18/05/2021 -

Lời Chúa - hàng ngày

1039
Thứ Tư tuần VII Phục Sinh

Thứ Tư tuần VII Phục Sinh

Ga 17,11b-19

Xin Cha gìn giữ họ…

 

Lạy Cha chí thánh, xin gìn giữ các môn đệ trong danh Cha mà Cha đã ban cho con, để họ nên một như chúng ta. (12) Khi còn ở với họ, con đã gìn giữ họ trong danh Cha mà Cha đã ban cho con. Con đã canh giữ, và không một ai trong họ phải hư mất, trừ đứa con hư hỏng, để ứng nghiệm lời Kinh Thánh. (13) Bây giờ, con đến cùng Cha, và con nói những điều này lúc còn ở thế gian, để họ được hưởng trọn vẹn niềm vui của con. (14) Con đã truyền lại cho họ lời của Cha, và thế gian đã ghét họ, vì họ không thuộc về thế gian, cũng như con đây không thuộc về thế gian. (15) Con không xin Cha cất họ khỏi thế gian, nhưng xin Cha gìn giữ họ khỏi ác thần. (16) Họ không thuộc về thế gian cũng như con đây không thuộc về thế gian. (17) Xin Cha lấy sự thật mà thánh hiến họ. Lời Cha là sự thật. (18) Như Cha đã sai con đến thế gian, thì con cũng sai họ đến thế gian. (19) Con xin thánh hiến chính mình con cho họ, để nhờ sự thật, họ cũng được thánh hiến.

SUY NIỆM

Phong Trào “Lời Nguyện Cầu của Các Bà Mẹ” phát sinh từ vương quốc Anh và do 2 bà mẹ Công Giáo khởi xướng vào năm 1995. Bà Veronica William mẹ của 3 người con, là bà của một đàn cháu đông đúc. Năm ấy bà tham dự cuộc họp của một nhóm đại kết có nhiệm vụ thực hiện một tập sách nhỏ cho Quốc Hội Anh về các cuộc bạo hành đủ loại mà nạn nhân là các trẻ em: ma túy, rượu chè, sách báo khiêu dâm và phá thai. Bản thống kê trong cuộc họp cho thấy một hiện thực thật kinh hoàng.

Thấy thế, bà Sandra - mẹ của 8 người con - nói với chị dâu Veronica : Chúng ta phải cầu nguyện cho các trẻ em này cũng như cho tất cả các trẻ em khác ! Bà Veronica đáp : - Đúng thế ! Phải làm một cái gì đó cho các nạn nhân đau thương, vô phương thế tự vệ.

Thế là trong vòng một tháng, bà Veronica và bà Sandra cùng dâng chục Kinh Mân Côi thứ ba nơi mầu nhiệm Mừng khi lần chuỗi để cầu nguyện cho các trẻ em nạn nhân của đủ loại bạo hành... Từ đó mỗi tuần một lần, hai bà Veronica và Sandra cùng với 3 bà hàng xóm quy tụ trong nhà bếp và cầu nguyện chung. Chỉ đơn sơ thế thôi. Thế rồi một tờ nhật báo Công Giáo trong vùng nghe nói về chuyện này, tỏ ra nhạy cảm, liền tìm đến với nhóm 5 bà mẹ Công Giáo và làm cuộc phỏng vấn. Khi bài phỏng vấn xuất hiện trên nhật báo, nó gây tiếng vang lớn. Phong Trào “Lời Nguyện Cầu của các Bà Mẹ” chính thức thành hình và lan nhanh vượt khỏi biên giới Anh Quốc.

Chúng ta đang sống trong một thế giới mà quyền lực của quỷ dữ, ác thần, satan đang thao túng mãnh liệt hơn bao giờ hết. Trào lưu sống hưởng thụ đang lan tràn khắp nơi ; một thế giới mà người ta đang muốn gạt Thiên Chúa ra khỏi cuộc sống của họ ; một thế giới đang bị tranh chấp quyền lực giữa các phe phái ; một thế giới còn đầy dẫy những bất công ; một thế giới mà những người chết vì đói ngày càng tăng.  

Hơn cả các bà mẹ được kể ở trên lo lắng cầu nguyện cho những đứa con, Chúa biết chúng ta đang phải chiến đấu trong một thế giới kinh hoàng, nên lời cầu nguyện của Ngài dâng lên cùng Thiên Chúa Cha cho mỗi người chúng ta trong Tin Mừng hôm nay thật thấm thía. Trước hết Ngài xin Cha, xin gìn giữ các môn đệ trong danh Cha ; rồi tiếp đến Ngài Xin Cha lấy sự thật mà thánh hiến. Chúa Giêsu biết quyền lực của quỷ dữ đang tác động trên các môn đệ còn sống ở trần gian, bởi thế Ngài khẩn khoản xin Cha gìn giữ mỗi người chúng ta thoát khỏi quyền lực của sự dữ, và đưa chúng ta về hợp nhất nên một trong Tình Yêu Thiên Chúa Ba Ngôi. Chúa Giêsu cũng biết giữa cuộc sống bon chen ngày nay, con người dễ bị biến chất trong lọc lừa gian dối, bởi thế Ngài xin Cha lấy sự thật mà thánh hiến.

Đòi hỏi của Chúa Giêsu về người môn đệ thật triệt để. Ngài không muốn cho môn đệ của Ngài bị hư mất. Ngài cũng không muốn cho họ bị tha hóa, biến chất. Chúng ta là môn đệ của Chúa, là những người tin theo Chúa Kitô, chúng ta được mời gọi trở nên thánh, chúng ta hãy mang lấy lối suy nghĩ và hành động của chính Chúa Giêsu. Chúa muốn chúng ta được tách ra khỏi thế gian, một thế gian của bóng tối, dối trá, hận thù và chia rẽ. Tách ra khỏi thế gian, tín hữu Chúa Kitô không ở trong pháo đài kiên cố của mình nhưng được chính Thánh Thần Chúa đẩy vào thế gian để làm cho thế gian này trở nên tốt hơn, sáng hơn : “Như Cha đã sai Con đến thế gian, thì Con cũng sai họ đến thế gian.

Lời của cầu nguyện của Chúa Giêsu vẫn đang vang vọng mời gọi mỗi tín hữu hôm nay giúp xua tan những mây mù hận thù, chia rẽ. Ước gì mỗi tín hữu Chúa Kitô đã được thánh hóa, được đón nhận sự thánh thiện từ Thiên Chúa sẽ đi vào trong thế gian đang còn bị thế lực của sự dữ hoành hành, để làm biến đổi thế giới xanh lên tin yêu và hy vọng.

Lạy Cha,

thế giới hôm nay cũng như hôm qua vẫn có những người bơ vơ lạc hướng

vì không tìm được một người để tin ;

vẫn có những người đã chết từ lâu mà vẫn tưởng mình đang sống;

vẫn có những người bị ám ảnh bởi thần ô uế : bạc tiền, tình dục, tiếng tăm ;

vẫn có những người mang đủ thứ bệnh tật, bệnh tật trong lối nhìn, lối nghĩ, lối sống ;

vẫn có những người bị sống bên lề xã hội, dù không phải là người phong...

 

Xin Cha gìn giữ họ và ban cho họ ơn hoán cải để được trở về cùng Cha,

Xin Cha đón nhận lấy sự sống mà chính Con Cha đã ban cho họ.

Ước gì, mỗi Kitô hữu chúng con luôn ý thức được vai trò và sứ mạng của mình là đã được thánh hiến và sai vào trong thế gian để làm cho thế gian dậy men Tin Mừng. Amen
 

114.864864865135.135135135250