17/05/2023 -

Lời Chúa - hàng ngày

1078
Thứ Tư tuần VI Phục Sinh. (1)

THỨ TƯ TUẦN VI PHỤC SINH

Ga 16,12-15
 

Lời Chúa: Khi nào Thần Khí sự thật đến, Người sẽ dẫn anh em tới sự thật toàn vẹn.” (Ga 16,13)

Hạnh tích:
Khi khám phá thấy cư dân miền Languedoc đã theo lạc giáo từ lâu, cha thánh tràn đầy thương cảm với bao linh hồn đáng thương lầm lạc. Ngay đêm đầu đến trọ tại thành phố Toulouse, vị phó bề Trên Đa Minh đã mạnh mẽ, quyết liệt tấn công người chủ quán, dùng nhiều lý lẽ vững mạnh để thuyết phục ông. Người chủ quán đã bị khuất phục trước lẽ khôn ngoan và tinh thần của vị khách: nhờ sự can thiệp của Thần Khí Thiên Chúa, Đa Minh đã đưa người ấy trở về với đức tin.” (Nguồn: Alain Quilici, “15 ngày với thánh Đa Minh”, Nguyễn Cao Luật, NXB Nouvelle Cite, 1999: tr.63)

Suy niệm: Các môn đệ sống gắn bó với Chúa Giêsu đã bao năm nhưng hẳn nhiên còn rất nhiều điều các ông chưa hiểu biết về Ngài. Chúa Giêsu biết rõ điều đó khi nói: “Thầy còn nhiều điều phải nói với anh em. Nhưng bây giờ, anh em không có sức chịu nổi” (Ga 16,12), Ngài biết rằng chính Thần Khí sẽ hướng dẫn các môn đệ đến sự thật toàn vẹn.

Thánh Đa Minh là nhà giảng thuyết tuyệt vời không hẳn vì tài năng riêng, cho bằng ơn Chúa, ngài luôn để cho Thần Khí hướng dẫn. Vì vậy mà lời giảng của ngài có sức mạnh và đưa bao nhiêu tầm hồn lầm lạc quay về với đức tin chân chính, điển hình là ngài đã thuyết phục được người chủ quán trọ từ bỏ lạc giáo trở về với Giáo hội.

Con người ta sinh ra đã mang thận phận xác phàm hư vô, có ngày chào đời rồi cũng có ngày chết đi. Bởi thế, hiểu biết cũng có ngần có hạn, tự bản thân ta không thể đạt tới cái gì thành toàn được. Theo lời mời gọi của Chúa và noi gương thánh Đa Minh, chúng ta cần khiêm tốn với những hiểu biết giới hạn của mình để lắng nghe và sống theo hướng dẫn của Thần Khí.

 Ý lực sống trong ngày: Lạy Chúa Thánh Thần là Thần Khí Sự Thật, xin hướng dẫn mọi tư tưởng, lời nói và hành động của con, để đời sống con làm vinh danh Chúa hơn. Amen.
 
Thầy còn có rất nhiều điều
Nhưng Thầy e ngại “quá liều”
[1] không nên.
Thánh Thần sự thật vô biên
Rằng Người loan báo liên liên về Thầy
* * *
Con quỳ tin kính giờ đây
Tin THẦN CHÂN LÝ - tin THẦY - tin CHA
Lời Thầy sức sống tỏa ra
Thánh Thần làm chứng ca hòa Ba Ngôi

[1] “Quá liều” (Ga 16,12: “không có sức chịu nổi…”)
114.864864865135.135135135250