19/01/2021 -

Lời Chúa - hàng ngày

818
Thứ Tư Tuần II thường niên

Thứ Tư tuần II Thường Niên

Mc 3, 1-6

Làm cho sống, xây dựng sự hiệp nhất.

 

1 Chúa Giê-su lại vào hội đường. Ở đó có một người bị bại tay.2 Họ rình xem Chúa Giê-su có chữa người ấy ngày sa-bát không, để tố cáo Người.3 Chúa Giê-su bảo người bại tay: "Anh trỗi dậy, ra giữa đây! "4 Rồi Người nói với họ: "Ngày sa-bát, được phép làm điều lành hay điều dữ, cứu mạng người hay giết đi? " Nhưng họ làm thinh.5 Chúa Giê-su giận dữ rảo mắt nhìn họ, buồn khổ vì lòng họ chai đá. Người bảo anh bại tay: "Anh giơ tay ra! " Người ấy giơ ra, và tay liền trở lại bình thường.6 Ra khỏi đó, nhóm Pha-ri-sêu lập tức bàn tính với phe Hê-rô-đê, để tìm cách giết Chúa Giê-su.

Suy niệm

Trong bài Tin Mừng hôm nay chúng ta cùng nhau suy niệm chủ đề : làm cho sống là thái độ xây dựng sự hiệp nhất.

Bài Tin Mừng tường thuật việc Chúa Giêsu chữa lành một người bại tay vào ngày Sabát mà theo lề luật thì không được phép làm. Chúng ta thấy có hai thái độ hoàn toàn trái ngược nhau trong đoạn Tin Mừng này. Thái độ không thương xót muốn loại trừ nơi những người Pharisêu, và thái độ cảm thưng, cứu chữa của Chúa Giêsu.

Những người Pharisêu này, đang âm mưu hãm hại Chúa Giêsu, vì Ngài đã phá vỡ lề luật khô cứng và khắt nghiệt của họ. Họ rình xem Chúa Giêsu có chữa người bại tay trong ngày Sabát không, để có thêm bằng chứng kết tội chết cho Chúa. Họ không hề thương xót gì đến người bại tay khốn khổ đồng loại của mình, hơn nữa họ còn xem anh ta như “cái bẫy” để gài Chúa Giêsu. Thái độ muốn hãm hại và tìm cách loại trừ này của những người  Pharisêu hoàn toàn đi ngược với tinh thần hiệp nhất.

Ngược lại với người Phariêu, thái độ của Chúa Giêsu là cứu sống và chữa lành. Ngài biết những người Pharisêu đang tìm cách hãm hại Ngài. Nhưng không vì thế Ngài từ chối hành động cứu chữa. Ngài đã chữa lành anh ta dù biết sẽ có những bắt bớ và hãm hại. Ngài đưa ra một câu hỏi chất vấn lương tâm của những người Pharisêu này: "Ngày sa-bát, được phép làm điều lành hay điều dữ, cứu mạng người hay giết đi ?". Họ im lặng trước câu hỏi của Ngài, vì lòng họ đang dấy lên sự thù hằn, vì lương tâm đã hóa chai lì của họ.

Kính thưa quý vị,

Việc cứu chữa của Chúa Giêsu đã vượt trên mọi lề luật. Chúa cũng đã dạy chúng ta 1 bài học là làm cho con người được sống và sống dồi dào mới là chu toàn mọi lề luật. Sứ mạng cứu thế của Chúa Giêsu cũng là: “Ta đến để cho chiên được sống và sống dồi dào”. Tất cả những việc Ngài làm cũng đều nhắm đến sự phục vụ con người toàn diện. Đó mới là thái độ xây dựng sự hiệp nhất đích thực, chứ không phải cùng bám chặt vào những lề luật khô cứng, những lề luật trói buộc sự  sống của con người. Bởi thế đối tượng để chúng ta xây dựng sự hiệp nhất là con người chứ không phải lề luật. Con người được tôn trọng, được hưởng những quyền lợi chính đáng chứ không phải cùng giữ chung những điều khoản chết, làm cản trở sự sống phong phú nơi con người.

Tóm lại bài Tin Mừng hôm nay đưa ra cho chúng hai thái độ sống: Thái độ không thương xót của người Pharisêu gây nên những tổn thương; thái độ thương xót của Chúa Giêsu đem đến sự chữa lành. Thái độ hãm hại giết chết của người Pharisêu mang đến hậu quả chia rẽ; thái độ cứu sống của Chúa Giêsu mang lại hiệu quả hiệp nhất yêu thương. Từ hai thái độ sống trái ngược nhau ấy, chúng ta kiểm điểm lại lối sống của chính mình. Tôi đang sống và xây dựng cộng đoàn, gia đình, xã hội của tôi bằng thái độ nào? Nếu đã có lần nào đó, chúng ta cũng như những người Pharisêu chuyên phá vỡ sự hiệp nhất, yêu thương trong môi trường mà chúng ta đang sống thì xin Chúa hãy thay tẩy và biến đổi chúng ta cho trở nên tinh tuyền hơn hầu xứng đáng làm môn đệ của Ngài.

Lạy Chúa Giêsu, Chúa đã dủ lòng thương xót người bại liệt và cứu chữa anh ta. Xin cho chúng con biết mang nơi mình lòng thương xót  của Chúa khi đối xử với đồng loại mình. Nhờ đó chúng con làm cho thế giới này ngày càng hiệp nhất và yêu thương nhau.

114.864864865135.135135135250