01/05/2024 -

Lời Chúa - hàng ngày

1530
Thứ Tư tuần V Phục Sinh. (3)

THỨ TƯ TUẦN V MÙA PHỤC SINH

Ga 15,1-8
 

Lời Chúa: “Cành nho không thể tự mình sinh hoa trái, nếu không gắn liền với cây nho” (Ga 15, 4b)

Lời Thánh Catarina-Siêna: “Con người được tạo dựng nên do tình yêu, để con người sống cho tình yêu[1]

Suy niệm: Hình ảnh cây nho rất quen thuộc trong các bài giáo huấn của Chúa Giêsu. Trong bài Tin mừng hôm nay, Chúa Giêsu đã đưa ra quy luật tự nhiên mà tất cả chúng ta không ai có thể chối cãi được. Chúa Giêsu ví mình là cây nho thật mà Chúa Cha đem trồng trong nhân loại. Ðức Giêsu là cây, các môn đệ là cành. Cành nho không thể tự mình sinh hoa trái, nếu không gắn liền với cây nho. Cành nho chỉ sinh nhiều hoa trái khi gắn liền với cây và được cắt tỉa. Môn đệ Ðức Giêsu cũng chỉ trưởng thành trong đức tin là khi được kết hiệp mật thiết với Ngài trong ân sủng và được thanh luyện trong giáo huấn của Ngài.

Cũng vậy, Thánh Catarina ý thức rõ ràng: “Con người được tạo dựng nên do tình yêu, để con người sống cho tình yêu.” Chỉ khi yêu người ta mới dám tin tưởng, gắn bó, trao ban và chấp nhận tất cả. Thánh nữ đón nhận tình yêu và cũng sống cho tình yêu cách mãnh liệt nhất. Quá trình mài dũa cắt tỉa là tất yếu để trở nên tốt hơn, xứng đáng hơn với tình yêu đã lãnh nhận. Dẫu rằng sẽ gặp nhiều khó khăn và thất bại nhưng con vững tin nơi Chúa và sẽ thành công.

Ðời sống thiêng liêng của tôi chỉ lớn lên và sinh hoa trái khi tôi chấp nhận những góp ý từ những người có trách nhiệm và cả của chị em. Tôi biết những gai góc giận hờn-ganh ghét là chướng ngại làm cho tôi tự mình xa lìa việc gắn kết với Ðức Giêsu.

Ý lực sống: Lạy Chúa Giêsu, con chỉ có thể sống, lớn lên và sinh nhiều hoa trái trong đức tin và ân sủng nhờ sức sống của Chúa. Xin cho con can đảm để Chúa cắt tỉa dù biết chắc chắn là đau xót, nhưng thà chịu đau để được sống đời đời. Xin giúp con hôm nay con quyết dẹp bỏ dần tính tự ái để sống thân ái, và xin Chúa cũng tiếp tục cắt tỉa trong con thói soi mói để sống cảm thông và chia sẻ. Hôm nay con quyết tâm ý thức miệng lưỡi mình để nói một điều tốt đẹp cho một người chị em. Amen.
 

Cây xanh thời trái mới ngon
Quả phúc ươm tròn do nhánh liền cây.
Ai mà không ở trong Thầy
Cành kia khô héo, quẳng ngay tro tàn.
Anh em được phúc muôn vàn
Sinh hoa trái tốt muôn ngàn mai sau.
* * *
Lời Thầy nói chẳng sai đâu
Ghi tâm khắc cốt cùng nhau thi hành


 
[1] https://hddmvn.net/cham-ngon-thanh-catarina-o-siena-op-1347-1380/
114.864864865135.135135135250