa,

tình yêu đã chiếu sáng tâm hồn chúng con.

Xin cho chúng con có khả năng đẩy lui bóng tối
của hận thù và bất công, của buồn phiền và thất vọng.

Lạy Chúa Giêsu,
cuộc chiến giữa ánh sáng và bóng tối
vẫn còn tiếp diễn trên thế giới và trong lòng chúng con.

Xin cho chúng con biết giữ gìn ngọn lửa
mà Chúa đã thắp lên trong lòng chúng con,
và biết vâng theo những soi sáng của Chúa
qua từng phút giây của cuộc sống.

Ước gì chúng con mạnh dạn từ bỏ lối sống thỏa hiệp,
đừng chỉ lo nguyền rủa bóng tối,
nhưng can đảm thắp lên những ngọn lửa,
để cả trái đất ngập tràn ánh sáng Chúa.

Amen.
 

 

[1] Năm chiếc bánh và hai con cá, ĐHY Fx Nguyễn Văn Thuận, chương 5.

114.864864865135.135135135250