09/02/2021 -

Lời Chúa - hàng ngày

639
Thứ Tư tuần V thường niên

Thứ Tư tuần V Thường Niên

Mc 7, 14 - 23

“Từ bên trong, từ lòng người phát xuất những ý định xấu”

Đức Giê-su gọi đám đông tới mà bảo: “Xin mọi người nghe tôi nói đây, và hiểu cho rõ: Không có cái gì từ bên ngoài vào trong con người lại có thể làm cho con người ra ô uế được; nhưng chính cái từ con người xuất ra, là cái làm cho con người ra ô uế. Ai có tai nghe thì nghe! ”Khi Đức Giê-su đã rời đám đông mà vào nhà, các môn đệ hỏi Người về dụ ngôn ấy. Người nói với các ông: “Cả anh em nữa, anh em cũng ngu tối như thế sao? Anh em không hiểu sao? Bất cứ cái gì từ bên ngoài vào trong con người, thì không thể làm cho con người ra ô uế, bởi vì nó không đi vào lòng, nhưng vào bụng người ta, rồi bị thải ra ngoài? ” Như vậy là Người tuyên bố mọi thức ăn đều thanh sạch. Người nói: “Cái gì từ trong con người xuất ra, cái đó mới làm cho con người ra ô uế. Vì từ bên trong, từ lòng người, phát xuất những ý định xấu: tà dâm, trộm cắp, giết người, ngoại tình, tham lam, độc ác, xảo trá, trác táng, ganh tỵ, phỉ báng, kiêu ngạo, ngông cuồng. Tất cả những điều xấu xa đó, đều từ bên trong xuất ra, và làm cho con người ra ô uế.”

SUY NIỆM

   Chúa Giêsu khiển trách người Pharisiêu không chịu động não để hiểu đôi điều về lời Ngài giảng. Những quy tắc ăn uống được các người Do Thái nhiệt tình tuân giữ, những thức ăn bị coi là ô uế và không được dùng (x. Lv 11, 1 – 30). Làm dơ bẩn người ta không phải là những thức ăn họ ăn vào bởi vì cuối cùng bộ tiêu hóa cũng sẽ thải ra ngoài hết. Qua đoạn Tin Mừng trên, Chúa Giêsu dạy chúng ta biết đâu là nguồn gốc thâm sâu của những sự xấu xa và ô uế. Ngài dạy rằng tất cả những điều xấu đều không xuất phát từ bên ngoài, nhưng “chỉ có những gì từ con người ta xuất ra, chính những cái đó mới làm cho họ ra ô uế.” (Mc7, 15) Chúa Giêsu đã giải thích rất cụ thể: “Vì từ bên trong, từ tâm trí người ta xuất phát những tư tưởng xấu, ngoại tình, dâm ô, giết người, trộm cắp, tham lam, độc ác, xảo trá, lăng loàn, ganh tị, vu khống, kiêu căng, ngông cuồng” (Mc 7,21-22). Như vậy, nguồn gốc thâm sâu nhất của sự xấu xa chính là lòng người.

 Kẻ xấu, người tốt dẫn đến phân hóa trong xã hội một bên là những “kẻ tinh tuyền”, đám biệt phái, một bên là những “kẻ ô uế” không nên tiếp xúc đó là những người tội lỗi. Từ chính tư tưởng đó, ngày nay sự phân biệt chủng tộc, phân biệt giàu nghèo ngày càng rõ rệt. Những khu ổ chuột xuất hiện ngày càng nhiều và người ta dường như ít quan tâm chia sẻ với người nghèo khổ, họ tránh xa thế giới thứ ba.

Từ thời xa xưa vết nhơ trong lòng đã xuất hiện: Cain kiêu ngạo giết em Aben; Đavít ngoại tình… tham lam giết người… Qua mọi thời, ngày nay con người ngày càng dơ bẩn một cách tinh vi hơn… âm mưu thôn tính, đe dọa khử trừ nhau, đâm thuê chém mướn, ghe tương thù vặt, dằn mặt đối phương cho biết thế nào là “lễ độ”…

Làm gì với lối sống ngày nay? Chính tự bản thân mình phải làm cho mình nên thanh sạch trước đã, giữ không để vướng mắc tội lỗi…, rèn luyện cách nhìn lạc quan… lối sống lành mạnh… tư tưởng sâu sắc….

Hoàn cảnh đòi buộc tôi phải làm như vậy? Khi đối diện với sự xấu, chúng ta thường đổ lỗi cho người khác hoặc cho ngoại cảnh. Câu nói lòng có đầy miệng mới nói ra… và tay mới đến hành động là như vậy? Nhưng thực ra mình đã có ý định từ trong tâm… Suy bụng ta ra bụng ngườiChúng ta dễ trách cứ người khác, nhưng lại ít khi tự trách mình, muốn thay đổi thế giới, nhưng lại không muốn thay đổi mình. Chúa Giêsu nhắc nhở chúng ta hãy khoan tìm kiếm nguyên nhân từ bên ngoài, nhưng cần duyệt xét kỹ càng chính lòng mình, hầu nhận ra đâu là nguồn gốc của những điều xấu đã gây cho mình và cho người khác. Ngài cũng mời gọi chúng ta từng bước tẩy trừ nó, và lấp đầy lòng mình bằng những nhân đức tốt lành.

Từ lòng mình phát xuất ra những ý định tốt hay xấu, và dẫn đến hành động. Chính từ đây hình thành nên mình là con người tốt lành thánh thiện hay xấu xa tội lỗi. Vậy người xấu có thay đổi được không? Rất khó, nhưng vẫn có thể thay đổi được. Ai biết mình, ai kiên quyết và với ơn Chúa để cố gắng sửa đổi thì sửa được. Vết dơ trong tâm hồn nguy hại?

Mỗi người chúng ta được mời gọi để suy niệm điều này: Tôi đang là người tốt hay kẻ xấu? Có lúc tôi là người tốt, lúc khác tôi lại là kẻ xấu. không tốt và cũng không xấu hoàn toàn. Người xấu thay đổi? Đi từ đâu? Từ: suy nghĩ, tư tưởng, lời nói, hành động, nhìn nhận thành thật về con người mình, khiêm tốn biết mình. Vết dơ trong tâm hồn rất nguy hại? Vậy! Thanh tẩy bằng cách nào ? Thưa: bằng cách sám hối, bằng Bí tích Hòa giải, bằng tình thương.

 Để giữ cho tâm hồn luôn tốt chúng ta nên kết hợp mật thiết với Chúa, để kín múc nguồn ân sủng, sức mạnh để trợ lực chúng ta; ý hướng thiện, ngay lành, không nghĩ xấu cho người khác, tâm bình an, muốn niềm vui hạnh phúc cho người khác…

Lạy Chúa Giê su, xin giúp bản thân chúng con biết sống chân thành, khiêm nhường để nhận ra con người mình, khiêm tốn để nhận ra những khuyết điểm để sửa chữa. Chỉ khi nào chúng con quyết tâm sửa đổi thì ơn Chúa mới giúp sửa đổi. Xin cho chúng con biết lắng nghe lời Chúa, biết dùng ơn Chúa để sửa đổi lòng mình nên tốt, để làm tiêu xẹp đi cái bụng chướng đầy sự dữ trong con người mình, vì chỉ ơn Chúa mới là liều thuốc hữu hiệu nhất.

Lạy Chúa Giêsu, Chúa là nguồn thương xót vô biên. Tâm hồn chúng con chất chứa nhiều điều ghen tương hay tội lỗi. Xin Chúa giúp chúng con nhận ra những sự dữ còn đang ẩn khuất trong chúng con, xin giúp chúng con biết giữ thanh sạch trong tâm hồn bằng lòng yêu mến Chúa đích thực, và yêu thương tha nhân cách chân thành, không giả dối hay hình thức bên ngoài. Xin thương thanh tẩy tâm hồn chúng con, để tình yêu Chúa và lòng mến tha nhân mỗi ngày một lớn lên trong chúng con.

Xin mượn lời thánh Phaolô nhắn nhủ về đức mến, để sống bài học Tin Mừng hôm nay: “Đức mến thì nhẫn nhục, hiền hậu, không ghen tương, không vênh vang, không tự đắc, không làm điều bất chính, không tìm tư lợi, không nóng giận, không nuôi hận thù, không mừng khi thấy sự gian ác, nhưng vui khi thấy điều chân thật. Đức mến tha thứ tất cả, tin tưởng tất cả, hy vọng tất cả, chịu đựng tất cả.”(1Cr 13, 4-7)  Amen. 

114.864864865135.135135135250